Thú vị với lịch Tết 2019

Thứ Sáu, 07/12/2018, 14:48 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là hết năm 2018. Thời điểm này, lịch 2019 đã được bày bán tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm với mẫu mã đa dạng, đẹp mắt. Tuy nhiên, sức tiêu thụ còn khá chậm so với cùng kỳ những năm trước. 

Khách chọn mua lịch Tết tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu.
Khách chọn mua lịch Tết tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu.

NHIỀU MẪU LỊCH ĐỘC ĐÁO

Những năm gần đây, các nhà sản xuất lịch Tết không ngừng sáng tạo, cho ra mắt nhiều mẫu lịch mới, lạ, độc đáo để hút khách. Tờ lịch không còn đơn thuần là những thông tin về thời gian khi luôn được chăm chút cả hình thức lẫn nội dung để trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp, mang giá trị văn hóa và kiến thức bổ ích. 

Chị Bùi Thị Thu Hương, nhân viên nhà sách Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.Vũng Tàu) cho biết, cũng như những năm trước, các loại lịch có nội dung về phong thủy, tài lộc, cảnh thiên nhiên, các loài hoa vẫn chiếm đa số. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, năm nay các nhà phát hành tung ra thị trường nhiều mẫu lịch theo những chủ đề riêng. Những cuốn lịch bloc nội dung giới thiệu vị thuốc quý, thực phẩm tốt cho sức khỏe… đã góp thêm “hương sắc” mới cho thị trường lịch. 

Điển hình trong số đó là cuốn lịch bloc “365 cây thuốc, vị thuốc quanh ta” (phần 2) của Công ty An Hảo (TP.Hồ Chí Minh). Cuốn lịch như một cẩm nang cung cấp những thông tin y học hữu ích để chăm sóc sức khỏe hằng ngày. Đáng chú ý, những cây thuốc được giới thiệu trong bộ lịch khá quen thuộc, dễ tìm. Chẳng hạn, đậu xanh là vị thuốc thanh nhiệt, giải độc rất tốt; đinh lăng giúp an thần, tiêu viêm; ngó sen giúp cầm máu, tráng dương, an thần; củ gừng là vị thuốc hỗ trợ cho tiêu hóa, giúp giải cảm, giảm ho, giảm đau đầu, nghẹt mũi; trái khổ qua (mướp đắng) có công dụng giải độc, mát gan, chống lão hóa, phòng ngừa các bệnh tim mạch, tăng huyết áp…

Với mục tiêu giúp mọi người ăn uống thông minh, nghĩa là lựa chọn thực phẩm ngon, đúng, đủ, sạch và tiết kiệm, Công ty CP Văn hóa Văn Lang (TP.Hồ Chí Minh) giới thiệu bộ lịch bloc “365 ngày ăn uống thông minh và thực dưỡng chữa bệnh”. Cuốn lịch giới thiệu ngắn gọn về nguyên liệu, cách chế biến, công dụng của những món ăn như: cà tím xào thịt bằm, cháo sườn khoai môn, xôi đậu đen, hạt hướng dương… Còn bộ lịch tuần “Trường Sa trong trái tim tôi” do NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Lịch xuân Phương Nam thực hiện lại tạo ấn tượng riêng. 53 bức ảnh ở 53 tuần trong bộ lịch giúp người xem hiểu thêm về các điểm đảo, nhà giàn, cuộc sống sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên quần đảo Trường Sa và các nhà giàn. Ngoài ra, cuốn lịch để bàn in hình các nguyên thủ quốc gia trên thế giới: Tổng thống nước Nga – V.Putin, Tổng thống Mỹ - Donald Trump, Thủ tướng Đức - Angela Markel, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron… cũng khá đặc biệt. 

Khách chọn mua lịch tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu. Ảnh: CẨM NHUNG
Khách chọn mua lịch tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu. Ảnh: CẨM NHUNG

NHƯNG CHƯA… SÔI ĐỘNG

Khảo sát tại các nhà sách như: Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu (siêu thị Lotte Mart, đường Thi Sách), Nguyễn Du (17C Nam Kỳ Khởi Nghĩa), Đông Hải (38 Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu), Bạch Đằng (320 Cách mạng Tháng Tám, TP.Bà Rịa), chúng tôi ghi nhận, lịch Tết năm nay mẫu mã đa dạng, sang trọng, thiết kế đẹp mắt. Vàng và đỏ là hai màu chủ đạo trên các tờ lịch, những cành hoa mai, hình ảnh con heo, ông Phúc, Lộc, Thọ… được in nổi 3D, ép nhũ vàng. Các mẫu lịch có nhiều mức giá: Lịch để bàn chữ A giá từ 28-43.000 đồng; lịch bloc (cỡ nhỏ) giá từ 40-75.000 đồng/cuốn; lịch bloc khổ trung đại và cực đại, kích thước: 16x24cm, 20x30cm, 25x35 có bìa treo đẹp, sang trọng, giá từ 200-450.000 đồng/cuốn. So với năm ngoái, giá lịch năm nay tăng từ 5-10%, tùy loại. 

.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm tuần đầu tháng 12, thị trường lịch vẫn còn khá trầm lắng, khách chủ yếu tham khảo là chính. Chị Lê Thị Thanh Mai, Tổ trưởng tổ quản lý sách (Nhà sách Bạch Đằng) cho biết, tính đến thời điểm này, khách mua lịch ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. “Thông thường, khoảng 2 tuần trước khi bước qua năm mới Dương lịch, khách mới mua lịch. Hy vọng đến thời điểm đó, nhà sách sẽ bán được nhiều lịch hơn”, chị Mai nói. Anh Lê Văn Tú, cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa cho hay, so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua lịch Tết Kỷ Hợi 2019 giảm 15%. Nguyên nhân là nhiều công ty, đơn vị, DN thường đặt lịch để gửi kèm quà tặng cho khách nên còn tâm lý chờ đến những ngày cuối năm mới mua.

Với nhiều người dân, lịch cũng là sản phẩm làm đẹp cho không gian nhà mỗi khi Tết đến Xuân về, là món quà tặng người thân, bạn bè, đối tác như một lời chúc ý nghĩa đầu năm mới. Chọn mua cuốn lịch để bàn tại nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu, chị Bạch Kim Phượng (khu phố Phước Trung, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền) cho biết: “Các thiết bị điện tử như: Iphone, Ipad, máy tính có tích hợp phần mềm Lịch vạn niên nhưng năm nào tôi cũng mua lịch Tết. Tôi chọn mua lịch để bàn vì ngoài việc xem ngày, tháng, tôi còn ghi chú những công việc cần làm, rất tiện lợi”, chị Phượng nói. 

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.