Mặt trái của giới giải trí Hàn Quốc

Thứ Sáu, 05/04/2019, 07:44 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, các vụ bê bối tình dục và tham nhũng gây chấn động của các ngôi sao Hàn Quốc đã phơi bày ra ánh sáng mặt trái ẩn giấu của ngành công nghiệp giải trí hào nhoáng. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, sự thật ngày càng hé lộ, cũng là lúc những người hâm mộ đi từ hụt hẫng đến bàng hoàng và sốc!

Ba ngôi sao của Hà Quốc được giới trẻ ngưỡng mộ cho đến khi sự thật được phanh phui: Seungri, Lee Jong Hyun, Jung Joon Young.
Ba ngôi sao của Hà Quốc được giới trẻ ngưỡng mộ cho đến khi sự thật được phanh phui: Seungri, Lee Jong Hyun, Jung Joon Young.

Hàn Quốc - đất nước sở hữu ngành công nghiệp giải trí thành công bậc nhất châu Á, là nơi sản sinh ra hàng loạt nghệ sĩ huyền thoại, các idol trong cả lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh cho đến truyền hình, thời trang khiến cho giới trẻ không chỉ ở khu vực châu Á ngưỡng mộ, thần tượng mà còn lan tỏa ra Âu Mỹ. Nơi đây cũng là miền đất hứa, là thiên đường đối với những người trẻ tài năng, đam mê mãnh liệt và sẵn sàng đánh đổi cả công sức lẫn thời gian tuổi trẻ để trở thành ngôi sao. Điều mà người hâm mộ vốn nhầm lẫn là họ luôn đồng nhất vẻ đẹp bên ngoài hoàn mĩ với nhân cách thật sự của những thần tượng đó.

CUỘC SỐNG HAI MẶT CỦA CÁC THẦN TƯỢNG

Sự hà khắc của thế giới showbiz sau ánh hào quang và lợi nhuận khủng đã đẩy những người nghệ sĩ đến lối sống hai mặt. Một mặt trưng ra những vẻ đẹp hoàn hảo đã được trau chuốt, thổi phồng và mặt khác chính là cuộc sống thật, con người thật, với góc tối đầy bản năng và tham vọng. Roald Maliangkaij – tác giả cuốn sách Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc nhận định khoảng 95% thần tượng Kpop phẫu thuật thẩm mỹ. Họ thường chỉnh sửa từng chút một ở phần xương hàm, mũi, mí mắt hoặc môi để dư luận không dễ nhận ra kể cả nam và nữ, song song đó là luyện tập hình thể, vũ đạo, ép cân dày đặc đến mức trở thành “ác mộng”. Tiết lộ của các nữ ca sĩ trong một show truyền hình giải trí chỉ ra thực tế nghiệt ngã: Trước khi trở thành idol, các thực tập sinh đều phải trải qua một lò đào tạo thần tượng ở Hàn Quốc. Thời gian chờ đợi kéo dài, khổ luyện gian nan. Nhiều người bị lợi dụng sức lao động, thậm chí bị đánh đập để cho ra lò những “nam thần, nữ thần” với vẻ bề ngoài hoàn mỹ. Tham vọng trở thành thần tượng với sự hào nhoáng khó cưỡng của thế giới giải trí đã đẩy những nghệ sĩ trẻ này trở thành nạn nhân của những trò đồi bại.

Tối 15-3-2019, truyền hình Hàn Quốc MBN chính thức công bố danh sách 8 nhân vật trong nhóm chat tình dục của Seungri và Jung Joon Young, 30 tuổi, bị cáo buộc bí mật quay lén các đoạn clip tình dục với 10 phụ nữ và phát tán trong các nhóm chat trên mạng, trong đó có sự tham gia của Seungri từ năm 2015. Seungri, 29 tuổi, đối mặt với các cáo buộc môi giới dịch vụ tình dục cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các hộp đêm ở Hàn Quốc, và anh ta cũng tham gia điều hành hộp đêm Burning Sun, nơi thường xuyên sử dụng ma tuý và các hành vi bạo lực tình dục. Theo phóng viên MBN, nam ca sĩ Jung Joon Young luôn dùng chiêu bài để dụ dỗ các cô gái trẻ: “Hãy ngủ với anh, anh sẽ giúp em trở thành người nổi tiếng”.

