Trăn trở với city tour

Thứ Sáu, 16/04/2021, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần qua, trong chương trình “Cà phê sáng giữa lãnh đạo TP. Vũng Tàu với DN, doanh nhân”, giám đốc một DN chia sẻ, tâm lý của khách du lịch khi đến một vùng đất lạ đều muốn khám phá lịch sử, văn hóa của vùng đất ấy. City tour là lựa chọn phù hợp vì nhờ “đánh một vòng” điểm đến du khách sẽ được cung cấp cái nhìn tổng quan về lịch sử hình thành, bộ mặt đô thị, giao thông công cộng, các di tích, điểm tham quan, chơi gì, ăn ở đâu… Cái đẹp, sức hấp dẫn của vùng đất sẽ lưu lại ấn tượng, giúp thăng hoa cảm xúc và kỷ niệm đẹp cho một chuyến đi. Khi đi du lịch đến bất cứ tỉnh, thành nào trong nước hay ra nước ngoài đều thấy nhiều điểm bán city tour. Trong khi Vũng Tàu là thành phố du lịch lại thiếu.

Vấn đề vị giám đốc trên nêu hoàn toàn đúng trong thực tại. Thế nhưng ngược về quá khứ, BR-VT đã từng có city tour. Số lượng DN tham gia khai thác rất đa dạng. Ngoài DN chuyên lữ hành trong và ngoài tỉnh, các cơ sở lưu trú trên địa bàn cũng thiết kế city tour lồng ghép vào gói dịch vụ chào bán nhằm tăng giá trị cộng thêm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Lộ trình tour cũng rất đa dạng, nửa ngày, đi về trong ngày, thậm chí kết nối với tuyến huyện tham quan địa đạo, đồng quê, làng nghề, nhà cổ… Song thời gian đầu còn có khách, lâu dần chẳng ai còn nhu cầu tham quan dù một số cơ sở lưu trú vẫn để biển bảng quảng bá city tour.

Cách đây hơn năm, chỉ còn một tuyến city tour chuyên phục vụ khách Trung Quốc là tour xích lô đưa khách từ Bãi Sau ra Bãi Trước theo lộ trình Hoàng Hoa Thám-Trần Hưng Đạo-Quang Trung và ngược về Bãi Sau. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn du lịch cả thế giới, nguồn khách Trung Quốc không còn, xích lô tour cũng ngưng hoạt động.

Theo phân tích của giới lữ hành, các điểm đến để làm city tour tại BR-VT rất nhiều, nhưng đều quá quen thuộc và không có hoạt động làm mới nào, lại dễ đi dễ đến nên khách có thể tự đến hoặc nếu mua tour thì chỉ đi một lần cho biết rồi thôi. Hơn nữa nguồn khách chính của BR-VT hiện nay là khách nội địa đến từ những tỉnh, thành lân cận, mục đích chính nghỉ dưỡng “đổi gió” cuối tuần, ít có nhu cầu tham quan, trải nghiệm. Muốn phát triển city tour đòi hỏi phải đa dạng nguồn khách, trong đó tập trung thu hút khách quốc tế, khách thiên về tìm hiểu văn hoá bản địa kết hợp nghỉ dưỡng những ngày trong tuần.

Mới đây nhằm đón đầu thị trường du lịch quốc tế ngay khi Việt Nam mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế sau dịch COVID-19, Bà Rịa - Vũng Tàu đã mạnh dạn quảng bá hình ảnh ra nước ngoài qua kênh BBC Global News khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Với tổng số lượt phát sóng 150 lượt đều đặn hằng ngày trong 2 tháng và độ phủ sóng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ của kênh BBC, hy vọng những hình ảnh đẹp của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thôi thúc du khách nước ngoài đến du lịch khám phá. Đây cũng là cứu cánh để city tour phát triển. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và ngành du lịch cũng cần sâu sát, định hướng, thậm chí có chính sách hỗ trợ DN tâm huyết làm city tour, đó cùng kênh quan trọng lan toả thêm nét đẹp về vùng đất con người Bà Rịa - Vũng Tàu xa hơn.

TRẦN HIỀN

 
;
.