Nâng cao ý thức người dân trong phòng dịch

Thứ Bảy, 05/06/2021, 08:14 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, “Thông điệp 5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) liên tục được nhắc trên các phương tiện truyền thông và khắp các mạng xã hội.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc chấp hành những quy định về phòng, chống dịch là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi tổ chức, cá nhân. Do vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt “Thông điệp 5K” đã và đang được các cơ quan chức năng, cùng chính quyền địa phương tích cực triển khai. Ngoài việc tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, các xã, phường, thị trấn còn phát trên hệ thống loa phát thanh, kêu gọi, vận động người dân sử dụng khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và thực hiện nghiêm khai báo y tế.

Có thể thấy rõ hơn sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay là mọi người đã chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người như công viên, chợ, siêu thị hay các điểm giao dịch. Là một trong những tiểu thương bán hàng tại chợ Vũng Tàu, do đặc thù công việc nên thường xuyên phải tiếp xúc với người mua hàng từ nhiều nơi đến, bà Hồ Thị Thu nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bà chia sẻ: “Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay là những việc tôi thường làm trước khi bắt đầu công việc buổi sáng. Mặc dù đeo khẩu trang khó chịu, nhưng đây là cách để phòng, chống dịch lây lan cho nên mình cũng động viên các chị em trong chợ chấp hành nghiêm”.

Tuy nhiên, bên cạnh những người có ý thức nêu trên, vẫn còn một số trường hợp chủ quan, thờ ơ, không chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là không đeo khẩu trang nơi công cộng, khi được nhắc nhở còn có thái độ chống đối, không chấp hành. Mới đây tại khu vực công viên Trưng Trắc - Trưng Nhị, lực lượng chức năng phường 1, TP. Vũng Tàu đã kiên quyết xử lý một trường hợp không đeo khẩu trang mà còn thiếu ý thức trong hợp tác với những người làm nhiệm vụ. Một trường hợp khác tương tự cũng đã xảy ra tại khu vực Cáp Treo Vũng Tàu.

Trước đó, lực lượng chức năng TP. Vũng Tàu đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt 3 cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương ra bờ kè tại khu vực Bãi Trước ngồi chơi nhưng không đeo khẩu trang. Khi lực lượng chức năng tuần tra nhắc nhở thì các đối tượng buông lời thách thức và có hành vi chống đối.

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh COVID-19, tỉnh BR-VT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, có việc kiểm tra, xử lý kiên quyết những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, mang tính đối phó. Chỉ tính từ cuối tháng 4 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt hàng trăm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, căn cứ theo Nghị định 117/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân hãy tự nâng cao trách nhiệm của mình trong việc phòng, chống dịch để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng. Hiện nay, trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, sự vào cuộc của người dân trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này luôn được coi trọng. Những tác động của dịch làm tổn hại rất lớn đến nền kinh tế của cả nước mà trước hết tác động đến đời sống của mỗi người dân, mỗi gia đình. Do vậy, để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, ngoài sự nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của cơ quan chức năng, ý thức của người dân trong bảo vệ sức khỏe bản thân, sức khỏe cộng đồng vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác với dịch bệnh, không chủ quan, lơ là mà tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Đây là biện pháp dễ thực hiện, không tốn kém và được coi là “lá chắn” với ý thức tự giác của người dân trong phòng, chống dịch.

PHÚC MINH

;
.