Nghĩ về "hộ chiếu vắc xin"

Chủ Nhật, 27/06/2021, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, “thúc” các Bộ Y tế và Bộ VHTTDL khẩn trương nghiên cứu và cho thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc xin” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang. Văn bản nhấn mạnh, các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình đón khách quốc tế đến Phú Quốc, sớm báo cáo trong tháng 7/2021. 

Nhiều doanh nghiệp du lịch đã rất quan tâm, đặt nhiều kỳ vọng vào chủ trương trên của Chính phủ, nếu thành công sẽ giúp du lịch Việt Nam có điều kiện phục hồi trong những tháng cuối năm. Vui hơn cả có lẽ là các khách sạn, resort, các hãng lữ hành ở Phú Quốc. Trong bối cảnh du lịch cả nước chịu nhiều thiệt hại do COVID-19, bất kỳ gợi ý nào để ngành du lịch hồi phục cũng là điều đáng quý. 

“Hộ chiếu vắc xin” được hiểu là giấy chứng nhận cho một người đã tiêm đủ số mũi vắc xin theo quy định của nhà sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước, thông thường là 2 mũi và có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính trước và sau khi vào Việt Nam. Những đối tượng hội đủ các điều kiện đó có thể nhập cảnh, được xét nghiệm COVID-19, cách ly tập trung trong số ngày hợp lý, đến những nơi không có giao lưu đi lại và tập trung đông người. Tất cả các hoạt động này phải được giám sát chặt chẽ và thống nhất giữa Bộ Y tế cùng các bộ, ngành liên quan. 

Mô hình du lịch phù hợp với khách quốc tế mang “hộ chiếu vắc xin” trong giai đoạn thí điểm là tour du lịch khép kín, ít tiếp xúc nhiều người như tour golf, tour nghỉ dưỡng… Phú Quốc được chọn làm thí điểm đón khách có “hộ chiếu vắc xin” bởi những thuận lợi như trên. Sau khi đặt tour, du khách bay từ nước mình đến Phú Quốc bằng các chuyến bay charter (thuê bao nguyên chuyến), vui chơi, nghỉ dưỡng trong những khách sạn, khu resort riêng tư và trở về nước sau khi kết thúc tour. 

Để thu hút đầu tư và đón khách du lịch quốc tế, nhiều nước châu Âu và khu vực đang mở cửa với những người đã có “hộ chiếu vắc xin”, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế ấy. Tất nhiên, việc đón khách quốc tế mang “hộ chiếu vắc xin” phải dựa trên những đánh giá rủi ro, lợi ích, hợp tác giữa các bên… để có hình thức áp dụng phù hợp, đặc biệt là độ bao phủ tiêm vắc xin ở các nước đối tác. Quá trình triển khai còn phải lưu ý 2 rủi ro mà TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng sự kiện y tế công cộng đã khuyến cáo, đó là SARS-CoV-2 biến đổi liên tục nên vắc xin có thể ít hiệu quả với các biến chủng mới. Mặt khác, không loại trừ trường hợp có thể có đối tượng làm “hộ chiếu vắc xin” giả để nhập cảnh nước khác. 

Xin được mở ngoặc rằng, Việt Nam đang rất tích cực chuẩn bị “hộ chiếu vắc xin” cho công dân mình. Cùng với việc tích cực tìm kiếm nguồn vắc xin đáng tin cậy, Chính phủ cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố đẩy nhanh việc tiêm chủng vắc xin cho người dân, người lao động… Người được tiêm ngừa vắc xin sẽ được cấp giấy chứng nhận đã tiêm chủng, đồng thời cập nhật thông tin trên hồ sơ sức khỏe cá nhân điện tử, liên thông với quốc tế. Đó sẽ là “hộ chiếu vắc xin”, quản lý toàn bộ bằng QR code. 2 Bộ Y tế và TT-TT với sự tham gia tích cực của các nhà mạng lớn như Viettel, VNPT… đã hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật sẵn sàng cho triển khai “hộ chiếu vắc xin” khi thời cơ đến. 

Trở lại với việc triển khai thí điểm “hộ chiếu vắc xin” ở Phú Quốc. Nếu thành công, mô hình du lịch khép kín sẽ được nhân rộng bởi trên đất nước ta có không ít đảo, khu resort nghỉ dưỡng có những lợi thế như Phú Quốc. Tại BR-VT, các resort, khu nghỉ dưỡng ở các huyện Côn Đảo, Xuyên Mộc là nơi có thể triển khai mô hình du lịch cách ly khép kín, thu hút được du khách và bảo đảm phòng dịch. 

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng không vì vậy mà đất nước đóng cửa “cố thủ”. Việc Thủ tướng “thúc” các bộ, ngành chức năng đẩy nhanh triển khai thí điểm “hộ chiếu vắc xin” tại Phú Quốc cho thấy Chính phủ rất kiên trì với “mục tiêu kép”, luôn coi trọng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Nó cũng cho thấy ngành du lịch luôn nỗ lực vượt khó, tìm cơ hội trong thách thức và có các giải pháp phát triển bền vững một khi được “bật đèn xanh” đón khách bốn phương.

TRƯƠNG TÙNG

;
.