.

CỐ NHẠC SĨ ĐỖ NHUẬN QUA CUỐN SÁCH "ÂM THANH CUỘC ĐỜI"

Cập nhật: 09:48, 08/05/2004 (GMT+7)
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ,  sáng 6-5, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã họp báo giới thiệu cuốn sách "Âm thanh cuộc đời" lần đầu tiên được ra mắt.

"Âm thanh cuộc đời" do Nhà xuất bản Âm Nhạc ấn hành năm 2003, là những hồi ký, những bài viết về âm nhạc và các bài viết về nhạc sĩ Đỗ Nhuận - nhà soạn nhạc đầu tiên của Việt Nam kể từ sau Cách mạng tháng Tám, người đã để lại một khối lượng đồ sộ các giá trị âm nhạc gồm hàng trăm ca khúc, hợp xướng, ca cảnh cùng các tác phẩm, thể loại đa đạng từ nhạc thính phòng và giao hưởng đến các vở opera quy mô hoành tráng đến tận bây giờ, chưa ai sánh kịp.

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận sinh ngày 10-12-1922, quê ở Cẩm Bình, Hải Dương, nguyên Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa I và II, Giải thưởng Hồ Chí Minh về âm nhạc với các nhạc phẩm xuất sắc như: Nhớ chiến khu, Du kích sông Thao, Việt Nam quê hương tôi...Trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, nhạc sĩ Đỗ Nhuận đã sáng tác ba nhạc phẩm: Hành quân xa, Chiến thắng Him Lam và Giải phóng Điện Biên trong không gian chiến tranh đầy quyết liệt và thời gian chưa đầy hai tháng. Ông mất ngày 18-5-1991, hưởng thọ 69 tuổi.

Cuốn sách có hai phần: Tiểu luận, bài phân tích âm nhạc, trao đổi về sáng tác và một số bài báo viết về ông cùng với tuyển chọn ca khúc có giá trị, được chính con trai cố nhạc sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Trưởng ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam tuyển chọn từ hàng nghìn trang viết tay của ông về: Kế thừa và phát triển âm nhạc dân tộc, Xây dựng nền âm nhạc hoàn chỉnh.

Giáo sư - Nghệ sĩ Nhân dân Trọng Bằng, Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá, cuốn sách này rất có ý nghĩa, đem lại cho người đọc nhiều điều hấp dẫn, thú vị và bổ ích, nhất là đối với lớp trẻ có ước mơ trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp chân chính.

Cuộc đời và sự nghiệp sáng tạo của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận từ thuở đất nước còn sống trong cảnh lầm than dưới chế độ thực dân áp bức đến những chặng đường đấu tranh cách mạng trải qua bao thăng trầm, vượt lên bao gian nan vất vả của những năm tháng kháng chiến cứu nước là tấm gương sáng để các thế hệ sau noi theo.

Các Ngọc

.
.
.