Thành phố đáng sống

Thứ Tư, 29/12/2021, 20:55 [GMT+7]
In bài này
.

“Chiều về xôn xao, nghe Vũng Tàu biển hát. Rì rào, rì rào, sóng xô bờ cát. Biển trời quê hương, nơi đây bao trìu mến”…

Không biết có phải vì lời bài hát quá quyến rũ hay vì tình yêu đối với thành phố biển mà bản thân tôi (hay với rất nhiều người) dù đi đâu vẫn chỉ thích trở về với Vũng Tàu. Với tôi, tình yêu dành cho thành phố biển này đã trở nên cực đoan, đến độ vẫn luôn cho rằng Vũng Tàu là nơi đáng sống nhất, trong mỗi lần tranh luận với bạn bè.

Tôi thích cái cảm giác đạp xe vòng quanh Bãi Trước, Bãi Sau ngắm biển. Thích đi bộ trên những con đường rực rỡ và thơm ngát của muôn loài hoa. Thích mỗi sớm mai đón bình minh và hòa mình vào xôn xao ghe tàu cập bến, gỡ những con cá nục, bạc má, tôm he… tươi rói kịp phiên chợ sáng. Tôi cũng đặc biệt thích cái cảm giác được nghe bạn bè, du khách “khen” và muốn quay trở lại TP. Vũng Tàu để du lịch. Điều này, hẳn không phải ngày một ngày hai mà có được. Đó là cả một hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền và người dân nơi đây nhằm kiến tạo một thành phố văn minh, đáng sống.

TP. Vũng Tàu đã trở nên khang trang, hiện đại hơn sau 30 năm thành lập khi nơi đây đã và đang hình thành nhiều khu đô thị mới, những tòa nhà cao tầng, trung tâm mua sắm; khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 4-5 sao... Những con đường rộng thênh thang bao quanh thành phố đã từng được vinh danh là con đường đẹp nhất Việt Nam. TP. Vũng Tàu cũng đã được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là một trong những đô thị “xanh-sạch-đẹp”; Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trao cúp “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. 

TP. Vũng Tàu cũng đang từng bước trở thành một đô thị thông minh. Từ năm 2020, thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành đô thị thông minh - IOC. Với mô hình này, TP. Vũng Tàu xác định vị trí “người dân là trung tâm”. Trung tâm điều hành  đô thị thông minh - IOC cũng tạo ra kênh thông tin kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước, giữa chính quyền và người dân, DN và tổ chức nhằm phục vụ, lắng nghe phản hồi của người dân để xử lý. Riêng trong giai đoạn 2020-2022, phần mềm quản lý đất đai, đô thị, môi trường, giao thông, du lịch… sẽ được đưa vào áp dụng, người dân, du khách sẽ được tiếp cận các thông tin trên được dễ dàng, thuận tiện hơn. Cùng với đó, điều chỉnh quy hoạch chung TP. Vũng Tàu đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, hàng loạt các công trình hạ tầng được triển khai sẽ tạo ra động lực thúc đẩy TP. Vũng Tàu thay đổi vóc dáng. Trong vài năm tới Vũng Tàu sẽ là trung tâm du lịch, thương mại-tài chính-ngân hàng, dịch vụ hậu cần thủy sản, dịch vụ hàng hải, dịch vụ khai thác và chế biến dầu khí của cả nước.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa nhanh khiến Vũng Tàu phải đối mặt với nhiều vấn đề trong quản lý xây dựng. Tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép diễn biến phức tạp. Các chợ tự phát, chợ tạm vẫn tồn tại, kéo dài làm mất mỹ quan đô thị, bất ổn trong an toàn giao thông và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp, một đô thị văn minh, thân thiện mà Vũng Tàu đang hướng tới. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và cả người dân, đặc biệt là cần được ưu tiên giải quyết trong hoạch định chính sách, chiến lược cho thành phố trong tương lai gần.

TP. Vũng Tàu có thể làm nhiều hơn thế để trở thành đô thị thông minh, xanh - sạch - đẹp, nơi thật sự đáng sống và đáng tự hào, đáp ứng được kỳ vọng của người dân tin yêu mảnh đất này khi chọn làm nơi gắn bó. 

THẢO PHƯƠNG

;
.