Xử lý hành vi vi phạm trong quảng cáo

Thứ Sáu, 09/04/2021, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Hành vi dán tờ rơi hay giấy quảng cáo lên các cột điện, đèn tín hiệu giao thông, cây xanh từ lâu đã khiến dư luận bức xúc vì ảnh hưởng cảnh quan đô thị. Tại nhiều tuyến đường trung tâm trên địa bàn TP. Vũng Tàu như Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh, Lê Hồng Phong, Lý Thường Kiệt, Ba Cu, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Trương Công Định... không khó để bắt gặp hình ảnh quảng cáo, rao vặt bủa vây trên các thân cây, cột điện, đèn tín hiệu giao thông. Những quảng cáo này đa dạng chủng loại, kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Từ giới thiệu dịch vụ cho vay tiền, các chương trình khuyến mãi đến mua bán nhà đất, dịch vụ làm đẹp… đều được treo, đóng đinh rất nhiều trên cây xanh. Có cây phải “gánh” 2-3 tấm biển quảng cáo rao vặt.

Không chỉ ở cây xanh, quảng cáo rao vặt còn “bủa vây” nhiều cột điện, tường nhà dân, trông rất phản cảm, tạo nên một hình ảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, thành phố biển Vũng Tàu là địa phương thu hút nhiều khách du lịch trong cả nước đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là dịp cuối tuần hoặc Lễ 30/4, 1/5 sắp tới.

Để ngăn chặn tình trạng này, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (có hiệu lực từ ngày 1/6). Theo đó, hành vi dán, treo đặt, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên trụ điện, cột điện, cây xanh, cột tín hiệu giao thông nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng.

Không chỉ riêng việc quảng cáo dán tờ rơi trên cột điện mà Nghị định này còn quy định xử phạt với các hành vi khác về quảng cáo như: Quảng cáo sản phẩm sữa dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi để thay thế sữa mẹ, quảng cáo sản phẩm có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, quảng cáo thuốc kê đơn, quảng cáo thuốc không kê đơn nhưng thuốc này được xếp vào loại hạn chế sử dụng theo khuyến cáo của cơ quan nhà nước hay cần phải sử dụng khi có sự giám sát từ thầy thuốc, thuốc không còn thời gian đăng ký lưu hành, quảng cáo sản phẩm hay hàng hóa được xếp vào loại dịch vụ cấm quảng cáo khác. Những trường hợp này tùy vào mức độ sẽ bị xử phạt từ 50-70 triệu đồng.

Ngoài ra, hành vi quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh sẽ bị phạt hành chính từ 15-20 triệu đồng. Những quảng cáo này thiếu nội dung về hoạt động chuyên môn đã được ghi chép trong giấy phép hoạt động chữa bệnh khám bệnh. Các hành vi như quảng cáo lựa chọn hay chẩn đoán lựa chọn giới tính, phôi thai nhi, quảng cáo hiến những bộ phận trên cơ thể người với mục đích thương mại sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng.

Những quy định mới trên đã nhận được sự đồng tình của người dân. Nhiều người cho rằng, việc xử phạt hành vi dán quảng cáo trên các cột điện, cây xanh, trên tường nhà dân, đèn giao thông là hết sức cần thiết. Bởi lẽ từ trước tới nay, nhiều người vẫn ngang nhiên dán tờ rơi, quảng cáo ở nơi công cộng khiến cảnh quan bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Xử phạt hành động vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo góp phần nâng cao ý thức của  mọi người trong việc giữ gìn cảnh quan chung, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

PHÚC MINH

;
.