.
Từ 28-4 đến 14-5, triển lãm sách báo “Âm vang Điện Biên”

CẦU NỐI XƯA VÀ NAY

Cập nhật: 09:17, 27/04/2004 (GMT+7)

Triển lãm sách báo tại Thư viện tỉnh luôn thu hút đông đảo bạn đọc. Trong ảnh: Triển lãm Hội Báo Xuân 2004.

Trong không khí cả nước tưng bừng hướng tới kỷ niệm 29 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc và 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, cùng với nhiều hoạt động sôi nổi rộng khắp toàn tỉnh, từ 28-4 đến 14-5, Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức Triển lãm sách báo với chủ đề "Âm vang Điện Biên". Triển lãm không chỉ nhằm giới thiệu mà còn giúp công chúng có một cái nhìn toàn cảnh của Điện Biên xưa và nay...

Ông Huỳnh Tới, Trưởng phòng Nghiệp vụ Thư viện Tổng hợp tỉnh cho biết: "Triển lãm giới thiệu khoảng 3.000 tư liệu bao gồm sách, báo, tạp chí, tranh ảnh, CD-ROM, phim ảnh… được trưng bày trên pano và các thiết bị chuyên dụng phục vụ bạn đọc. Triển lãm là một hoạt động góp phần giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước mà đặc biệt là chú trọng đối tượng học sinh nói riêng, lớp trẻ nói chung". Để chuẩn bị cho triển lãm được phong phú, đa dạng và đặc biệt là giúp công chúng có một cái nhìn toàn cảnh, chân thực về lịch sử đấu tranh anh dũng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Thư viện Tổng hợp tỉnh đã đầu tư kinh phí và liên hệ với các nhà xuất bản trong nước để mua những cuốn sách viết về Điện Biên Phủ. Ngoài tư liệu sẵn có từ trước đến nay và tư liệu được bổ sung hàng năm, Thư viện tỉnh đã mua thêm 141 đầu sách có nội dung liên quan đến Điện Biên Phủ từ các Nhà xuất bản Trẻ, nhà sách Thăng Long, Công ty Văn hóa Phương Nam… Đây là những cuốn sách trình bày khá đầy đủ, súc tích về nghệ thuật phát huy sức mạnh tổng hợp trong chiến dịch Điện Biên Phủ như Điện Biên Phủ - Đỉnh cao nghệ thuật chiến dịch Việt Nam, Đại đoàn 308 với chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồng đội Điện Biên Phủ ngày ấy - bây giờ, Đường tới Điện Biên Phủ…; những hồi ức, ký sự của các anh hùng mà tên tuổi của họ đã gắn liền với những chiến công vang dội, lẫy lừng của Điện Biên Phủ, của cách mạng Việt Nam như Chiến đấu trong vòng vây, Những năm tháng không thể nào quên (hồi ức của Đại tướng Võ Nguyên Giáp), Nguyễn Văn Linh nhà lãnh đạo kiên định và sáng tạo, Hồi ức Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng trong lòng dân Việt Nam…

Triển lãm "Âm vang Điện Biên" với phần trưng bày được sắp xếp theo trình tự thời gian, theo từng chủ đề nhỏ đi từ quá khứ đến hiện tại, từ trong gian khổ đấu tranh để giành thắng lợi vang dội khắp năm châu, đến công cuộc xây dựng nên một thành phố Điện Biên giàu đẹp hôm nay.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Vũng Tàu là những đơn vị cùng tham gia phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức triển lãm. Riêng đối với Thành Đoàn Vũng Tàu đã phát động rộng rãi trong các trường học trên địa bàn TP. đợt sưu tầm sách báo, tư liệu, tranh ảnh về Điện Biên Phủ. Cũng trong thời gian triển lãm, Thư viện tổng hợp tỉnh sẽ mời các nhân vật từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đến nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn hóa văn nghệ.

Phần 1 mang chủ đề "Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Đây là phần giới thiệu các tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc; tài liệu về sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Phần 2 mang chủ đề "Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng" gồm các tài liệu giới thiệu sự chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ; chiến thắng Điện Biên Phủ và các tài liệu trong và ngoài nước nói về chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong phần này còn có những tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Tổng chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ và các anh hùng tiêu biểu như Tô Vĩnh Diện, Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Trần Can…

Phần 3 mang tên "Điện Biên xưa và Điện Biên hôm nay", gồm các tài liệu giới thiệu quá trình hình thành, phát triển của tỉnh Lai Châu nói riêng và những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội nước ta nói chung từ 1954 đến nay.

Phần 4 mang chủ đề "Việt Nam trong công cuộc đổi mới"; "Bà Rịa - Vũng Tàu với âm vang Điện Biên"…

Triển lãm sách báo với chủ đề "Âm vang Điện Biên" được ra mắt công chúng thêm một lần nữa củng cố và thắp lên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng trong lòng mỗi người dân BR-VT, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay.

Bài, ảnh: Lam Giang

.
.
.