Đồng lòng chống dịch

Thứ Sáu, 02/07/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn một năm rưỡi kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trên thế giới, Bà Rịa-Vũng Tàu đã ghi nhận những ca nhiễm bệnh đầu tiên trong cộng đồng.

Vậy là, sau những cái giật mình, có chút hoảng sợ bởi hay tin một người nào đó trở về từ vùng dịch, trở thành F1, hay có người cho kết quả xét nghiệm nhanh dương tính với SARS-CoV-2, rồi lại âm tính khi xét nghiệm khẳng định PCR, thì nay, nỗi lo đó đã thành hiện thực. Tuy vậy, chúng ta đã có được những kinh nghiệm nhất định trong các tình huống dương tính giả đó. Nhờ vậy, khi các ca bệnh xuất hiện ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền hay xã Sơn Bình, huyện Châu Đức, chúng ta không còn bị động, bất ngờ nữa. Chính quyền địa phương, lực lượng trên tuyến đầu chống dịch và cả người dân đều bình thản đón nhận thông tin như một điều tất yếu.

Từ khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện trong nước vào đầu năm 2020, BR-VT đã thực hiện nghiêm ngặt, quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, nguy cơ lây bệnh luôn trực chờ. Ở đợt dịch thứ 4 này, các địa phương lân cận là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương đã xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng. Trong bối cảnh vừa chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội, hoạt động giao thương, buôn bán, đi lại làm ăn của người dân không bị hạn chế, việc lây bệnh chỉ là vấn đề thời gian.

Do vậy, các lực lượng chức năng và người dân BR-VT luôn trong tâm thế sẵn sàng đối diện dịch bệnh. Ngay trong rạng sáng 29/6, khi có thông tin ca nhiễm bệnh đầu tiên trên địa bàn xã Phước Tỉnh, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương đã nhanh chóng phong tỏa tạm thời khu vực bệnh nhân sinh sống; khẩn trương khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm cho những người có liên quan đến ca bệnh. Những cuộc họp bàn phương án khống chế, dập dịch, không để dịch lan rộng đã nhanh chóng được triển khai, bất kể ngày đêm, từ cấp xã đến cấp tỉnh. Từ ngày 30/6 đến 2/7, lực lượng y tế trong toàn tỉnh đã được huy động để tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 31 ngàn người dân xã Phước Tỉnh và hàng ngàn người dân ở các xã khác có liên quan đến các ca bệnh như xã Lộc An (huyện Đất Đỏ), xã Sơn Bình (huyện Châu Đức)… Công việc diễn ra từ sáng đến khuya, dù nóng bức, ngột ngạt, mệt mỏi nhưng các nhân viên y tế vẫn miệt mài làm việc với mong muốn tận dụng tối đa “thời gian vàng” để khống chế, không cho dịch lây lan rộng.

Đồng hành với các lực lượng làm nhiệm vụ và chia sẻ khó khăn với người dân ở khu vực bị phong tỏa, những ngày qua nhiều tổ chức, cá nhân đã chuẩn bị các phần quà là nhu yếu phẩm mang đến gửi tặng người dân ở khu vực phong tỏa. Đồng thời, các hội đoàn thể như Hội LHPN xã Phước Tỉnh đã bố trí người đi chợ mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày giúp người dân trong khu vực bị phong tỏa, không để người dân bị thiếu thốn cả về vật chất lẫn tình cảm.

Dự báo trong những ngày tới, nhiều khả năng số ca bệnh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh còn tiếp tục tăng. Các lực lượng chức năng vẫn đang thần tốc truy vết, khoanh vùng nhằm tìm ra những người liên quan các ca bệnh để khống chế, không cho dịch lây lan rộng. Những biện pháp quyết liệt để phòng, chống dịch đã và sắp được đưa ra như: kiểm soát chặt người từ nơi khác trở về địa phương, tạm dừng một số hoạt động không cần thiết, phong tỏa các khu dân cư có liên quan đến các ca nhiễm bệnh, đóng cửa các chợ dân sinh, chợ tự phát… Những biện pháp đó sẽ phần nào khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân có đôi chút bất tiện, nhưng là hết sức cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Lúc này, mỗi người dân cần nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, hợp tác với chính quyền, cùng các lực lượng chức năng nhanh chóng khống chế, không để dịch bệnh lây lan. Tin tưởng rằng, với sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được kiểm soát, khống chế và chặn đứng.

NGUYỄN ĐỨC

 

 
;
.