Khách hành hương đổ về BR-VT

Thứ Ba, 19/02/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Rằm tháng Giêng năm nay, các miếu, chùa trên địa bàn tỉnh đều đón đông đảo người dân cùng du khách thập phương đến dâng hương và cầu bình an, may mắn.

Một trong những điểm tâm linh đông khách nhất trong Rằm tháng Giêng là miếu Hòn Bà (TP.Vũng Tàu). Có mặt tại Bãi Sau lúc 5 giờ sáng, chúng tôi ghi nhận, dọc đường Thùy Vân (đoạn từ chân dốc Nghinh Phong đến ngã ba Hoàng Hoa Thám) đã chật cứng ô tô, xe máy mang biển số các tỉnh, thành: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tây Ninh, Đồng Nai, BR-VT… Dòng người trên tay mang theo hoa, lễ vật… hướng ra Hòn Bà. Khoảng hơn 4 giờ sáng, thủy triều đã rút sâu, để lộ con đường đá giữa biển dẫn ra Hòn Bà. Đoạn “độc đạo” dài 200m nhưng du khách ra đến đảo phải mất hơn 30 phút vì có quá đông du khách.

Để bảo đảm an toàn cho khách hành hương, UBND TP.Vũng Tàu đã huy động nhiều lực lượng chốt giữ an ninh trật tự, ngăn chặn hàng rong đeo bám. Nhờ vậy, dù lượng khách đổ về rất đông nhưng tình hình an ninh trật tự được kiểm soát. Cảnh quan môi trường sạch đẹp, các bãi giữ xe niêm yết giá rõ ràng và thu phí đúng giá niêm yết. “Tình hình an ninh rất tốt, mang lại an tâm cho khách hàng hương”, du khách Nguyễn Đức Phước (TP.Hồ Chí Minh) nói.

Nhiều khách thập phương đến dùng cơm chay tại Tịnh xá Ngọc Đức.
Nhiều khách thập phương đến dùng cơm chay tại Tịnh xá Ngọc Đức.
 

Đến chùa Từ Quang (102, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) sáng ngày Rằm, chúng tôi cũng ghi nhận đông đảo khách đến hành hương. Thượng tọa Thích Minh Quang, trụ trì chùa Từ Quang cho biết: “Trong ngày 14 và 15 tháng Giêng, chùa tổ chức các lễ cúng cầu quốc thái dân an, cúng ngọ để cầu an, cầu siêu phục vụ nhu cầu tâm linh của phật tử và bá tánh. Dịp này, chùa đón khoảng 3.000 khách đến dâng hương, chiêm bái”.

Bà Dương Thị Quỳnh Giao, 65 tuổi (47, đường 81, phường Tân Quy, quận 7, TP.Hồ Chí Minh) nói: “14 năm nay, Rằm tháng Giêng năm nào tôi cũng đến chùa Từ Quang cầu bình an, sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đi chùa dịp đầu năm khiến tâm hồn mình nhẹ nhõm, an lạc”.

Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, TP.Vũng Tàu) cũng tổ chức buffet chay 40 món phục vụ hơn 1.000 lượt khách thập phương và tặng quà cho 300 người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Phật tử Tịnh xá Ngọc Đức trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Phật tử Tịnh xá Ngọc Đức trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Linh Sơn cổ tự (104, Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu) trong 2 ngày 14 và 15 tháng Giêng đón hơn 2.000 khách từ các tỉnh: Bình Thuận, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh. Buổi trưa ngày Rằm, chùa phục vụ cơm chay miễn phí cho 1.000 người. Tại Linh Sơn cổ tự 2 (thôn Phước An, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), dịp Rằm tháng Giêng, có hơn 500 khách đến chùa cầu bình an, sức khỏe.

Các điểm hành hương trên địa bàn TX. Phú Mỹ như: Tu viện Phước Hải, chùa Đại Tòng Lâm, ni viện Thiện Hòa, chùa Phật Quang cũng nườm nượp người đến lễ chùa. Các chùa trên đều tổ chức hoạt động ăn chay, nghe Phật pháp, cầu an, giải hạn cho khách hành hương. Khi khách tăng cao vào buổi trưa, nhiều chùa tăng cường bảo vệ, trông giữ xe, nhắc khách cảnh giác đề phòng kẻ gian trà trộn móc túi, trộm cắp tài sản, nhắc nhở khách hạn chế đốt nhang, không đem nhang vào chánh điện.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU, THI PHONG, HOÀI ÂN

;
.