Thành phố sự kiện- Tại sao không?

Thứ Sáu, 27/11/2020, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Phát biểu trong hội nghị tổng kết công tác phối hợp, hỗ trợ tổ chức giai đoạn 1 vòng Chung kết toàn quốc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 do UBND TP. Vũng Tàu tổ chức hôm 26/11, ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu bày tỏ mong muốn biến Vũng Tàu thành thành phố của sự kiện.

Đây là mục tiêu rất thực tế, có tính khả thi, bởi với điều kiện về cả về tự nhiên lẫn xã hội, TP. Vũng Tàu có thể đáp ứng được yêu cầu của việc tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 cũng khẳng định: “Cơ sở vật chất của ngành du lịch BR-VT đủ điều kiện để tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc gia như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. Trong thời gian tới, Báo Tiền Phong mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của địa phương để tổ chức các sự kiện tương tự”.

Lời nói trên của ông Lê Xuân Sơn không phải là lời xã giao, bởi đã được chứng minh trong thực tế khi BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 quyết định chọn TP. Vũng Tàu làm nơi diễn ra giai đoạn 1 vòng chung kết toàn quốc cuộc thi này. Vũng Tàu đã có một tuần sôi động với sự xuất hiện của 35 thí sinh để tham dự 5 phần thi phụ: Người đẹp Thể thao, Người đẹp Thời trang, Người đẹp Biển, Người đẹp Du lịch, Người đẹp Tài năng và các hoạt động đồng hành.

Lần đầu tiên TP. Vũng Tàu được chọn làm nơi diễn ra một cuộc thi sắc đẹp uy tín quốc gia nên nhiều người dân và khách du lịch rất háo hức đón đợi. Sân khấu ngoài trời được dựng tại khu vực Công viên Bãi Trước. Hình ảnh từ flycam cho thấy, sân khấu nổi bật với sàn catwalk dài 40m ở giữa, hai bên là những dãy ghế khán giả, giúp người xem dễ quan sát và có cảm giác thật gần các người đẹp. Sân khấu hoành tráng, được tô điểm bởi những chiếc thuyền buồm neo đậu dưới biển, khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh ở các bãi biển nổi tiếng thế giới. Vũng Tàu về đêm hiện lên thật lung linh, huyền ảo nhưng cũng đầy lãng mạn, đúng như chủ đề của đêm thi hôm 12/11: Vũng Tàu - Điểm đến thần tiên.

Ở phần thi Người đẹp Du lịch, Ban giám khảo đặt câu hỏi với nội dung bạn sẽ làm gì để quảng bá du lịch Vũng Tàu đến với du khách, top 5 người đẹp đều khẳng định: Vũng Tàu là “điểm đến tuyệt vời”, bãi biển sạch sẽ, nhiều cảnh đẹp, điểm tham quan độc đáo, nhiều món ăn ngon, con người hiền hòa, mến khách, là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng. Người đẹp Vũ Quỳnh Trang (Hà Nội) khẳng định: “Vũng Tàu là thành phố bình yên. Tôi yêu cung đường ven biển thật dài, biển xanh cát trắng, những con đường hoa vàng rực rỡ, những món đặc sản và con người thân thiện. Nếu có cơ hội, bạn hãy đến Vũng Tàu vì nơi đây chính là điểm đến thần tiên”.

Ngành du lịch Vũng Tàu nói riêng, du lịch tỉnh BR-VT nói chung trong những năm gần đây đã tạo dựng được ấn tượng đẹp trong lòng du khách với cơ sở vật chất khang trang, hệ thống lưu trú từ đạt chuẩn đến 5 sao. Bãi biển không còn rác; đường phố, công viên ngày càng xanh, sạch, đẹp; dịch vụ du lịch đa dạng, chất lượng từng bước nâng cao, giá cả được kiểm soát tốt; giao thông thuận tiện. Tuy nhiên, địa phương chưa duy trì được các sự kiện, lễ hội quy mô, mang dấu ấn riêng nên chưa thu hút được khách cao cấp, khách quốc tế. Do vậy, những sự kiện uy tín, tầm cỡ như cuộc thi Hoa hậu Việt Nam chẳng khác nào trận mưa rào giải khát sau những ngày nắng hạn. Sự kiện này đã được người dân địa phương và du khách háo hức đón đợi là điều dễ hiểu.

Năm 2006, trong khuôn khổ Festival Biển, BR-VT đã tổ chức cuộc thi Hoa hậu Biển và đã tạo được tiếng vang lớn. Tiếc rằng, sự kiện này đã không được duy trì định kỳ. Hiện nay, với cơ sở vật chất hiện có của ngành du lịch, cùng tiềm lực của cộng đồng DN, tỉnh BR-VT đủ khả năng tổ chức những sự kiện quy mô quốc gia, quốc tế. Vấn đề là cần tìm ra một sự kiện độc đáo riêng, cùng nhà tổ chức có đủ uy tín để đầu tư, xây dựng sự kiện đó thành thương hiệu độc quyền.

Từ thành công của vòng Chung kết cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, thiết nghĩ, ngành du lịch có thể đề xuất chủ trương phối hợp với các nhà tổ chức sự kiện có uy tín xây dựng kế hoạch tổ chức các sự kiện tương tự như cuộc thi Hoa hậu Biển, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam mang tính định kỳ nhằm tạo thương hiệu riêng để phục vụ nhân dân và thu hút du khách, hướng đến việc đưa BR-VT nói chung, TP. Vũng Tàu nói riêng thành địa phương của sự kiện.

NGUYỄN ĐỨC

 

;
.