.

NHỮNG NGƯỜI TRẺ MÃI VỚI THỜI GIAN

Cập nhật: 09:48, 30/04/2004 (GMT+7)

Bày cho các em nhiều trò vui

Trước những trò chơi trẻ con sôi động, tưởng chừng như họ khó có thể hoàn thành vai trò của một "hoạt náo viên" cùng vui chơi, chạy nhảy, reo hò. Nhưng không. Tuổi trên dưới 30, thậm chí có người đã hơn 40,  họ vẫn "vào cuộc", vẫn hòa đồng cùng bọn trẻ "trên từng cây số". Vì vậy, không ít người đã gọi họ-"các anh, các chị" ở Nhà Thiếu nhi Bà Rịa-Vũng Tàu bằng cái tên trìu mến: "Những người trẻ mãi với thời gian".

TỪ NHỮNG CUỘC "HÓA THÂN"

"Lạ chưa, Nhà Thiếu nhi tìm đâu ra nhiều ông già Nôen vậy?". Những ông già râu tóc trắng, kính trắng, to cao nổi bật trong bộ áo nhung đỏ, vai đeo túi quà to tướng khởi hành từ Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh đi khắp các phố phường, ngõ hẻm tặng quà cho trẻ em đã làm người dân ở Vũng Tàu ngạc nhiên biết bao nhiêu. Câu trả lời thật đơn giản: Đó là cuộc hoá trang tài tình của cán bộ phụ trách NTN tỉnh. Hầu như vào những ngày hội lớn, những tháng trọng điểm sinh hoạt vui chơi của thanh thiếu niên, tất cả các anh chị từ ban lãnh đạo đến cán bộ trưởng các đội nhóm, các bộ môn năng khiếu NTN đều "vào cuộc". Khi thì họ lên diễn đàn phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử hoạt động Đoàn Đội, khi thì họ hoá thân thành chị Hằng Nga xinh xắn hay chú Cuội "sún răng, hồn nhiên quậy" giữa đêm rằm Tháng Tám. Cũng có khi họ lại còn ồm ồm những bài hát đồng dao trong bộ áo của những con rối lùn nặng gần cả… chục ký, khuấy động không khí các cuộc chơi.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc NTN tỉnh, kể: Ngay sau ngày giải phóng, nhà số 30 Quang Trung, TP. Vũng Tàu đã được sử dụng làm nơi tập hợp sinh hoạt, vui chơi của thanh thiếu niên thị xã (Vũng Tàu) với cái tên gọi "Cung văn hoá thiếu nhi". 25 năm sau, ngày 19-5-2000, cũng tại mảnh đất "Cung văn hóa thiếu nhi" này, công trình xây dựng mới NTN tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trị giá hơn 8,4 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. NTN đã trở thành ngôi nhà chung của tuổi thơ toàn tỉnh, là chiếc nôi cho CB.CNV của NTN tỉnh trưởng thành, rèn luyện, đem hết khả năng và lòng nhiệt tình cùng sức trẻ của mình đóng góp cho xã hội".

Chị Nguyễn Thanh Men, cán bộ phụ trách Thể dục thể thao, huấn luyện viên đội bơi biển của NTN nói: "Tụi mình cũng nhiều nếp nhăn lắm rồi mà nhiều bậc phụ huynh cứ hỏi: - Sao trẻ hoài vậy? Sao vui tính và nhiều tài vặt đến vậy? - Vì đó là cái nghề của những  người làm công tác phong trào và cái nghề đó đã thấm sâu vào máu thịt, vào cả giấc mơ luôn có tiếng cười của con trẻ trong mỗi tụi mình rồi". Không trẻ sao được khi suốt ngày luôn "bày trò" cho trẻ vui chơi, khuyến khích các em mạnh dạn tham gia công tác xã hội, gắn bó với hoạt động đội nhóm, chuyên cần theo học các lớp bồi dưỡng năng khiếu… 40 tuổi đời, 22 năm coi NTN là nhà, gần gũi với các em nhỏ như con em mình, Men còn hãnh diện là một trong những người "đeo bám" bền bỉ và nhiệt thành với phong trào của NTN.

ĐẾN NHỮNG ĐÊM KHÔNG NGỦ

Không ngủ vì đang trong guồng "vui chơi hết mình với các em". Không ngủ vì lo lắng cho các cuộc hội thi, hội trại, liên hoan văn nghệ, các chương trình giao lưu mà NTN tỉnh là lực lượng nòng cốt…

Nguyễn Lý Xuân Minh, Chủ nhiệm CLB kịch và Phạm Quốc Vũ, Chủ nhiệm CLB múa rối NTN tỉnh khoe: "Tụi mình từng theo học lớp năng khiếu của NTN tỉnh những năm 1992-1998. Sau đó, cả Minh và Vũ đều học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu-Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh và cùng quay trở lại phục vụ hoạt động đội nhóm NTN tỉnh. Mùa hè, không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, 2 CLB kịch và rối với hơn 100 diễn viên do Minh và Vũ dẫn đầu đã đi biểu diễn gần 20 đêm với khoảng 15 vở diễn phục vụ thiếu nhi vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, vui ơi là vui!". Nói vậy thôi chứ những chàng trai chưa đầy 25 tuổi này cũng bao phen mất ngủ vì vừa phải quản lý, đạo diễn chương trình vừa lo cả việc ăn uống, nghỉ ngơi, chăm sóc sức khoẻ cho các em trên đường đi diễn. Nhưng chính Minh và Vũ cũng công nhận rằng: lanh lợi, chu đáo, tận tình là cái "đức" mà họ có được từ sự rèn luyện và trưởng thành qua công việc ở NTN  tỉnh.

Gần đây nhất, Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 9 năm 2001 do NTN Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai tổ chức đã thành công ngoài sự mong đợi. Nhắc lại chuyện cũ, giọng chị Nguyễn Ngọc Ánh vẫn đầy hào hứng: "Lo ghê lắm chứ! 47 đội trong cả nước với hơn 3000 người cùng về vui chơi, biểu diễn, giao lưu, tham quan trong 7 ngày liền mà không xảy ra một sơ suất lớn nào về thời gian, chỗ ở, chương trình diễn cũng như sức khỏe của thành viên các đoàn. Sau "cuộc chơi lớn" đầy ấn tượng về con người, quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu, các bạn liên tục gửi thư, gọi điện thoại thăm hỏi và hẹn gặp lại càng làm mọi người vui". Chị cũng khẳng định: Tự tin và hành động nhanh, đó chính là bí quyết để thành công của những người "trẻ mãi không già" ở "Nhà Thiếu nhi" vậy.

Gia An

.
.
.