14 ngày đổi lấy bình yên

Thứ Ba, 20/07/2021, 00:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ai cũng mong điều đó, khi mà con số người mắc COVID-19 trên cả nước đang tăng lên mỗi ngày. Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 18 tỉnh phía Nam chào ngày mới 19/7 trong sự hồi hộp, lo âu, nhưng cũng hết sức phấn khích với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh bằng chiến dịch 14 ngày giãn cách toàn xã hội.

Đường phố vắng lặng trong cái tiết trời mát dịu lẽ ra đang vào cao điểm của mùa du lịch. Không tắm biển. Không đi bộ thể dục. Không chộn rộn mua sắm, đưa đón trẻ. Nhà nhà im ắng. Công sở giảm hơn 1/2 nhân lực bởi lịch làm việc online đã được triển khai từ 2 tuần trước. Không một cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu nào mở cửa. Ngay cả siêu thị, cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc… là nơi được phép mở cửa phục vụ nhu cầu sinh hoạt tối cần thiết của người dân cũng thảng hoặc chỉ vài người ra - vào, khẩu trang che kín. Các chốt gác giữa các giao điểm huyện, thị xã, thành phố cũng đã tháo dỡ. Thay vào đó là các tổ tuần tra của lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn các hành vi trái với quy định Chỉ thị 16/CT-TTg; Là đội ngũ y bác sĩ trực chiến tại các trung tâm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, các khu cách ly tập trung an toàn trong sự kiểm soát dịch tễ vòng trong và sự cung cấp chu toàn mọi điều kiện sinh hoạt từ vòng ngoài của chính quyền các cấp; Là những bếp ăn, những phiên chợ nghĩa tình, những món quà đến từ các nhóm thiện nguyện dành cho những người lao động tạm gác việc mưu sinh do giãn cách, người yếu thế không chủ động được sinh hoạt thường nhật và cả những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch ngày đêm canh gác phố phường, đội ngũ y bác sĩ phải ngày đêm đối mặt trực tiếp với các ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19.

Cùng lúc đó, ở một không gian khác, ngay từ đầu giờ sáng, một không khí khá khẩn trương ở cuộc họp trực tuyến qua 11 điểm cầu trong toàn tỉnh với sự ráo riết vào cuộc của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ngành chức năng. Sự khớp nối giữa lý thuyết và thực tiễn là cả một nghệ thuật - nghệ thuật lãnh đạo, cầm quân, điều hành và cả nghệ thuật lắng nghe, thấu hiểu, tạo được sự cảm thông, chia sẻ lẫn nhau. Như nhận định của một Tiến sĩ - bác sĩ, “trận chiến này phần thắng phụ thuộc rất lớn vào tính kỷ luật, sự đồng thuận, chiến thuật kết hợp giữa khoa học về dịch bệnh - sức khỏe và tâm lý học, kinh tế học”. 

Trong quản lý, vận hành cả hành trình 14 ngày có tác động quan trọng đến tính mạng của hơn 1 triệu người dân Bà Rịa - Vũng Tàu và vận mệnh chung của cả nước, có thể thấy, để có được những con phố yên ắng, những tĩnh lặng khác biệt cuộc sống đời thường trong chiến dịch đẩy lùi dịch bệnh là sự quyết liệt nhưng bình tĩnh tập trung cao độ trí tuệ cùng bản lĩnh của những người đứng đầu. Chiến dịch 14 ngày, chính quyền và mỗi người dân phải thực sự “hành động chuẩn xác, không cho phép quay lại để xử lý”, “không để ngoài chặt trong lỏng” về kiểm soát địa bàn như mệnh lệnh phát đi của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh. Mà ở phạm vi này, một nguyên tắc được Đảng bộ, chính quyền địa phương khẳng định ngay từ ngày đầu triển khai chiến dịch chính là: “Người đứng đầu cấp ủy và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg trên địa bàn quản lý”.

Kế hoạch tăng cường nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế cho điểm nóng tăng đột biến ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Sự hỗ trợ, chi viện về nhân lực từ các huyện, thị xã, thành phố có kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh. Phương án bổ sung các địa điểm cách ly tập trung, các cơ sở điều trị F0. Sự chủ động của các địa phương và ngành y tế trong tâm thế sẵn sàng kế hoạch tiêm chủng khi có vắc xin phòng COVID-19. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, bảo đảm vừa sản xuất, vừa giãn cách an toàn. Sự sáng tạo và khoa học của việc xây dựng bộ tiêu chí làm căn cứ để mở lại hoạt động của chợ truyền thống triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, cùng với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bảo đảm ung cứng hàng hóa, lương thực, nhu yêu phẩm thiết yếu, tránh ún tắc, ứ đọng… Hàng loạt các giải pháp tích cực, uyển chuyển được tỉnh khẳng định phải triển khai và vận dụng linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh, từng địa phương, từng thời điểm.  

Bàn về từng bước đi không hề chủ quan cho quãng đường 14 ngày bởi thực tiễn diễn biến khó lường của dịch COVID-19, Bà Rịa - Vũng Tàu xác định phải đối mặt với những cam go, trở ngại; thậm chí phải chấp nhận những thua thiệt về kinh tế trên diện rộng và dự báo là ảnh hưởng dài lâu. Mỗi bước đi của các địa phương trong tỉnh đều có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch và đạt mục tiêu cao nhất của đợt giãn cách xã hội từ nay đến hết ngày 1/8. Có nhiều việc cần làm ngay từ ngày đầu tiên thực hiện lệnh giãn cách. Nhưng cũng còn có rất nhiều vấn đề còn phải điều chỉnh và bổ sung trong suốt quá trình thực hiện. Song, điều quan trọng nhất vẫn là sự vững tin vào chiến lược và sự quyết liệt của chính quyền địa phương, của mỗi gia đình, của từng người dân khi hiểu và thực hiện đúng tinh thần giãn cách xã hội của Chỉ thị 16.

Hãy khoan nói đến ngày gặt hái, mà hãy nói đến hôm nay với những ngày “ở nhà phòng dịch” và cả những ngày sắp tới, tôi và bạn - chúng ta đã và sẽ làm gì hơn nữa để đổi lấy yên bình sau 14 ngày giãn cách? Đó chính là niềm tin vào hiểu biết và sự thực thi trách nhiệm công dân của chúng ta đối với bản thân, gia đình, đối với cộng đồng khi hòa vào dòng chảy của chiến dịch toàn dân chống dịch COVID-19. Niềm tin đó đang được thắp sáng bởi con đường mà những người đang ở tuyến đầu chống dịch đã nhận lãnh trách nhiệm và không ngại ngần hy sinh.

QUỐC THÁI

 

;
.