.

Patin hấp dẫn giới trẻ

Cập nhật: 15:27, 29/06/2018 (GMT+7)

Patin du nhập vào Vũng Tàu khoảng đầu những năm 2000 và trở thành trào lưu thể thao mới, được đông đảo thanh, thiếu niên yêu thích. Môn thể thao này giúp người chơi rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn cùng những màn trình diễn mạo hiểm, đẹp mắt.

VỪA KHỎE, VỪA VUI

Các em nhỏ CLB Patin Vũng Tàu tập luyện ở Công viên Bãi Trước.
Các em nhỏ CLB Patin Vũng Tàu tập luyện ở Công viên Bãi Trước.

Mỗi buổi chiều, tại khu Công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu, nhiều thanh, thiếu nhi lại cùng nhau tập luyện, biểu diễn patin. Đó là các thành viên đang sinh hoạt tại CLB Patin Vũng Tàu. Mang xong giày và đồ bảo hộ, bé Mai Anh (9 tuổi, 171/63, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) làm quen những động tác đầu tiên. Anh Thái Công Duy, HLV của CLB hướng dẫn Mai Anh cách giữ thăng bằng, đánh giày sang phải, sang trái tùy theo hướng muốn di chuyển, cách nhấn mũi giày để dừng (thắng) lại. Sau khoảng nửa tiếng, Mai Anh bắt đầu quen dần với các động tác. Chị Nguyễn Sen, mẹ bé Mai Anh cho hay, nghỉ hè, dịp cuối tuần chị hay chở con đến công viên. Thấy các bạn trượt patin, cháu xin mẹ mua cho bộ giày để chơi.

Trong khi những em mới làm quen với patin còn vụng về, lóng ngóng thì những em đã chơi thành thạo lướt thoăn thoắt, luồn lách qua chướng ngại vật (ly nhựa) một cách khéo léo. Thỉnh thoảng, cả nhóm lại ồ lên tán thưởng khi một bạn thực hiện được động tác khó; hoặc vỗ tay khen một em nhỏ vượt qua chướng ngại vật thành thục...

Cho con là bé Khả My (6 tuổi) đi tập patin, anh Hữu Nguyên (780/8/8, Bình Giã) cho biết, từ nhà anh tới Bãi Trước khá xa, nhưng vì muốn con gái vận động, khỏe mạnh nên anh kiên trì mỗi tuần 3 buổi đưa con đến sinh hoạt tại CLB. “Chỉ mất 3 buổi chiều, cháu đã thăng bằng và di chuyển tốt trên đôi giày patin. Sau 3 tháng, cháu di chuyển nhanh hơn, thực hiện được động tác di chuyển qua chướng ngại vật. Cháu biết cách chống đỡ để không bị chấn thương khi té, kiên nhẫn khi tập động tác mới... Đặc biệt, từ khi đến với patin, cháu không còn mải mê coi ti vi như trước. Chơi patin về, cháu cũng ăn ngon, ngủ ngon và khỏe mạnh hơn”, anh Nguyên cho hay.

Patin cũng là môn thể thao được thanh thiếu niên tại các địa phương yêu thích như: huyện Châu Đức, TP.Bà Rịa, huyện Xuyên Mộc. Anh Phan Anh Khoa, Trưởng nhóm patin Xuyên Mộc cho hay, nhóm có hơn 20 thành viên từ 5-18 tuổi. Các buổi chiều cuối tuần, mọi người lại có mặt tại Công viên Bờ Hồ (thị trấn Phước Bửu) để tập luyện. “Phong trào chơi patin ở Công viên Bờ Hồ xuất hiện từ khoảng hơn 1 năm nay. Môn thể thao này không chỉ giúp các bạn trẻ giải trí sau giờ học mà còn rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn”, Khoa nói.

TỪ PHONG TRÀO ĐẾN CHUYÊN NGHIỆP

CLB Patin Vũng Tàu thành lập từ năm 2003, do anh Thạch Nguyễn Phước Doanh làm Chủ nhiệm. Ban đầu, CLB chỉ có khoảng chục em nhỏ sinh hoạt, đến nay, có những ngày thu hút đến 200 lượt em. Riêng đội tuyển (gồm những em có năng khiếu, chơi patin từ 5-10 năm) có khoảng 30 em. Chiều nào CLB cũng sinh hoạt tại Công viên Bãi Trước cho đến tối. Những em mới tập sẽ được HLV của CLB hướng dẫn từ sơ cấp đến kỹ thuật nâng cao. Tất cả các buổi hướng dẫn đều miễn phí. Đối với những em có năng khiếu, CLB sẽ đào tạo thêm để chọn vào nhóm năng khiếu, đội tuyển thi đấu tại các giải patin trong tỉnh và khu vực. 

Anh Thạch Nguyễn Phước Doanh cho rằng, trượt patin là môn thể thao vừa mang tính giải trí, vừa mang tính nghệ thuật nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu không chơi đúng chỗ, đúng cách. “Để trượt patin an toàn, người chơi cần chọn giày phù hợp với kích cỡ chân, tập giữ thăng bằng trên giày trượt, biết giữ tốc độ khi di chuyển; biết phối hợp nhịp nhàng giữa tay, chân, đầu gối, mắt, tư thế của thân để có những động tác trượt đẹp, đúng kỹ thuật và an toàn”, anh Doanh chia sẻ.

Không chỉ trượt patin để rèn luyện sức khỏe, nhiều người chơi patin còn đang hướng đến sự chuyên nghiệp. Anh Hoàng Huy Hiếu (22 tuổi, ở 81/7/2 Thùy Vân, TP.Vũng Tàu) chơi patin từ khi mới 7 tuổi. Sau này, khi sang Singapore học đại học, anh đã giành HCV tại cuộc thi patin Singapore và được Liên đoàn Patin Singapore đào tạo, cấp chứng chỉ HLV năm 2016. Về nước, Hiếu thành lập Công ty Vietpassion (hiện có chi nhánh tại 30 Quang Trung, TP.Vũng Tàu) để đào tạo học viên bộ môn patin một cách bài bản, chuyên nghiệp. “Từ ngày 22 đến 24-6, Vietpassion phối hợp Sở VH-TT tỉnh BR-VT đã tổ chức Giải Patin freestyle Đông Nam Á lần thứ V tại TP.Vũng Tàu. Đây là dịp để những người yêu thích patin thưởng lãm những màn biểu diễn nghệ thuật của các VĐV đến từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Giải đấu này đã cho thấy patin không chỉ đơn thuần là môn thể thao đường phố mà đang dần trở thành môn thể thao nghệ thuật với tính chuyên nghiệp cao”, anh Hiếu khẳng định.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

Giá giày patin dao động từ 800.000 đồng đến 20 triệu đồng/đôi. Một số địa chỉ bán giày và dụng cụ tập patin: Patin Vũng Tàu (29 Trần Nguyên Hãn); Free Style (30 Quang Trung); Thành Phát Sport (95 Lê Lợi); Quốc Mạnh sport (266 Bacu); Thu Sport (153 Phạm Hồng Thái)… Đặc biệt, khách mua hàng tại Patin Vũng Tàu còn được bảo hành, được hướng dẫn tập patin miễn phí, thay phụ kiện cho giày patin.

 

.
.
.