Âm nhạc và mùa Xuân

Thứ Sáu, 25/01/2019, 08:00 [GMT+7]
In bài này
.

Khi đất trời bước vào mùa Xuân, lòng người cũng rộn ràng, tươi vui trước vẻ đẹp của thiên nhiên, của con người. Các nhạc sĩ chuyên và không chuyên của cả nước nói chung, của BR-VT nói riêng đã sáng tác nhiều ca khúc nhằm đưa khung cảnh đẹp ấy vào những bản nhạc, để gửi gắm lòng mình với nàng Xuân.

Các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc tỉnh biểu diễn một ca khúc về mùa Xuân.
Các nghệ sĩ Đoàn Ca múa nhạc tỉnh biểu diễn một ca khúc về mùa Xuân.

NGUỒN CẢM HỨNG SÁNG TÁC

“Sương đêm đọng lá cây xanh/ Bình minh sáng tạo sắc màu lung linh/ Đông qua, Xuân đến khoe mình/ Hoa cười cây vẫy chúc tình nàng Xuân…”, đó là lời ca khúc “Xuân về” do nhạc sĩ Thiên Toàn, Trưởng ban âm nhạc, Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) tỉnh, phổ thơ Tuyết Nhung, vừa ra mắt cách đây vài tuần. Nhạc sĩ Thiên Toàn cho biết: Bà Tuyết Nhung năm nay đã ngoài 70 tuổi, thường xuyên sáng tác thơ. Khi bắt gặp bài thơ “Xuân về” của bà đăng trên mạng xã hội, ý thơ hay, thể hiện không khí Xuân, nhạc sĩ Thiên Toàn đã quyết định phổ nhạc. Giai điệu tươi vui, nhịp điệu sôi nổi của ca khúc, làm rộn ràng những thanh âm trong lòng khán giả.

Nhắc đến nhạc sĩ Thiên Toàn, không thể không kể đến ca khúc “Vũng Tàu mùa Xuân về” sáng tác năm 1999, “Nỗi nhớ chiều Xuân” (1982), mặc dù được sáng tác đã lâu nhưng vẫn được khán giả yêu thích. “Tôi yêu mến phố biển Vũng Tàu, tôi đã đưa các tên bãi biển vào ca khúc, và được công chúng đón nhận chính bởi sự gần gũi của một thành phố hối hả vào Xuân. Sau này, tôi còn sáng tác hoặc phổ nhạc nhiều ca khúc về mùa Xuân, nhưng 2 ca khúc trên vẫn luôn để cho tôi những ấn tượng riêng đặc biệt”, nhạc sĩ Thiên Toàn tâm sự.

Với nhạc sĩ Hoàng Lương (Phó Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh), khoảng thời gian giao mùa, Tết đến là nguồn cảm hứng để ông sáng tác những ca khúc về mùa Xuân. Có khi là những cánh én gọi nhau về, khi là cành mai vàng nở sớm, hoặc có khi, chỉ là một cô gái mặc áo dài tha thướt đi giữa vườn hoa cũng khiến ông rung động, đặt tay lên phím đàn để sáng tác. “Dáng Xuân”, “Mắt Xuân”, “Chiều Xuân quê hương”… ra đời trong những thoáng bất chợt như vậy. Đặc biệt, ông có những ca khúc Xuân BR-VT đã trở thành thương hiệu. “Tôi về TP. Vũng Tàu sinh sống từ năm 1992, và ngay mùa Xuân đầu tiên ở nơi đây, tôi viết ca khúc “Xuân phố biển”. Khi lời ca cất lên, mọi người lập tức thấy ngay “đặc sản” của Vũng Tàu, đó là ngành dầu khí. Hoặc ca khúc “Xuân về bản làng Chơ-ro”, được tôi viết trong những ngày đi tìm hiểu, ghi chép lại văn hóa của đồng bào dân tộc Châu ro ở huyện Châu Đức”, nhạc sĩ Hoàng Lương chia sẻ.

Nhiều nhạc sĩ khác của BR-VT cũng sáng tác ca khúc Xuân, với giai điệu khi rộn ràng sôi nổi, khi lắng đọng khoảnh khắc giao thừa. Có thể kể đến một số ca khúc, như: Chút bâng khuâng chiều Xuân (Hoài Nhơn phổ nhạc Lưu Trọng Phú), Tình Xuân (Võ Lê), Nắng Xuân trên phố biển (Việt Hùng), Vũng Tàu thành phố mùa Xuân (Hoài Nhơn)…

ĐEM NHẠC XUÂN ĐẾN VỚI KHÁN GIẢ

Để giới thiệu và quảng bá những ca khúc của tác giả BR-VT đến với công chúng, Hội VH-NT tỉnh phối hợp với quán cà phê Art Mio (11 Lê Văn Tám) tổ chức Tạp chí Âm nhạc (mỗi tháng 1 số). Không gian quán đẹp, sân khấu thiết kế mang lại cảm giác gần gũi với khán giả và nghệ sĩ biểu diễn. Anh Trần Hải, chủ quán cà phê Art Mio đã cho dựng cành mai, cành đào nơi khu vực sân khấu, khiến không gian quán như rực rỡ màu hoa Tết. Trong tạp chí số 6 (ngày 27-1) và số 7 (17-2) đều mang chủ đề “Xuân”, giới thiệu 12 ca khúc về mùa Xuân của các nhạc sĩ BR-VT. Đây là dịp để người nghe ôn lại những ca khúc đã trở thành ‘thương hiệu” về mùa Xuân trên quê hương BR-VT đồng thời đón nhận những ca khúc mới của hội viên Hội VH-NT tỉnh.

Anh Lê Đức Huy, GV Âm nhạc trường TH Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), người được giới thiệu tác phẩm “Khúc ca Xuân” tại Tạp chí Âm nhạc số 6 chia sẻ: “Tôi trở thành hội viên Hội VH-NT tỉnh cách đây 4 năm, và đã sáng tác khoảng 20 ca khúc nhưng mới có duy nhất một ca khúc về mùa Xuân. Được ra mắt công chúng trong Tạp chí Âm nhạc số 6 khiến tôi cảm thấy rất vui, có thêm động lực để tiếp tục sáng tác, đặc biệt là mùa Xuân của BR-VT. Đây cũng là cơ hội để tôi học hỏi thêm từ những bậc đàn anh đi trước trong con đường sáng tác của mình”, anh Huy nói.

Theo nhạc sĩ Hoàng Lương, Ban Âm nhạc có hơn 40 hội viên, trong đó có 20 người thường xuyên sáng tác. Qua 5 lần tổ chức, chương trình đã nhận được sự cổ vũ và phản hồi tích cực từ khán giả, là món ăn tinh thần của người yêu nhạc vào một ngày Chủ nhật trong tháng. “Với chủ đề Xuân, chúng tôi muốn người nghe cảm nhận thêm về không khí Xuân trên quê hương BR-VT, qua góc nhìn của nghệ sĩ. Qua những ca khúc này, nghệ sĩ, nhạc sĩ muốn gửi đến người nghe những lời chúc an lành, yên vui và một mùa Xuân bình an, thái hòa đến mọi người. Sự động viên, cổ vũ của khán giả sẽ là động lực để anh em nghệ sĩ tiếp tục sáng tác những ca khúc mới, hay hơn, đi vào lòng người hơn”, Nhạc sĩ Hoàng Lương nói thêm.

Bài, ảnh: MINH THANH

;
.