Thế giới trẻ thơ qua những nét vẽ

Thứ Sáu, 12/10/2018, 09:54 [GMT+7]
In bài này
.

“Em vẽ ước mơ của em” là cuộc thi vẽ tranh do Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life phối hợp với báo Thiếu Niên tiền phong tổ chức. Đây là năm thứ hai chương trình được thực hiện tại tỉnh BR-VT, tạo sân chơi thú vị cho HS tiểu học.

THỎA SỨC TƯỞNG TƯỢNG

Sáng cuối tuần, dù không phải ngày học nhưng sân Trường TH Trưng Vương, TP.Vũng Tàu vẫn rộn ràng bởi sự có mặt của hơn 300 HS. Hôm ấy, các em đến trường để dự chương trình “Em vẽ ước mơ của em”. Sau lễ phát động, các em HS bắt đầu thể hiện mơ ước của mình. HS khối 3, 4, 5 say sưa vẽ dưới những tán cây xanh rợp mát giữa sân trường, trong khi HS khối 1, 2 vẽ trong phòng học. Thỉnh thoảng, có em lại đưa bức tranh đang vẽ lên ngắm nghía và suy tư rồi tiếp tục hý hoái… Sau hơn 1 giờ đồng hồ, những bức tranh bắt đầu hình thành. Hơn 300 HS là hơn 300 ước mơ bay bổng, được thể hiện bằng những nét vẽ ngộ nghĩnh và đầy sáng tạo. 

HS Trường TH Trưng Vương tham dự cuộc thi.
HS Trường TH Trưng Vương tham dự cuộc thi.

Em Đỗ Trung Dũng (lớp 5/1) vẽ một ngã tư đường phố, với những chiếc xe buýt, ô tô con, xe máy và một chú cảnh sát giao thông đứng giữa ngã tư, giơ tay làm hiệu lệnh cho xe lưu thông. “Ba con là cảnh sát giao thông, làm việc ở TX.Phú Mỹ. Con đã vài lần được xem ba điều tiết giao thông rồi và con muốn sau này sẽ theo nghề của ba”, Dũng nói. Em Nguyễn Thị Hồng Ánh (lớp 4/4) thì vẽ ước mơ của mình là những ngôi nhà hình sao biển. “Con rất yêu và muốn khám phá đại dương. Con tưởng tượng rằng cuộc sống dưới đại dương thật tuyệt. Ước mơ của con là xây dựng những ngôi nhà hình sao biển ở đáy biển, nơi con có thể ngắm các sinh vật biển mỗi ngày”. 

Trước đó, chương trình đã được tổ chức tại các trường TH: Hạ Long, Bùi Thị Xuân (TP.Vũng Tàu), Lê Hồng Phong (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền). Các em HS say sưa thả ước mơ vào từng nét vẽ. Mai Xuân Khanh, HS lớp 4G, Trường TH Hạ Long cho hay, em mơ ước trở thành nhà du hành vũ trụ. Bức tranh của em là một con tàu bay vào không gian, trên tay em là lá cờ Tổ quốc: “Con muốn tự tay cắm lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam lên sao Hỏa. Con biết điều này không dễ thực hiện, nhưng trong tương lai, biết đâu thế hệ chúng con sẽ làm được”, Khanh nói. 

Các em HS Trường TH Hạ Long tham gia cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em”.
Các em HS Trường TH Hạ Long tham gia cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em”.

Cũng có những ước mơ rất hồn nhiên, ngây thơ, nhưng khiến người lớn phải suy nghĩ. Chẳng hạn như có những em vẽ ước mơ trở thành bác sĩ, giáo viên, ngôi sao ca nhạc, nhà nghiên cứu động vật học..., nhưng cũng có những em lại bày tỏ mong muốn rất thiết thực, ngay trước mắt như: Trường có hồ bơi, có công viên với bãi cỏ xanh và một khoảnh đất cho các em trồng hoa, trồng rau. Em thì khắc họa một khung cảnh sinh hoạt gia đình thật giản dị với hình ảnh người mẹ đang nấu ăn bên cạnh người cha và các con đang nhặt ra phụ mẹ... 

KHÁM PHÁ TÂM HỒN TRẺ THƠ

Năm nay là năm thứ 10, cuộc thi được tổ chức cho HS tiểu học ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và là năm thứ 2 đến với HS tỉnh BR-VT. Trong thời gian 2 giờ, các em thỏa sức bày tỏ ước mơ thông qua năng khiếu hội họa của mình. Ngoài việc tạo sân chơi cho HS, cuộc thi còn giúp GV, phụ huynh khám phá tâm hồn của con em mình.  

Chị Nguyễn Thị Thủy, phụ huynh em Đặng Mai Anh (lớp 2/4, Trường TH Trưng Vương) bày tỏ: “Tôi thấy đây là một sân chơi rất bổ ích dành cho các con, đặc biệt là những cháu đam mê hội họa. Qua chương trình, tôi cũng hiểu phần nào mong muốn giảm dị của con gái như được đi chơi công viên, được đi bơi và trồng cây xanh. Từ nay, tôi sẽ dành thời gian cuối tuần cho con nhiều hơn”. 

Cô Bùi Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Hạ Long, TP.Vũng Tàu cho rằng, đây là sân chơi ngoại khóa bổ ích dành cho HS. Cô rất ngạc nhiên vì nhiều HS có những ước mơ, hoài bão vượt xa suy nghĩ của lứa tuổi. Đó là mong muốn được phủ xanh trái đất, là tự tay cắm cờ Việt Nam lên sao Hỏa hoặc Mặt trăng; được thám hiểm đại dương hoặc chung tay bảo vệ môi trường biển. “Có HS khiến tôi xúc động khi vẽ con robot có thể làm ra những đôi chân, giúp các bạn nhỏ bị bại liệt đi lại… Tôi hy vọng các em tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của mình đến khi trưởng thành. Qua cuộc thi, nhà trường cũng phát hiện, bồi dưỡng những em có năng khiếu để tuyển chọn vào CLB hội họa của trường”, cô Thủy nói. 

Cuộc thi “Em vẽ ước mơ của em” diễn ra từ ngày 1-9 đến ngày 31-10. Lễ công bố kết quả và trao giải dự kiến sẽ diễn ra từ 10 đến 30-11. Giải thưởng cuộc thi chia theo 2 độ tuổi (từ 6-8 tuổi và từ 9-10 tuổi) và xét theo 6 khu vực: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ. Ban tổ chức sẽ trao 248 giải thưởng với tổng giá trị 348 triệu đồng.

Bài, ảnh: MINH QUANG

;
.