Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Viettel cần sớm vào nhóm 10 DN viễn thông lớn nhất thế giới

Chủ Nhật, 02/06/2019, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 1-6, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (1-6-1989 – 1-6-2019) Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem các gian hàng trưng bày công nghệ của Tập đoàn. Ảnh: THỐNG NHẤT
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem các gian hàng trưng bày công nghệ của Tập đoàn. Ảnh: THỐNG NHẤT

Thành lập năm 1989, Sigelco (tiền thân của Viettel) có nhiệm vụ chuyển một phần cán bộ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của quân đội sang làm kinh tế, góp phần xây dựng đất nước. Sau 30 năm, những người lính làm kinh tế đã gây dựng Viettel trở thành một trong 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới, nằm trong nhóm 500 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu. Viettel đã hiện diện tại 17 quốc gia, trong đó đầu tư và kinh doanh tại 10 thị trường nước ngoài, doanh thu hàng năm đạt hơn 10 tỷ USD, tương đương 3% GDP của Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhận xét, văn hóa, triết lý, tinh thần Viettel là sức mạnh, nền tảng sự thành công của Tập đoàn để có thể phát triển bền vững, lớn mạnh. Văn hóa đó chính là luôn nhận việc khó, thách thức cao, luôn có cách tiếp cận khác biệt, đổi mới sáng tạo; luôn tự tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp và tài năng cho mọi thành viên. Cùng với đó là đội ngũ nhân lực của Viettel năng động, sáng tạo, hoài bão, tận tâm với công việc. Đây là những tài sản quý giá của Tập đoàn và cần phải gìn giữ và phát huy.

Với những nền tảng sức mạnh tinh thần và vật chất, Thủ tướng đặt vấn đề, sau 10-30 năm tới, Viettel sẽ như thế nào, đâu sẽ là cốt lõi của Viettel tương lai?. Nhấn mạnh đến yếu tố công nghệ, thời điểm của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng nêu rõ, 30 năm trước chúng ta không thể biết rằng Internet sẽ làm nên một cuộc cách mạng kinh tế; chưa khi nào một công nghệ lại tạo ra mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt so với truyền thống như lúc này. Lịch sử cho thấy có những DN không chỉ cung cấp cho thế giới những sản phẩm dịch vụ tuyệt vời mà quan trọng hơn, họ đã làm thay đổi thế giới, phương thức sống và sinh hoạt của con người. 

Thủ tướng cho rằng, chưa khi nào cơ hội đưa đất nước bứt phá lại rõ ràng như hiện nay. Đảng, Nhà nước tin tưởng và giao nhiệm vụ cho Tập đoàn Viettel đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tán thành với định hướng phát triển của Tập đoàn thời gian tới, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Tập đoàn Viettel phải phấn đấu trở thành tập đoàn công nghiệp và công nghệ hùng mạnh mang tầm khu vực và thế giới, là nơi sản sinh ra các công nghệ và cung cấp sản phẩm công nghệ cao có giá trị toàn cầu. Thủ tướng đặt ra các cột mốc cho sự phát triển của Viettel: Đến năm 2025 Viettel cần đạt mục tiêu đứng trong nhóm 10 DN viễn thông lớn nhất thế giới; duy trì tốc độ tăng trưởng từ 10%/năm trở lên, trong đó công nghiệp công nghệ cao đóng góp 50% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận. Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước, Viettel đứng trong nhóm các nhà sản xuất công nghệ cao có quy mô công nghiệp hàng đầu thế giới, có số sản phẩm cốt lõi đi trước và vượt trội, tạo ra tiêu chuẩn quốc tế. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo Tập đoàn cần thực hiện tốt trách nhiệm là DN quan trọng trong chuyển đổi số quốc gia, tập trung vào chuyển đổi số Chính phủ, DN, xã hội; nhanh chóng triển khai công nghệ 5G và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Phát triển công nghiệp trong đó có công nghiệp quốc phòng công nghệ cao; sản xuất thiết bị điện tử, viễn thông, nhất là thiết bị hạ tầng mạng; cần giữ mô hình kiểu mẫu về DN nhà nước, Đảng lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp và toàn diện, nhận nhiệm vụ khó khăn nhất mà Đảng, Nhà nước giao. 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Tập đoàn Viettel. 

QUANG VŨ

;
.