Lãnh đạo tỉnh thăm Brest, trung tâm nghiên cứu phát triển hàng đầu của Pháp

Thứ Ba, 09/10/2018, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp tục chương trình làm việc tại Thụy Sỹ và Pháp, ngày 8-10, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã đến thành phố Brest (tỉnh Finistere, ở cực Tây Bắc nước Pháp, cách thủ đô Paris hơn 600 km).

Đồng chí Nguyễn Văn Trình tặng quà lưu niệm, thể hiện mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa BR-VT và Brest.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm, thể hiện mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa BR-VT và Brest.

Tại nơi đến, Đoàn công tác của tỉnh tham dự buổi thảo luận về vấn đề hợp tác giữa BR-VT với thành phố Brest.

Đoàn công tác của tỉnh tham dự buổi thảo luận về vấn đề hợp tác giữa BR-VT với thành phố Brest.   
Đoàn công tác của tỉnh tham dự buổi thảo luận về vấn đề hợp tác giữa BR-VT với thành phố Brest.  

Buổi thảo luận có sự tham dự của lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu công nghệ cao Technopole Brest Iroise, lãnh đạo Viện về biển Pháp (IFM), cùng nhiều nhà khoa học, chuyên gia về công nghệ sinh học, tảo, môi trường biển, các công ty công nghệ và thương mại. Trong đó có một số công ty đã có trụ sở tại Việt Nam như Espace Pur, Olmix, Sea Topic.

Qua làm việc, hai bên điểm lại những nỗ lực từ khi có thỏa thuận hợp tác giữa vùng đô thị đại dương Brest và tỉnh BR-VT. Ông Michel Morvan, Chủ tịch Hội biển tại Brest đánh giá cao hoạt động của BR-VT trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác và mong muốn sẽ có sự kết nối tích cực hơn nữa để các nhà khoa học tại IFM, Technopole Brest-Iroise và các công ty công nghệ cao tại Brest có thể hỗ trợ kỹ thuật, giới thiệu công nghệ đến với BR-VT.

Đồng chí Nguyễn Văn Trình giới thiệu ý tưởng Dự án Khu khoa học công nghệ biển của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn công tác giới thiệu ý tưởng Dự án Khu khoa học công nghệ biển của tỉnh.

Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT đã giới thiệu về ý tưởng Dự án Khu khoa học công nghệ biển của tỉnh tại TP. Vũng Tàu. Dự án nhằm hướng đến việc hình thành một trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về biển, có thể thu hút các nhà khoa học từ trong và ngoài nước đến làm việc.

Với sự quan tâm sâu sắc về dự án, đại diện các công ty, các nhà khoa học và quản lý của Brest chia sẻ nhiều kinh nghiệm về mô hình Khu khoa học công nghệ biển, quy mô, cách thức triển khai xây dựng, những yêu cầu về sự hợp tác giữa các cơ quan đơn vị liên quan. Đại diện các công ty đã giới thiệu một số sản phẩm công nghệ như, sản phẩm công nghệ cao từ rong tảo biển, công nghệ bảo vệ bờ biển chống xói mòn và  một số giải pháp thu hút nhân lực khoa học công nghệ, mô hình trung tâm hải dương học… có thể ứng dụng tại tỉnh BR-VT.

 Đoàn công tác của tỉnh tham quan cảng Brest.
Đoàn công tác của tỉnh tham quan cảng Brest.

Nhân dịp này, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã tới thăm cảng Brest và tìm hiểu quy trình quản lý, bảo quản, xử lý ô nhiễm và cách thức giao dịch hải sản. Ông Ronan le Foch, Giám đốc Quản lý khai thác cảng Brest giới thiệu với Đoàn mô hình đấu giá cá qua mạng. Ở Brest, tất cả những người đánh bắt cá đều phải đăng ký với cảng và chỉ được đánh bắt cá có kích thước, trọng lượng theo quy định của chính quyền. Thông tin cụ thể về từng con cá đánh bắt được đưa vào hệ thống dữ liệu và từ đó được bán đấu giá qua mạng.

Tại chuyến thăm, thành viên của Đoàn đã trao đổi nhiều vấn đề về cách thức quản lý đánh bắt, công nghệ bảo quản, xử lý mùi hôi, cách thức bán đấu giá và các vấn đề liên quan khác.

Tin, ảnh: KIM TRƯỜNG

;
.