Chúng ta sẽ thắng!

Thứ Hai, 07/06/2021, 20:39 [GMT+7]
In bài này
.

Chúng ta muốn thắng và sẽ thắng! Đó hoàn toàn không phải là một lời hiệu triệu. Đó là niềm tin của đất nước, của người dân Việt Nam trước đợt tấn công thứ tư của đại dịch COVID-19. Vì chúng ta có đủ lý lẽ để tin tưởng vào chiến thắng.

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, không biết bao lần đất nước lâm nguy trước nạn ngoại xâm. Có những lúc, chúng ta đối mặt với những kẻ thù đã bành trướng trên toàn thế giới. Nhân dân ta trong thế “trứng chọi đá” vẫn làm nên chiến thắng. Trước họa xâm lăng, khi giặc tràn qua bờ cõi, vua tôi trên dưới một lòng, dùng chước thanh giản, bỏ lại thành trống. Giặc chiếm thành không, lương không đủ ăn, nước không đủ uống. Sức tàn lực kiệt, thế giặc theo đó mà suy. Lựa thế, lựa thời, nhân dân ta vùng lên đánh đuổi. Vậy nên bờ cõi của dân tộc ta giữ vững như ngày nay, trong suốt hàng ngàn năm.

Lịch sử đấu tranh giữ nước của dân tộc là lịch sử được kết tinh từ tinh thần đoàn kết. Đoàn kết và trên dưới đồng lòng chính là sức mạnh vô địch của dân tộc, đủ sức cuốn phăng mọi thế lực, dù trong thời trung cổ hay thời hiện đại, dù hữu hình hay vô hình.

Cũng vì lẽ đó, trong suốt chiến dịch chống lại đại dịch COVID-19, lãnh đạo đất nước đã coi việc “chống dịch như chống giặc”, cần đến sự đoàn kết toàn dân, tinh thần tương ái, trên dưới như một. Và thực tế, tinh thần đó đã được chứng minh bằng tất cả những gì chi tiết nhất của cuộc sống, ở mọi miền đất nước, từ trong hay ngoài vùng dịch.

Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh những ngày này, đường phố vắng tanh như tỉnh ngoại thành. Cuộc sống đâu đó trong những con hẻm, những khu phố chật hẹp ở Gò Vấp hẳn sẽ bức bối, khó khăn, nhưng người dân đồng lòng ở nhà, chung tay bước qua đại dịch. COVID-19 với sức mạnh vô hình, thì người dân cũng để lại những con phố trống vắng, vô hình, để dịch theo đó mà suy.  

Ở Bà Rịa - Vũng Tàu, dù chưa bị dịch COVID-19 tấn công, nhưng sau hiệu lệnh của chính quyền về việc tạm đóng cửa các dịch vụ từ đầu tháng 6, đến nay gần như tất cả đã nghiêm túc thực hiện. Đường phố vắng vẻ, ai nấy ở nhà lo chống dịch. 

Kinh tế đất nước có thể sẽ chững lại. Đời sống người dân mai đây có thể khó khăn hơn. Nhưng ai ai cũng tin là Việt Nam sẽ chiến thắng dịch bệnh, mọi khó khăn sẽ qua. Và niềm tin của mỗi người càng thêm có cơ sở, Quỹ vắc xin và phòng, chống COVID-19 vừa phát động đã nhận được sự ủng hộ rất nhiều từ người dân và DN. Thủ tướng Chính phủ gọi những sự đóng góp đó là “nhân ái, đoàn kết và niềm tin”. Theo số liệu thống kê mới nhất từ BQL Quỹ vắc xin, tính đến 22 giờ ngày 5/6, tổng số tiền quỹ nhận được cùng cam kết đóng góp của các tổ chức, DN, bộ ngành, địa phương là 7.643 tỷ đồng.

Không chỉ đóng góp bằng tiền, nhiều cá nhân, DN còn gửi gắm tình cảm, chia sẻ khó khăn bằng những việc làm thiết thực: Một chủ một nhà xe ở Yên Thành, Nghệ An mổ con heo 260kg làm chà bông gửi tặng tâm dịch Bắc Giang. Một nhóm bạn trẻ ở TP. Hồ Chí Minh đã góp tiền, kêu gọi ủng hộ để làm 1.000 hũ muối vừng cho người dân vùng dịch; hay những người dân Đà Lạt, Quảng Bình... cũng góp hàng, góp sức hỗ trợ người dân Bắc Giang. Đặc biệt, ngay khi biết hàng chục ngàn công nhân ngoại tỉnh bị mắc kẹt trong các vùng bị phong tỏa, cách ly ở Bắc Giang, thiếu thốn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, những chuyến hàng tiếp tế từ các tỉnh đã liên tục được chuyển về đây, kịp thời cứu trợ, giải quyết khó khăn.  

Chúng ta đang sống trong bối cảnh đất nước có dịch. Và chúng ta cũng đang được chứng kiến một không khí “chống dịch như chống giặc” với sự đoàn kết, đồng lòng, thống nhất và sẵn sàng góp sức, góp của trong nhân dân… Tất cả lẽ đó, đủ để chúng ta tin, chúng ta sẽ thắng!

PHAN HÀ

;
.