CHUYỂN ĐỔI PHƯƠNG TIỆN THU GOM RÁC:

Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo đúng tiến độ

Thứ Sáu, 14/06/2019, 19:26 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/6, UBND TP.Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp nghe các phường, xã báo cáo khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ để quá trình chuyển đổi phương tiện thu gom rác diễn ra đúng kế hoạch.   

Xe rác tự chế mất an toàn giao thông và gây mất vệ sinh đô thị.
Xe rác tự chế mất an toàn giao thông và gây mất vệ sinh đô thị.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/6, thành phố sẽ hoàn thành chuyển đổi xe thu gom rác tự chế sang phương tiện chuyên dùng, đảm bảo thẩm mỹ, an toàn giao thông, vệ sinh và tiện dụng. TP.Vũng Tàu đã tiến hành họp, phổ biến chủ trương trên với những người làm nghề thu gom rác, nhân dân và nhận được sự đồng tình cao. Thành phố cũng hỗ trợ 8 triệu đồng/phương tiện cho người chuyển đổi từ phương tiện cũ sang xe thu gom rác đạt chuẩn và tạo điều kiện để người dân vay vốn ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh mua xe mới. Về giá thu gom dự kiến ở mức 50 ngàn đồng/tháng (trong đó 30 ngàn đồng thu gom và 20 ngàn đồng vận chuyển, chưa tính chi phí xử lý rác). Đến thời điểm này có 18 hộ đã mua xe rác đạt chuẩn, 32/245 hộ đăng ký mua xe mới. Công ty Cổ phần Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu đã chuẩn bị các phương tiện chuyên dụng để thu gom, vận chuyển, mở rộng, cải tạo các trạm trung chuyển rác và ép rác trong ngày, đồng thời sẵn sàng tiếp nhận, tạo việc làm cho lượng người dôi dư sau chuyển đổi. Đại diện các phường vẫn đang tiếp tục đối thoại, vận động người làm nghề thu gom rác chuyển đổi phương tiện.

Tại cuộc họp, đại diện các phường nêu những khó khăn phát sinh trong quá trình chuyển đổi như khó tiếp cận được nguồn vốn vay, phương thức chuyển rác từ trong các hẻm nhỏ ra cho xe thu gom rác, thời gian giao nhận xe… Ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND phường 4 cho biết, sau thời gian dài vận động, vừa qua phường 4 có 7/18 hộ đồng ý chuyển đổi, trong đó 1 hộ đã có xe mới sử dụng, 6 hộ vừa đăng ký mua. “Tuy nhiên, thời gian giao xe là 45 ngày sợ rằng không kịp để có xe trước 30/6/2019”, ông Nguyễn Chí Cường nói.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, đến thời điểm này người làm nghề thu gom rác, nhân dân đều đồng thuận rất cao với chủ trương chuyển đổi mô hình thu gom rác của thành phố. Các phường, phòng, ban của thành phố tiếp tục đánh giá các khó khăn, vướng mắc báo cáo lãnh đạo UBND và Thành ủy với tinh thần lắng nghe, tháo gỡ kịp thời để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi phương tiện thu gom rác, góp phần đưa Vũng Tàu trở thành thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp. “Bên cạnh đó, chính quyền các phường, xã tiếp tục bám sát, quyết liệt vận động làm cho người dân và các chủ xe thu gom rác hiểu ý nghĩa quan trọng của việc chuyển đổi phương tiện thu gom rác là xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp và công cụ lao động lâu bền, an toàn cho người làm nghề”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

 
;
.