Cảnh giác các "thần y" dỏm!

Thứ Ba, 09/03/2021, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Sự việc “lùm xùm” giữa vợ chồng đại gia Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam (Dũng “lò vôi”) với “thần y” Võ Hoàng Yên đã bước sang khúc ngoặc mới: Ông Võ Hoàng Yên đã viết thư cho vợ chồng ông Dũng bà Hằng xin được trả lại số tiền và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông Yên đã nhận trước đây. Ông Yên cũng cho biết đã gửi vào tài khoản trả lại cho bà Hằng 20 tỷ đồng tiền mặt và sổ hồng của căn nhà trị giá 18 tỷ đồng. Tuy nhiên, vợ chồng ông Dũng đã từ chối lời đề nghị nói trên và cho rằng sẽ không bao giờ thỏa hiệp về tiền bạc. Quan điểm của đại gia này là lột trần sự lừa đảo của ông Yên. 

Đáng chú ý là sau đơn tố cáo của vợ chồng ông Dũng, nhiều nạn nhân khác cũng đã gửi đơn tố cáo ông Yên với hành vi tương tự. 

Cách đây 1 tuần, vợ chồng ông Dũng đã làm đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên đến các cơ quan chức năng về việc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tiền từ thiện, xây chùa. Vợ chồng ông Dũng tố cáo những video chữa bệnh của ông Yên đều là “đóng phim”, dấy lên nghi vấn về tài chữa bệnh - đặc biệt là các bệnh câm điếc, bại liệt, tai biến, thụt lưỡi của ông Yên trong 10 năm qua. 

Dư luận mong chờ cơ quan chức năng sớm làm rõ những nội dung tố cáo của vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng, đặc biệt là năng lực chữa bệnh của ông Yên có là “thần y” như dư luận đã đồn thổi. Dư luận quan tâm là đúng, bởi đây không chỉ là chuyện riêng tư giữa 2 cá nhân mà còn liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người, những bệnh nhân đã từng tìm tới nhờ “thần y” Yên chữa trị. Nghĩa là, việc mạo nhận danh xưng “thần y” và cũng như cách khám chữa bệnh “khác thường” của ông Võ Hoàng Yên ở các địa phương cần được xem xét, truy cứu trách nhiệm một cách nghiêm túc, để làm bài học trong công tác quản lý Nhà nước về khám chữa bệnh, trên cơ sở đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để nhiều người bệnh và gia đình lãng phí, tốn kém, “tiền mất, tật mang”. 

Xin được nhắc lại là nhiều năm qua, không ít bệnh nhân và y bác sĩ đã tỏ ý nghi ngờ về cách “thần y” Võ Hoàng Yên chữa bệnh. “Ông Yên chữa bệnh rất thô bạo: chọc tay vào tai vỗ “bôm bốp” để chữa điếc và giật lưỡi để chữa câm, rồi bẻ chân tay để chữa bệnh xương khớp. Những phương pháp ông Yên làm rất phản khoa học”. Thầy thuốc Nhân dân - bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam nhận xét. Bác sĩ Nguyễn Văn Lĩnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (Hà Tĩnh) cũng quả quyết “Phương pháp chữa bệnh của ông Yên không có cơ sở khoa học, không thể mang lại kết quả”. 

Những năm gần đây, tại nhiều địa phương xuất hiện các “thần y tự phong” trị bệnh cứu người, ngang nhiên mở dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà. Cách khám chữa bệnh của họ cũng thô bạo, lạ lùng không kém “thần y” Võ Hoàng Yên. Thực chất, họ chỉ là những thầy lang, biết võ vẽ một vài loại thuốc trị bệnh phong hàn, cảm cúm thông thường. Thông qua các kênh YouTube, Facebook và các trang mạng “bẩn”, những “thần y” này đã “nổ” là mình có thể được bách bệnh, “nặng mấy cũng khỏi”. Phương pháp khám chữa bệnh của những “thần y này rất khác thường: không sử dụng thiết bị y tế mà lại dùng tay hoặc chân vỗ, xoa, giẫm lên người, giúp bệnh nhân tiêu tan đau đớn (?!). Có “thần y” dùng mắt nhìn sắc mặt, mắt, bàn tay, miệng, lưỡi… chẩn đoán bệnh, sau đó kê toa thuốc đông y cho bệnh nhân đến một cơ sở bán dược liệu không phép để mua thuốc với giá trên trời. Tại những “phòng khám” này, hàng ngàn bệnh nhân và người nhà của họ nằm vật vạ trong nhiều ngày để chờ đến lượt mình vào khám gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, hầu hết các “thần y” không xuất trình được giấy tờ hợp lệ. 

“Có bệnh thì vái tứ phương” nhưng từ thực tế hoạt động của các “thần y” - thực chất là lang băm, người dân phải hết sức thận trọng với những lời quảng bá về các “thần y”, “thần dược”, các phương pháp chữa bệnh bí truyền không có cơ sở khoa học. Nếu có bệnh thì phải đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời thay vì tìm đến các thầy lang để tránh tiền mất, tật mang. Về phần mình, ngành y tế cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược, phát hiện và xử lý nghiêm các lang băm đội lốt “thần y”, làm tiền trên sự cả tin của người bệnh. 

TRƯƠNG TÙNG

;
.