Nỗ lực phục hồi du lịch

Thứ Sáu, 23/10/2020, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Liền kề trung tâm kinh tế năng động của cả nước, nhiều năm qua BR-VT là điểm đến quen thuộc của khách du lịch quốc tế cũng như du khách từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhiều dự án du lịch chất lượng cao đã hình thành và hoạt động kinh doanh có hiệu quả cơ bản đã góp phần tăng doanh thu và lượng khách cho ngành du lịch tỉnh. Cụ thể giai đoạn 2016-2020, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh BR-VT đạt hơn 62 triệu lượt khách, tốc độ tăng bình quân 10,47%/năm, trong đó, khách có lưu trú đạt 15 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,39%/năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 67.559 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ dịch vụ lưu trú đạt 19.343 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch toàn cầu, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch BR-VT nói riêng. Việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã dẫn đến lượng khách du lịch đến Việt Nam và tỉnh BR-VT giảm sâu. Đơn cử như tại huyện Côn Đảo, theo Ban quản lý các KDL quốc gia Côn Đảo, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các chỉ tiêu về phát triển du lịch huyện Côn Đảo trong 9 tháng không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó tổng lượng khách giảm hơn 26%, khách quốc tế giảm gần 47%, doanh thu du lịch giảm hơn 22% so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, trên địa bàn có 982 lượt lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch bị tạm ngừng việc, mất việc do ảnh hưởng của dịch.

Nhằm khắc phục khó khăn cho ngành du lịch tỉnh nhà, trong thời gian gần đây tỉnh BR-VT đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, công bố điểm đến an toàn và kích cầu du lịch. Lãnh đạo ngành du lịch khẳng định nếu có sự phản ánh của người dân, du khách về tình trạng thiếu an toàn của cơ sở kinh doanh nào, Sở Du lịch sẽ nhanh chóng kiểm tra, nếu cơ sở không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch sẽ bị đề nghị dừng hoạt động. Ngoài ra, từ nay đến hết năm 2020 khi đến bất cứ khu, điểm du lịch cơ sở lưu trú, nhà hàng quán ăn và cơ sở dịch vụ tại BR-VT có gắn biển nhận diện Chương trình kích cầu du lịch của tỉnh du khách sẽ được ưu đãi ít nhất 10% so với giá niêm yết. Theo đó, tỉnh BR-VT triển khai phát động cơ sở lưu trú đạt từ 3 sao trở lên giảm 30% giá niêm yết; cơ sở lưu trú đạt 1 sao và 2 sao giảm 20% giá niêm yết; cơ sở lưu trú khác giảm 10% giá niêm yết; các điểm tham quan giảm 30% giá vé; các điểm ăn uống mua sắm giảm 10% dịch vụ, sản phẩm cho du khách; dịch vụ vận tải giảm ít nhất 10%...

Tỉnh BR-VT cũng sẽ thực hiện chương trình quảng bá du lịch BR-VT trên kênh truyền hình Mỹ CNN, giai đoạn 2020-2025. Theo CNN tại Việt Nam, trong 5 năm từ 2020-2025, CNN sẽ giới thiệu nét hấp dẫn, độc đáo của BR-VT thông qua những trải nghiệm du lịch. CNN cũng sẽ xây dựng phim truyền hình dài 30 phút giới thiệu tổng quan, nhận diện điểm đến BR-VT; các phim du lịch 60 giây, phim quảng cáo 30 giây... tập trung vào các điểm nhấn về du lịch, các lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, văn hóa.

Mới đây nhất tỉnh BR-VT đã chủ trì cuộc họp Thường trực UBND tỉnh để nghe Sở Du lịch báo cáo dự thảo Biên bản thỏa thuận chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Mục đích của chương trình phối hợp nhằm tuyên truyền các hoạt động về ngoại giao, văn hóa, đầu tư - thương mại kết hợp quảng bá, xúc tiến du lịch BR-VT và thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của Vietnam Airlines đến với các tỉnh, thành trong cả nước.

Là địa phương có nhiều thế mạnh trong phát triển du lịch, thời gian qua, BR-VT đã chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch có lợi thế, cũng như xây dựng các sản phẩm du lịch mới. Đồng thời liên kềt với các địa phương khác tổ chức tour, tuyến du lịch đưa khách đến tỉnh BR-VT, đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch và tạo thương hiệu du lịch đặc thù của tỉnh. Vì vậy cùng với các giải pháp nêu trên, hy vọng rằng trong thời gian tới ngành du lịch sẽ phục hồi và phát triển. BR-VT vẫn khẳng định là điểm đến an toàn đối với du khách trong và ngoài nước.

PHƯƠNG ANH

 
;
.