.

VŨNG TÀU CUỐN HÚT VĂN NGHỆ SĨ XỨ HUẾ

Cập nhật: 09:48, 11/05/2004 (GMT+7)

Bãi Trước Vũng Tàu - Ảnh: Hữu Ngợt

Tháng tư vừa qua, 15 văn nghệ sĩ Huế đã đến tham dự trại sáng tác tại Nhà sáng tác Vũng Tàu trong 15 ngày. Vừa đặt chân đến Vũng Tàu, ai cũng bị "ngợp" trước vẻ đẹp hiện đại và thơ mộng của biển Vũng Tàu, của con đường Thùy Vân từ Núi Nhỏ, Bãi Dứa lượn xuống Bãi Sau như vòng tay biển. Đầu con đường có tấm bảng bằng đá cẩm thạch, khắc chữ vàng giới thiệu: Đây là con đường được trao giải thưởng là Con đường đẹp nhất Việt Nam! Ai cũng xuýt xoa ước, giá Huế mình có con đường đẹp và được chăm sóc cây cảnh tinh tế, kỹ lưỡng như thế này!

Thế nên các nhà thơ, nhiếp ảnh, họa sĩ xứ Huế bị "hớp hồn", suốt ngày "đi nghiên cứu" Vũng Tàu để tìm tứ sáng tác. Hết tiền đi xe ôm thì cuốc bộ. Nhà thơ Nguyễn Loan, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Tư cùng nhau leo lên Núi Nhỏ, Núi Lớn, đến với cảnh đẹp chùa chiền, nhà thờ để chớp cái đẹp đến... phồng dộp cả chân. Không ngờ khi gặp người đẹp mê hồn đang nghiêng xuống hoa, đáng chụp quá, Hữu Tư rút túi ra, thì hỡi ôi, máy ảnh quên treo dưới dốc núi. Thì ra mãi chạy theo hình bóng người đẹp, nghệ sĩ bỏ quên máy ảnh ở nơi nghỉ chân, may mà không ai phát hiện ra bộ máy ảnh kỹ thuật số vài chục triệu đồng ấy!

Các họa sĩ Thân Văn Mảng, Trần Văn Huy, Hồng Trọng Mỹ bỏ cả tắm biển, khai mạc xong là căng toan ngay góc ít gió để vẽ suốt đêm ngày, mặc mồ hôi mồ kê nhễ nhại. Chỉ một tuần mỗi họa sĩ đã có năm bảy bức tranh.

Nhạc sĩ Lê Anh đến Vũng Tàu lần đầu, dù ít bạn, nhưng ngày nào cũng gọi xe ôm đi đâu đó. Hình như có gì đó ở Vũng Tàu kêu gọi anh, không đi không đành. Rồi anh miệt mài sáng tác, 3 tác phẩm, trong đó có ca khúc Với Vũng Tàu phổ thơ Nguyễn Loan (bài hát này đã được các ca sĩ Nhà Văn hóa Trung tâm Vũng Tàu trình diễn rất ấn tượng) đã được trình làng.

Đi xa nhất phải kể đến bộ ba Nhất Lâm, Ngô Minh và Đặng Mậu Triết. Ngoài những chuyến đi Khu tắm nước nóng Bình Châu, TX. Bà Rịa, Cảng Dầu khí… do trại tổ chức, 3 anh còn bỏ tiền túi ra mua vé đi Côn Đảo thăm Chồng Cọp, nhà lao, nghĩa trang Hàng Dương, Cầu Tàu 914, cầu Ma Thiên Lãnh…

Chưa bao giờ các văn nghệ sĩ Huế lại tranh thủ "đi" như ở trại viết này. Không chỉ "săn" cảnh đẹp, người đẹp, các anh còn chú trọng hơn những nét đẹp trong lao động sản xuất của người dân Bà Rịa – Vũng Tàu, muốn nắm bắt từng hơi thở nhịp sống của thành phố biển dầu.

.
.
.