Dựa trên điều tra của Cơ quan cảnh sát Seoul từ tháng 11-2018, MBN kết luận trong số nạn nhân của Jung Joon Young đa phần là những cô gái đang hoạt động trong giới giải trí hoặc muốn tiến thân vào mảnh đất hào nhoáng này. Nguồn tin cho biết thêm: “Các công ty của nạn nhân phải tìm mọi cách che đậy sự thật để bảo vệ vị thế của họ trong ngành công nghiệp giải trí”.

THẦN TƯỢNG SỤP ĐỔ VÀ SỰ TRẢ GIÁ

Khởi nguồn từ vụ đánh người và hối lộ cảnh sát tại hộp đêm Burning Sun, những hành vi phạm tội của Seungri và nhóm bạn lần lượt được truyền thông đưa ra ánh sáng. Khi truyền thông Hàn Quốc vạch trần Lee Jong Hyun chính là một trong những thành viên của nhóm chat tình dục với Seungri, Jung Joong Young… Từ ngỡ ngàng đến hụt hẫng, người hâm mộ trở nên rất tức giận vì bị lừa dối suốt 10 năm trời! Nhóm chat của Lee Jong Hyun bàn tán nhiều nhất về các mối quan hệ tình dục với phụ nữ. Họ không chỉ dùng lời lẽ thóa mạ, coi thường phụ nữ như một thú vui mà còn truyền cho nhau xem những đoạn clip quay lén khi đang quan hệ tình dục. Thậm chí, các chàng trai từng là idol này còn có những gợi ý thực hiện các hành vi đồi bại, cưỡng hiếp… Đọc cách nam ca sĩ ra giá “10 triệu won một cô”, người hâm mộ bàng hoàng không thể tin vào mắt mình.

Còn nhớ trước đây, giới trẻ từng ngưỡng mộ các ngôi sao Hàn Quốc đến mức phát cuồng, từ chuyện lập các nhóm “fan cuồng” các thần tượng trên mạng xã hội, bắt chước phong cách, trang phục, thói quen của thần tượng cho đến những hành vi phản cảm như quì gối, hôn ghế, khóc lóc vật vã…

Không còn là một scandal giải trí thông thường, vụ bê bối của thành viên Big Bang trở thành điểm nóng tại Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Công chúng từ trân trọng, ngưỡng mộ chuyển qua tức giận, phẫn nộ. Trên khắp các trang mạng xã hội, các bạn trẻ không tiếc lời thóa mạ những nghệ sĩ một thời từng là thần tượng của mình. Phản ứng của đám đông khi bị lừa dối luôn là điều khủng khiếp nhất. Đứng trước những lời chỉ trích nặng nề của dư luận, nam ca sĩ Seungri của nhóm Big Bang đã phải đưa ra quyết định đau đớn nhất trong sự nghiệp của mình là rút lui hoàn toàn khỏi làng giải trí, đặt dấu chấm hết cho cái tên Big Bang dường như đã trở thành huyền thoại trong suốt 13 năm nay. Yong Junhyung, ca sĩ trong nhóm Highlight bất ngờ thừa nhận đã xem clip quan hệ tình dục mà bạn thân Jung Joon Young quay lén vào năm 2015. Chia sẻ trên trang cá nhân, nam ca sĩ nổi tiếng cũng tuyên bố rút lui ra khỏi nhóm Highlight từ ngày 14-3. Và ngày 18-3, cảnh sát Seoul thông báo lệnh bắt ca sĩ Jung Joon Young và doanh nhân họ Kim (từng điều hành hộp đêm Burning Sun) với cáo buộc bạo lực tình dục. Cái kết đau lòng này không quá bất ngờ đối với những hành vi bị che giấu trong từng ấy năm trời.

Thiết nghĩ, sau vụ việc phơi bày mặt trái của giới giải trí Hàn Quốc cũng là lời cảnh tỉnh cần thiết đối với những nghệ sĩ trẻ Việt Nam và cả những người hâm mộ. Tài năng và vẻ đẹp hình thể cần phải hoàn thiện cùng với nhân cách của người nghệ sĩ mới có thể thực sự là thần tượng lâu bền trong lòng công chúng.

VŨ THANH HOA

;
.