Từ chuyện ngập nước, kẹt xe

Thứ Tư, 18/11/2020, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng 10 năm trước, ít ai hình dung viễn cảnh Vũng Tàu sẽ xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ như hiện nay. Khi đó, một số tuyến đường ở khu trung tâm thành phố chưa được mở hoặc nâng cấp, mở rộng nhưng giao thông vẫn khá thông thoáng bởi mật độ dân cư và mật độ phương tiện tham gia giao thông còn thấp. 

Vậy nhưng vài năm gần đây tình hình đã khác. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm, dịp cuối tuần, lễ, tết đã xảy ra tại nhiều giao lộ và trên các tuyến đường có đông cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, tình trạng ngập úng cục bộ sau mưa lớn cũng xảy ra tại nhiều khu vực trên địa bàn TP. Vũng Tàu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của 

người dân. 

Thực trạng trên có nguyên nhân từ sự gia tăng dân số cơ học và tốc độ đô thị hóa diễn ra một cách nhanh chóng, trong khi việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng không theo kịp. Đặc biệt, ở khu vực trung tâm TP. Vũng Tàu, nhiều tuyến đường được xây dựng đã lâu, chật hẹp nhưng khó có khả năng mở rộng. Cùng với đó, trong khoảng 10 năm trở lại đây, hàng chục khu chung cư cao tầng đã được đưa vào sử dụng: chung cư 199 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Saigonres Tower, Vungtau Plaza, Vungtau Center, Sơn Thịnh, Vungtau Melody… Mỗi chung cư có quy mô hàng ngàn dân, khiến mật độ dân số cùng mật độ phương tiện tham gia giao thông tại khu trung tâm gia tăng nhanh chóng. 

Cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều công trình xây dựng mọc lên, các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa, mật độ xây dựng cao, không gian mặt đất dần bị thu hẹp. Nước mưa không có chỗ thẩm thấu, lưu trữ nên dồn về hệ thống thoát nước, dẫn đến quá tải và ngập úng cục bộ khi mưa lớn là điều khó tránh khỏi. 

Vũng Tàu là thành phố trẻ. So với các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các vấn đề nêu trên của Vũng Tàu mới là những biểu hiện ban đầu. Nhưng nếu những hạn chế này không sớm được giải quyết triệt để, sẽ sớm trở thành vấn đề nan giải.

Một vấn đề khác của TP. Vũng Tàu là khu trung tâm,  nhà cửa san sát, nhiều hẻm nhỏ chật chội, việc mở rộng các tuyến đường, hẻm là rất khó khăn, tốn kém. Trong khi ở các khu vực xa trung tâm như phường 10, 11, 12, quỹ đất còn nhiều nhưng lại chật vật đối phó với tình trạng xây dựng trái phép. Những khu dân cư tự mở đi liền với hệ thống giao thông nhỏ, cấp nước, thoát nước, cấp điện không đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài. Tình trạng này nếu không sớm được chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ, khu vực này sẽ trở thành những “khu ổ chuột” như tại các đô thị lớn.

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, việc quy hoạch các khu dân cư khu vực ngoại thành, tạo quỹ đất giãn dân là phương án mà TP.Vũng Tàu nên sớm tính đến. Trước mắt, UBND TP. Vũng Tàu cùng các sở, ngành liên quan tập trung rà soát quy hoạch tại khu vực các phường kể trên, qua đó đề xuất UBND tỉnh xóa bỏ những dự án thiếu tính khả thi, tạo quỹ đất xây dựng khu đô thị mới. Đồng thời, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng trung tâm hành chính thành phố tại phường 11 nhằm mở rộng không gian phát triển về khu vực này, tạo cơ hội và điều kiện thu hút cư dân đến sinh sống xung quanh để giảm tải áp lực cho khu trung tâm.

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.