Tố giác kịp thời các hành vi trục lợi

Thứ Năm, 22/07/2021, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trước ngày BR-VT cùng với 18 tỉnh, thành phía Nam chuẩn bị thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, những người trong khu phố tôi đã chia sẻ cho nhau một loạt số đường dây nóng, từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đến cấp phường, đường dây nóng của lực lượng QLTT “để khi có việc khẩn cấp thì liên hệ, phản ánh kịp thời”. Bà con nói rằng, tại BR-VT chưa xảy ra hiện tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi nhưng sự cẩn thận đó vẫn không thừa khi mà những ngày qua ở một số địa phương - nhất là ở TP. Hồ Chí Minh, lợi dụng tình trạng “đứt gãy” trong vận chuyển dẫn đến khan hiếm cục bộ hàng hóa, một số đối tượng đã tổ chức đầu cơ, thu gom, nâng giá hàng hóa lên cao quá mức để trục lợi. Việc Cục QLTT tỉnh công bố đường dây nóng của cục để người dân phản ảnh hành vi thu lợi bất chính trong dịch COVID-19 là kịp thời và cần thiết.

“Hôm 18/7, khi dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đến khảo sát một số vùng sản xuất, chế biến nông sản, kho dự trữ nhu yếu phẩm của chuỗi hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh có nhấn mạnh, tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về giá bán. Điều đó khiến người dân yên tâm”, một người dân trong tổ dân phố chia sẻ.

Lợi dụng dịch bệnh để “đục nước béo cò” là chuyện không mới. Nó không chỉ xảy ra trong lĩnh vực cung ứng hàng lương thực, thực phẩm mà còn ở các dịch vụ thiết yếu khác. Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát ở nước ta, nhiều hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi đã xảy ra, đặc biệt tình trạng đầu cơ, găm hàng; sản xuất, mua bán nước sát khuẩn, khẩu trang, găng tay y tế giả, kém chất lượng. “Nóng” nhất, gây bức xúc dư luận nhất là vụ cựu Giám đốc CDC Hà Nội chủ mưu câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19. Ở phía Nam, vụ Giám đốc Bệnh viện quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) thu gom khẩu trang với số lượng lớn để bán ra nước ngoài với trị giá lên đến tiền tỷ cũng khiến dư luận bất bình.

Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, đối tượng Tiêu Thị Tuyết Sương (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh) đã tự xưng là nhân viên của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Ðịnh mời gọi người dân tiêm dịch vụ vắc xin ngừa COVID-19 tại nhà. Đối tượng đã mua nước cất, thuốc kháng sinh rồi pha trộn, bơm sẵn dung dịch vào các ống tiêm cất và thông tin rằng có khả năng ngừa các bệnh: COVID-19, viêm gan A, viêm gan B…  Với thủ đoạn này, Tiêu Thị Tuyết Sương đã chiếm đoạt của 18 bị hại tại huyện Tuy Phước và TP. Quy Nhơn hơn 60 triệu đồng.

Gần 1 năm qua, Bộ Y tế đã liên tục khuyến cáo người dân chỉ đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại các cơ sở y tế của Nhà nước khi có thông báo; tuyệt đối không tiêm những loại vắc xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép. Lời khuyến cáo này vẫn còn nguyên giá trị, giúp người dân nâng cao ý thức, cảnh giác hơn với những dịch vụ tiêm vắc xin “chui” vẫn đang ngang nhiên chào mời trên mạng mỗi ngày.

Cần phải nói thẳng rằng, trong thời điểm người dân cả nước cùng với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19 thì các hành vi lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính là tội ác, đi ngược lại lợi ích của nhân dân, của đất nước.

Đường dây nóng Cục QLTT tỉnh đang hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Người dân các địa phương trong tỉnh có thể gọi tới bất cứ lúc nào để phản ánh việc các chợ, siêu thị, cửa hàng… bán hàng không niêm yết giá và bán giá cao hơn niêm yết; Tố giác các hành vi lợi dụng dịch bệnh để gian lận thương mại, thu lời bất chính. Sở Công thương cũng khẳng định đã có kế hoạch cụ thể về công tác bảo đảm hàng hóa và thực hiện bình ổn giá để phục vụ người dân trong mọi tình huống. Điều đó cũng có nghĩa là người dân không cần phải đổ xô đi mua hàng hoá để tích trữ, gây nên sự khan hiếm hàng cục bộ, giả tạo, tạo cơ hội cho những kẻ lợi dụng dịch bệnh để “đục nước béo cò”. Đó cũng là cách để người dân giam gia góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.