Nhà vệ sinh cộng đồng "Thoải mái như ở nhà"

Thứ Sáu, 19/04/2019, 07:41 [GMT+7]
In bài này
.

Có nhu cầu “cần giải quyết” khi đang đi trên đường mà tìm mãi không thấy nhà vệ sinh (NVS) công cộng luôn là nỗi lo của người dân và du khách. Đây cũng là trăn trở của chính quyền địa phương khi thiếu NVS công cộng. Để giải quyết vấn đề này, BR-VT triển khai mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, kêu gọi các cơ quan, DN, đơn vị mở cửa NVS phục vụ người dân và du khách.

Chị Đoàn Thị Phương Dung, nhân viên quán Coffee & Spa La Vie en Rose (6, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) giới thiệu logo nhận diện mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được dán tại quán.
Chị Đoàn Thị Phương Dung, nhân viên quán Coffee & Spa La Vie en Rose (6, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) giới thiệu logo nhận diện mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được dán tại quán.

MỞ CỬA NHÀ VỆ SINH PHỤC VỤ KHÁCH

Từ ngày 9-4 đến nay, mặt tiền quán Coffee & Spa La Vie en Rose (6 Hạ Long, TP.Vũng Tàu) đã dán 3 logo nhận diện mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”. Ngay sau khi quán dán logo nhận diện, nhiều du khách và người dân đã vào sử dụng NVS khi cần. Sau khi sử dụng NVS, người dân và du khách vui vẻ nói lời cảm ơn.

Anh Nguyễn Đức Thành, quản lý quán Coffee & Spa La Vie en Rose cho biết: Cách đây hơn 1 tuần, anh Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai (TP.Pleiku, Gia Lai)-tác giả của mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” lưu trú tại villa của quán. Khi nghe anh Sơn nói sẽ triển khai mô hình này tại BR-VT, chủ quán đã hưởng ứng nhiệt tình. “Khi mở cửa NVS phục vụ miễn phí, khách rất ấn tượng và chắc chắn họ sẽ nhớ đến quán mình. Có thể họ sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho bạn bè sử dụng dịch vụ của quán. Đây cũng là cách quảng bá hình ảnh của quán đến du khách”, anh Thành nói.

Chia sẻ về mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Tôi từng đi du lịch nhiều nơi và nhận thấy các tỉnh, thành phố rất thiếu NVS công cộng phục vụ du khách. Để chờ có đủ nguồn kinh phí, quỹ đất xây NVS công cộng phục vụ người dân và du khách thì không biết đến bao giờ chúng ta mới thực hiện được. Trong khi, “nguồn lực” là sẵn có, tại sao chúng ta không kết nối các nhà hàng, khách sạn, KDL, cây xăng, trung tâm thương mại để họ mở cửa NVS phục vụ du khách”. Từ ý tưởng đến hiện thực, vào năm 2015, ông Nguyễn Hồng Sơn triển khai mô hình và nhanh chóng nhận được đồng thuận, ủng hộ của chính quyền, DN, các cơ quan, nhà hàng, khách sạn... ở TP.Đà Nẵng. Việc triển khai thực hiện mô hình đã góp phần giúp hình ảnh TP. Đà Nẵng thêm thân thiện trong mắt du khách.

Từ hiệu quả của mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ở TP. Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã quyết định chọn và triển khai mô hình này tại các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước. Đến nay, mô hình được triển khai có hiệu quả tại nhiều địa phương như: Đà Nẵng có 1.000 NVS, Gia Lai có 900 NVS, TP. Huế có 100 NVS, TP.Hội An (Quảng Nam) có 70 NVS… tham gia mô hình. Các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Phú Yên, Khánh Hòa đã mời ông Sơn đến chia sẻ về mô hình này. “Điều khiến tôi vui nhất là mô hình này được lan tỏa mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tôi đã nhận được niềm tin, tình cảm, sự động viên, khích lệ của chính quyền các địa phương, những nụ cười của du khách tại các nơi họ đến du lịch có NVS cộng đồng. Đó cũng là mục tiêu mô hình đạt được trong việc kêu gọi các DN kinh doanh gắn với trách nhiệm cộng đồng”, ông Sơn chia sẻ.

GIẢI BÀI TOÁN THIẾU NVS CÔNG CỘNG

Hằng năm, lượng khách đến du lịch tại BR-VT rất đông. Năm 2018, BR-VT đón hơn 15,8 triệu lượt khách, riêng TP.Vũng Tàu đón hơn 5,8 triệu lượt khách. “Lượng khách đông như vậy nhưng toàn tỉnh chỉ có 66 NVS công cộng, trong đó, TP.Vũng Tàu có 27 NVS. Trong khi đó, năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách nhưng địa phương này có đến 1.000 NVS cộng đồng. So sánh để thấy rằng, BR-VT thiếu trầm trọng NVS công cộng phục vụ du khách. Thực tế, chi phí để xây dựng, lắp đặt, vận hành và bảo trì các NVS công cộng là không nhỏ. Bên cạnh đó, quỹ đất để xây dựng NVS công cộng cũng là bài toán hóc búa của BR-VT. Vì vậy, việc triển khai mô hình NVS cộng đồng sẽ giúp giải bài toán này”, ông Sơn phân tích.

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, ngày 16-4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai phong trào xã hội hóa NVS cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các tổ chức, DN, hộ gia  đình đăng ký tham gia mô hình trên tinh thần tự nguyện; các cơ sở đăng ký tham gia mô hình phải bảo đảm sạch sẽ, lau dọn thường xuyên, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng NVS và an toàn cho khách du lịch.

Mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được triển khai đầu tiên tại TP.Đà Nẵng vào năm 2015. BR-VT là địa phương thứ 7 trong cả nước triển khai mô hình này. Mô hình được thực hiện bằng hình thức nhà nước vận động các tổ chức, DN, cơ sở kinh doanh mở cửa NVS hiện có để phục vụ nhu cầu của người dân, du khách. Các NVS này được dán logo nhận diện để người dân, du khách sử dụng miễn phí.

Để tuyên truyền các tổ chức, DN thực hiện mô hình, dự kiến sáng 23-4, tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu, Sở Du lịch tổ chức lễ phát động phong trào xã hội hóa NVS cho khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Tại lễ phát động, Ban tổ chức sẽ giới thiệu về mô hình xã hội hóa NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”; diễu hành tuyên truyền trên các tuyến phố chính tại TP.Vũng Tàu; ra quân dán logo nhận diện mô hình tại một số NVS của các đơn vị, DN đăng ký tham gia trên địa bàn TP.Vũng Tàu.

Từ tháng 5-2019, mô hình NVS cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” được mở rộng triển khai ra các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu của mô hình là đến hết năm 2019, các tuyến đường chính tại các huyện, thành phố trọng điểm về du lịch cơ bản sẽ có NVS cộng đồng phục vụ khách.

“Việc triển khai mô hình nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” sẽ giải quyết được vấn đề thiếu NVS công cộng, tạo cảm giác thoải mái, hài lòng cho du khách, góp phần bảo đảm môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện”-ông Trịnh Hàng nói.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.