Cà phê sáng cùng ngư dân - vừa tình cảm vừa tuyên truyền hiệu quả

Thứ Bảy, 23/03/2024, 14:02 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 23/3, Hội Cựu chiến binh và các ban, ngành xã Phước Tỉnh đã tổ chức họp mặt cà phê sáng cùng ngư dân, tuyên truyền Luật Thủy sản và chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Tỉnh cho biết, toàn xã có 954 tàu cá, đánh bắt hải sản, trong đó có 830 tàu đánh bắt xa bờ. Đời sống của bà con ngư dân chủ yếu là nghề khai thác, đánh bắt hải sản.

Ông Nguyễn Văn Cảnh (bên phải), Chủ tịch Hội CCB xã Phước Tỉnh trao đổi cùng ngư dân các quy định chống khai thác IUU
Ông Nguyễn Văn Cảnh (bên phải), Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Tỉnh trao đổi cùng ngư dân các quy định chống khai thác IUU

Tuy nhiên, ngư trường những năm gần đây ngày càng cạn kiệt, từ đó, dẫn đến việc một số ngư dân xâm phạm các vùng biển nước ngoài để khai thác, đánh bắt hải sản.

“Chính vì thế, chương trình Cà phê sáng cùng ngư dân, chúng tôi tập trung tuyên truyền cho nhóm ngư dân có nguy cơ cao này”, ông Cảnh nói.

Đại diện Hội Cựu chiến binh và lãnh đạo xã Phước Tỉnh đã phân tích cho bà con ngư dân những ảnh hưởng sâu rộng của việc không tuân thủ các quy định chống khai thác IUU.

Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh trao đổi cùng ngư dân những tác hại khi không tuân thủ các quy định chống khai thác IUU trong buổi cà phê sáng cùng ngư dân ngày 23/3
Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh trao đổi cùng ngư dân những tác hại khi không tuân thủ các quy định chống khai thác IUU trong buổi cà phê sáng cùng ngư dân ngày 23/3

“Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo xử phạt nghiêm các sai phạm trong trong khai thác IUU chứ không còn cảnh cáo hay nhắc nhở như thời gian qua”, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cũng đề cập đến việc, ngư dân sẽ thiệt hại nặng nề nếu để mất thị trường châu Âu nếu không gỡ được thẻ vàng IUU hoặc bị nâng lên thẻ đỏ. "Việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của ngành thủy sản Việt Nam ở các thị trường còn lại", ông Phan Thạch thông cáo với ngư dân.

Thông qua các buổi cà phê, ăn sáng, ngư dân nâng cao nhận thức, tuân thủ tốt hơn các quy định chống khai IUU
Thông qua các buổi cà phê, ăn sáng, ngư dân nâng cao nhận thức, tuân thủ tốt hơn các quy định chống khai IUU

Tham gia buổi cà phê sáng ngày 23/3, ông Hồ Minh Máy (ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh) cho biết, gia đình ông có 8 tàu đánh bắt hải sản xa bờ với công suất từ 450CV trở lên. Từ năm 2023 đến nay, ông đã nhiều lần tham gia các buổi cả phê sáng như vầy cùng các cơ quan chức năng xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền và cảm thấy rất bổ ích.

“Các buổi họp mặt này giúp tôi nắm thông tin và về tuyên truyền lại cho thuyền trưởng, thuyền viên tuân thủ các quy định chống khai thác IUU khi đi biển, không vì cái lợi trước mắt mà vi phạm”, ông Máy nói.

Nhân viên cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) kiểm tra giấy tờ, sản lượng và thu nhật ký khai thác tàu cá vừa cập bến theo quy định chống khai thác IUU
Nhân viên cảng cá Tân Phước (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) kiểm tra giấy tờ, sản lượng và thu nhật ký khai thác tàu cá vừa cập bến theo quy định chống khai thác IUU.

Các buổi họp mặt cà phê sáng cũng đã giúp ông Máy và các ngư dân, cơ quan chức năng, bộ đội biên phòng kết nối với nhau, khi xảy ra sự cố trên biển kịp thời hỗ trợ xử lý thỏa đáng.

Chẳng hạn, trong một lần tàu ông Máy đi biển bị mất kết nối máy giám sát hành trình. Sau khi được Đồn Biên phòng Phước Tỉnh thông báo, ông liên lạc với thuyền trưởng kiểm tra, phát hiện máy bị cháy do chạm điện và kịp thời khắc phục, sửa chữa.

Xã Phước Tỉnh nói riêng và toàn tỉnh nói chung từ tháng 8/2022 đến nay không có trường hợp nào vi phạm đánh bắt hải sản ở vùng biển nước ngoài.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 

;
.