Vượt lên chính mình

Thứ Ba, 29/06/2021, 21:12 [GMT+7]
In bài này
.

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 (SIPAS). Theo đó, về Chỉ số PAR INDEX năm 2020, BR-VT xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố với 86,02 điểm, tăng 2,57 điểm so với năm 2019. Đối với chỉ số SIPAS, BR-VT xếp thứ 43.

Nhớ lại năm 2015, Chỉ số PAR INDEX của BR-VT xếp thứ 35/63 tỉnh, thành phố của cả nước. Khi được hỏi, cộng đồng DN và người dân không ngần ngại nói công tác CCHC của tỉnh còn nhiều hạn chế; việc thực hiện các TTHC phải trải qua nhiều khâu và thủ tục, khiến DN, người dân phải đi lại nhiều lần; Tỷ lệ hồ sơ bị trễ hạn còn cao…

5 năm qua, bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong CCHC, BR-VT đã liên tiếp tăng hạng chỉ số PAR INDEX, vượt lên chính mình trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người dân. Bộ máy hành chính được sắp xếp, tinh gọn theo hướng năng động, hiệu quả. TTHC ngày càng đơn giản, nhanh gọn, rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết hồ sơ cho DN, người dân. Xin trích dẫn một vài con số “biết nói” về kết quả của công tác CCHC giai đoạn 2016-2020: Năm 2016, tỉnh đã công bố cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định 364 TTHC; năm 2018 là 535 TTHC; năm 2019 là 602 TTHC và năm 2020 là 596 TTHC.

Điểm khác biệt của BR-VT với nhiều địa phương là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC, trong xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng thành phố thông minh. DN, người dân không còn xa lạ với việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua mạng hoặc lấy số tự động, tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu tiến độ hồ sơ qua mạng. Họ cũng có thể dễ dàng kiểm tra, giám sát đối với CBCCVC qua nhiều kênh trực tuyến và hệ thống camera ở Trung tâm hành chính công.

Việc liên tiếp tăng hạng chỉ số PAR INDEX cho thấy các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đẩy mạnh công tác CCHC. Kết quả tăng hạng đương nhiên cũng phản ánh sự hài lòng ngày càng cao của cộng đồng DN và người dân vào hiệu quả điều hành của bộ máy công quyền.

BR-VT đặt mục tiêu cụ thể, đến cuối quý III năm nay sẽ hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 3, 4 và cung cấp lên mức độ 4 đối với tất cả dịch vụ công đủ điều kiện; bảo đảm ít nhất 50% TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ; bảo đảm ít nhất 20% hồ sơ thủ tục hành chính được nộp và giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, 4.

Dẫn những số liệu này để thấy rằng BR-VT chủ động, quyết liệt thực hiện cải cách TTHC, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, người dân.

“Để bộ máy hành chính công vận hành hiệu quả hơn, từ tháng 7/2021, Thường trực UBND tỉnh sẽ bố trí họp hàng tháng về CCHC”, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tại hội nghị chuyên đề về CCHC tổ chức vào trung tuần tháng 6. Ông Nguyễn Văn Thọ đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương khắc phục ngay những nội dung còn hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC; rà soát, xây dựng đội ngũ CBCCVC vững chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm, xử lý hiệu quả công việc được giao, kiên quyết điều chuyển những trường hợp nhũng nhiễu, tiêu cực; lấy người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ, tạo sự chuyển biến rõ nét ngay trong quý III/2021. Theo lãnh đạo UBND tỉnh, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế; tỷ lệ hồ sơ bị trễ hạn có dấu hiệu gia tăng do công tác phối hợp nội bộ của mỗi cơ quan, đơn vị và giữa các sở, ngành, địa phương trong giải quyết TTHC còn thiếu chặt chẽ; chất lượng tham mưu hồ sơ, giải quyết TTHC chưa cao…

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy có một phát biểu rất ấn tượng rằng, CCHC như người “leo núi”, phải luôn tiến về trước, nỗ lực CCHC không ngừng nghỉ. Với ý nghĩa đó, công tác CCHC cần tiếp tục được đẩy mạnh, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính phục vụ nhân dân.

Vượt lên chính mình bằng những cách làm hay và sáng tạo, công tác CCHC của BR-VT sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, DN và người dân sẽ được thụ hưởng các giá trị của một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại và lành mạnh.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.