Điểm hẹn giao lưu âm nhạc

Thứ Sáu, 24/05/2019, 07:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 19-5, Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu đã tổ chức chương trình giao lưu “Các câu lạc bộ, nhóm nhạc” tại Hoa viên Trưng Vương. Hoạt động này dự kiến sẽ được duy trì hàng tuần, nhằm tạo sân chơi giao lưu âm nhạc thường xuyên để hình thành tụ điểm giải trí phục vụ người dân địa phương và du khách. 

CLB Quan họ Giao Duyên biểu diễn tại chương trình giao lưu “Các câu lạc bộ và nhóm nhạc” TP. Vũng Tàu.
CLB Quan họ Giao Duyên biểu diễn tại chương trình giao lưu “Các câu lạc bộ và nhóm nhạc” TP. Vũng Tàu.

ĐIỂM HẸN CỦA NGƯỜI YÊU NHẠC

CLB Quan họ Giao Duyên thuộc Hội đồng hương Bắc Ninh tại TP. Vũng Tàu thành lập năm 2015 với mục tiêu giới thiệu rộng rãi đến người dân Vũng Tàu loại hình văn hóa đặc sắc vùng Kinh Bắc. CLB vừa được mời biểu diễn trong chương trình giao lưu “Các câu lạc bộ, nhóm nhạc” TP. Vũng Tàu với tiết mục “Giã bạn”. 7 liền anh thanh lịch trong trang phục quần áo dài, khăn đóng, 7 liền chị duyên dáng, thướt tha trong bộ quần áo tứ thân, đầu vấn khăn mỏ quạ. Những giai điệu dân ca quan họ Bắc Ninh được các liền chị ngân nga làm say đắm lòng người. Đáp lại là những lời hát thiết tha, tình cảm của các liền anh, khiến người xem như không muốn “ngồi lại mãi không về” theo những câu hát của họ.

CLB hiện có 25 thành viên. Mỗi tháng, CLB sinh hoạt 1 lần, cùng nhau tập dợt những bài hát dân ca quan họ mới sưu tầm. Đến nay, Ban chủ nhiệm CLB đã sưu tầm, tập hợp, in lời của hơn 1.300 bài dân ca quan họ Bắc Ninh với 278 làn điệu. Ngoài ra, CLB thường xuyên biểu diễn trong các buổi giao lưu dân ca quan họ với  hội đồng hương các địa phương tại TP. Vũng Tàu như: Hưng Yên, Nam Định, Bắc Giang, Bắc Ninh; biểu diễn phục vụ khách du lịch tại KDL Hồ Mây, Vũng Tàu Marina vào Chủ nhật hàng tuần. 

Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có nhiều CLB văn nghệ, nhóm nhạc đang hoạt động như: Giai điệu quê hương, Line dance Làn Sóng Mới Vũng Tàu, nhóm nhạc Đường phố. Ban đầu, các CLB được thành lập để tập hợp những người có chung đam mê văn nghệ. Đến nay, các CLB, nhóm nhạc đã phát triển thêm một bước mới là tham gia biểu diễn tại các tụ điểm, hội thi, hội diễn, giao lưu văn nghệ.

Bà Phạm Thị Quý, Phó Chủ nhiệm CLB Giai điệu quê hương cho biết, thành viên CLB là những ông, bà ở độ tuổi U50-70. Ngoài tham gia các hội thi, liên hoan văn nghệ quần chúng ở địa phương, CLB còn tham gia Liên hoan Tiếng hát Người cao tuổi miền Đông Nam Bộ do Đài PT-TH Bình Dương đăng cai tổ chức trong 16 năm qua. “Lời ca, tiếng hát giúp chúng tôi thêm yêu đời, vui tươi và luôn có lối sống tích cực”, bà Quý chia sẻ.

THÊM SÂN CHƠI VĂN HÓA

Nhận thấy sự phát triển của các CLB, nhóm nhạc trên địa bàn TP. Vũng Tàu và từ nhu cầu thực tế, Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu đã có ý tưởng tập hợp các CLB, nhóm nhạc, tạo sân chơi giao lưu âm nhạc thường xuyên để hình thành tụ điểm giải trí phục vụ người dân và du khách. Được sự đồng ý của UBND TP. Vũng Tàu, Phòng VH-TT thành phố đã tổ chức thí điểm chương trình giao lưu “Các câu lạc bộ và nhóm nhạc” vào tối Chủ nhật 19-5 tại Hoa viên Trưng Vương. 

Đến với chương trình, khán giả từ say đắm bởi những câu dân ca quan họ đến lắng đọng với tiếng đàn guitar hòa tấu dìu dặt của nhóm nhạc đường phố. Người dân và du khách khi thưởng thức chương trình cũng cảm nhận được sự yêu đời của các ông, bà U50-70 trong CLB Giai điệu quê hương qua các ca khúc cách mạng, những lời ca thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Rồi họ lại hòa mình với những vũ điệu sôi động, đẹp mắt của nhóm Line dance Làn Sóng Mới Vũng Tàu. 

Chị Trần Thu Hiền, nhà ở hẻm 412 Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) cho biết, đêm cuối tuần, chị cùng con đi dạo phố. Thấy chương trình ca nhạc tại Hoa viên nên chị ghé xem. Mẹ con chị rất thích chương trình này. “Thành phố nên duy trì biểu diễn thường xuyên để người dân và du khách có thêm nơi giải trí cuối tuần”, chị Hiền bày tỏ. Ông Ngô Văn Dũng, Chủ nhiệm CLB Quan họ Giao Duyên cho rằng, việc biểu diễn ở sân khấu ngoài trời thường xuyên góp phần lan tỏa tình yêu văn nghệ và thu hút sự chú ý của nhiều người dân và du khách. “Chúng tôi mong chương trình được tổ chức hàng tuần để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng và tạo thêm địa điểm giải trí cuối tuần cho mọi người”- ông Dũng đề xuất.

Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT TP. Vũng Tàu, dự kiến, chương trình được duy trì tổ chức vào mỗi cuối tuần tại Hoa viên Trưng Vương. Khi chương trình hoạt động ổn định, thu hút được nhiều nhóm, CLB văn nghệ đến giao lưu, chương trình sẽ được mở rộng tại Công viên Bãi Trước, Bãi Sau. “Phòng VH-TT sẽ chủ trì, phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT TP. Vũng Tàu làm việc với các nhóm, CLB nhạc trẻ, nhạc cụ truyền thống, khiêu vũ, nhảy hiện đại… để làm phong phú, đa dạng nội dung chương trình, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách”, ông Việt nói thêm.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.