Nghĩa đồng bào

Thứ Tư, 21/10/2020, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày khúc ruột miền Trung đang oằn mình chống lũ, rất nhiều câu chuyện thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của đồng bào ta, dân tộc ta được lan tỏa.

Hình ảnh xúc động nhất, ấm áp nhất, được chia sẻ nhiều nhất trong những ngày qua là trên cả nước, người dân từ già đến trẻ đã thức thâu đêm để cùng nhau gói hàng triệu chiếc bánh chưng, bánh tét gửi tặng các tỉnh đang chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ. Người góp nếp, người góp đậu, người góp lá dong, người góp dây lạt…  Đàn ông thì chẻ lạt, phụ nữ rửa lá dong, đãi nếp, thái thịt. Thậm chí, có những cụ già 80, 90 tuổi cũng cặm cụi chẻ lạt, lau lá dong. Cứ thế, những chiếc bánh nghĩa tình lần lượt được chuyển đi, làm ấm lòng bà con vùng lũ. Chiếc bánh chưng xanh - biểu tượng của Tết đoàn viên nay đã trở thành hình ảnh lan tỏa tinh thần tương thân tương ái cao đẹp của dân tộc ta.

Cũng trong những ngày này, tại chung cư Lakeside, Trung tâm đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu, các mẹ, các chị đã tập trung lại, nổi lửa làm muối vừng, chà bông gà, gói bánh, thu gom nhu yếu phẩm, quần áo cũ, mới, được đóng gói cẩn thận kịp gửi các chuyến xe cứu trợ, đến với đồng bào vùng lũ với lời gửi gắm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Còn tại Công ty CP Vũng Tàu Marina (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), các công nhân lao động được huy động làm thêm ca đêm để hoàn thành 8 chiếc xuồng bằng vật liệu PPC gửi ra tặng vùng lũ Quảng Trị và Hà Tĩnh. 10 chiếc xuồng khác cũng đang được cấp tốc làm ngày, làm đêm để kịp thời chuyển ra phục vụ công tác cứu hộ, cứu trợ vùng lũ.

Trên facebook, nhiều cá nhân đã kết nối với nhà hảo tâm để có nhiều chuyến cứu trợ đến với đồng bào miền Trung hơn. Nhiều người còn gác công việc, gia đình sang một bên để quyên góp, vượt đường sá xa xôi để mang lương thực, thực phẩm, áo phao, quần áo, thuốc men tới tận những hộ dân bị cô lập, ngập sâu nhiều ngày trong mưa lũ. Những phần quà dù nhỏ nhoi nhưng gói trọn tấm lòng của các nhà hảo tâm hướng về miền Trung ruột thịt.

Hơn lúc nào hết truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… lại lan tỏa rộng khắp đồng bào trong và ngoài nước. Chính phủ liên tục có những chỉ thị, chỉ đạo trong đó đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để cứu hộ, cứu nạn; khắc phục hậu quả mưa lũ; đảm bảo tính mạng, sức khỏe và cuộc sống người dân vùng lũ. Những hành động đầy nhân văn của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm... đã góp phần tô thắm thêm truyền thống, đạo lý quý báu “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Rất nhiều gia đình bị nước lũ cô lập, nhưng họ không cô đơn bởi các hoạt động cứu trợ, tương trợ, giúp đỡ  của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và cả cộng đồng diễn ra sôi nổi trong những ngày qua, với nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả. 

 “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, lúc hoạn nạn, khi khốn khó, nhân dân ta sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho đồng bào mình. Nghĩa đồng bào, luôn được tiếp nối và lan tỏa.

NGÔ GIA

 
;
.