Những giai điệu ngọt ngào trong ngày cưới

Thứ Sáu, 27/07/2018, 14:32 [GMT+7]
In bài này
.

Đám cưới là cái kết đẹp cho các câu chuyện tình. Khi đôi uyên ương dắt nhau đến “lễ đài hạnh phúc” tức là chuyện tình đã đủ chín muồi để đơm hoa, kết trái. Trong ngày trọng đại ấy người ta chúc tụng, ăn mừng, nói những điều may mắn, tốt lành cho nhau và tất nhiên, không thể thiếu lời ca, tiếng hát.

Ban nhạc Boney M với nhiều ca khúc sôi động được khán giả Việt Nam yêu thích.
Ban nhạc Boney M với nhiều ca khúc sôi động được khán giả Việt Nam yêu thích.

Rất nhiều bản tình ca ra đời, không phải ca khúc nào cũng sáng tác để phục vụ cho các đám cưới, nhưng nhờ có giai điệu, lời ca phù hợp với các tiêu chí cho giây phút hạnh phúc của đôi uyên ương nên chúng thường được sử dụng cho ngày trọng đại này. Thực tế cho thấy, những ca khúc phù hợp cho đám cưới đã góp phần không nhỏ cho ngày vui của các cặp đôi trở nên sang trọng, ấm cúng, lưu dấu kỷ niệm ngọt ngào.

Ở thập nhiên 70-80 của thế kỷ trước, nhóm nhạc nổi tiếng người Jamaica - Boney M khiến cả thế giới phải lắc lư theo những giai điệu disco sôi động của họ qua các ca khúc: Daddy Cool, Rasputin, Rivers Of Babylon, Brown Girl In The Ring, Sunny...  Boney M được khán giả Việt Nam nhớ đến bởi những giai điệu đầy sức sống và rực lửa. Nhóm đã ghi dấu sâu đậm trong ký ức nhiều thế hệ người Việt yêu nhạc ngoại. Đặc biệt, ca khúc Rivers Of Babylon đã được sử dụng rất nhiều trong các đám cưới.  Phần lời của Rivers Of Babylon dựa trên các bài thánh ca bày tỏ sự khao khát của dân Do Thái lưu vong sau cuộc chinh phục Babylon của Jerusalem năm 586 TCN. Ca khúc này đã giúp Boney M nằm ở vị trí số 1 tại Anh trong năm tuần liên tiếp, bán được gần 2 triệu bản, 3 lần đoạt giải Bạch kim. Lời bài hát có đoạn: “Hãy để ngôn từ của lời nói và cảm nhận trong sâu thẳm trái tim ta được thăng hoa trong cảnh này đêm nay…”. Ngoài ra, các ca khúc sôi động mang giai điệu disco của nhóm nhạc Modern Talking (Đức) cũng cuốn hút được rất đông bạn trẻ, bởi nó còn phù hợp cho các buổi sinh hoạt tập thể, những vũ điệu ngẫu hứng tưng bừng, một đặc trưng ở đám cưới.

Về sau, một số bài nhạc Âu - Mỹ cũng được các bạn trẻ yêu thích sử dụng trong đám cưới như: Beautiful in White, Everytime we touch, Everyday I love you, Marry you, My love, Love to be loved by you, Tonight I celebrate my love for you, Only love, Take me to you heart…

Đặc biệt, với “Tonight I celebrate my love for you”, ca từ bài hát vang lên hầu hết trong các đám cưới hiện đại ngày nay: “Đêm nay anh muốn tận hưởng tình yêu với em/Thế giới dường như đổi mới trong phút giây này/Đêm nay hai chúng mình sẽ không còn khoảng cách/Từ tình bạn đến với tình yêu/Khi chúng ta bên nhau...”. Với giai điệu nồng nàn, say đắm, bài hát đã nói giùm bao lời yêu thương của đôi tình nhân trải qua thời gian tìm hiểu cùng những thử thách của đời sống để rồi quyết định tiến tới hôn nhân, “bước qua tình bạn đến tình yêu và kết thúc ở vai người vợ, người chồng”. Dù không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các bài hát nhạc ngoại trong đám cưới nhưng với những giai điệu tuyệt hay, được các giọng ca nổi tiếng thể hiện, được những ê kíp tổ chức chọn lọc tinh tế để lồng vào bối cảnh lãng mạn đã tạo nên không gian đặc biệt ấn tượng cho những người tham dự.

Gần đây, nhiều đám cưới không dùng nhạc ngoại mà chuyển qua dùng nhạc Việt, bởi nhiều bài hát Việt không còn quá não nề, nói về sự chia xa như trước. Một số ca khúc nhạc Việt hiện nay được sử dụng nhiều trong các đám cưới như: Qua đêm nay, được thể hiện qua hai giọng ca Hà Anh Tuấn và Phương Linh: “Qua đêm nay hai ta sẽ chung sống suốt đời/Phải không anh ơi, em ước mong lâu lắm rồi/Suốt đời và mãi mãi chúng ta khắc tên mình với nhau/Để rồi mai về sau, sáng lấp lánh dù cho thế nào…”, Mùa xuân cưới em - bài hát chính là nỗi lòng chung của tất cả những đôi trai gái yêu nhau, hy vọng con tàu tình yêu sẽ sớm cập bến bờ hạnh phúc. Ca khúc Hạnh phúc bất tận do Hồ Ngọc Hà và những anh chàng đẹp trai trong nhóm V.music truyền tải đầy đủ cảm xúc nồng nàn, rất phù hợp làm nhạc nền cho ngày trọng đại của các cặp đôi, là bản tình ca tuyệt vời cho đêm tân hôn ngọt ngào.

Đặc biệt nhất, có lẽ phải kể đến ca khúc Bức thư tình đầu tiên - một sáng tác rất nổi tiếng của nhạc sĩ Đỗ Bảo, được thể hiện thành công qua giọng hát Tấn Minh: “Đêm nay dường như những ánh mắt muốn đi kiếm tìm nhau/Anh muốn nói với em những điều thật lớn lao/Sẽ luôn ở đây, nơi tim anh, tình yêu bất tận/Phút giây anh nghẹn lời, vì biết em yêu anh/Và anh sẽ là người đàn ông của đời em/Anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ/Vì yêu em, ngày mai anh thêm vững bước trên con đường dài…”. Bức thư tình đầu tiên có thể coi là bài thơ tình tuyệt hay trên nền nhạc, vừa như một câu chuyện tình thủ thỉ, dịu dàng, vừa như một lời hẹn thề sắt son cho những đôi lứa yêu nhau, cùng nắm tay nhau đến lâu đài hạnh phúc.

Khoảnh khắc hôn lễ là khoảnh khắc đẹp nhất, đáng nhớ nhất trong đời người. Những tình khúc hay sẽ là những ký ức đẹp đẽ để khi đôi lứa “đầu bạc răng long” mãi bồi hồi nhớ về.

VŨ THANH HOA

;
.