Vũ Cát Tường - Cô gái ngày hôm nay

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:21 [GMT+7]
In bài này
.

Là một ca sĩ, nhạc sĩ và kiêm nhà sản xuất âm nhạc với nhiều dấu ấn trong thị trường nhạc Việt, Vũ Cát Tường đã tạo được ấn tượng đầu tiên với công chúng ngay khi đoạt giải Á quân cuộc thi Giọng hát Việt mùa 2… Nhắc đến Vũ Cát Tường, người yêu nhạc trẻ thế hệ 8X, 9X và trẻ hơn nữa có thể kể vanh vách những bài hát đang rất thịnh hành của cô: Đông, Vết mưa, Yêu xa, Phai, Mơ, Cô gái ngày hôm qua… 

Nghệ sĩ Vũ Cát Tường.
Nghệ sĩ Vũ Cát Tường.

HỌC KỸ THUẬT NHƯNG ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT

Vũ Cát Tường SN 1992, tại TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang, trong gia đình có truyền thống giáo dục. Cô tốt nghiệp loại giỏi, Khoa Kỹ thuật Y sinh Trường ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Gia đình không ai theo con đường nghệ thuật, nhưng Vũ Cát Tường lại đam mê âm nhạc từ nhỏ. Năm 14 tuổi, mẹ Vũ Cát Tường quyết định cho cô lên thành phố để theo học Khoa Piano của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh nhưng đến sát thời điểm thi, cô nhận được thông báo mình đã quá tuổi đăng ký. Không lâu sau, cha mẹ cô ly hôn. Gia đình khó khăn, mẹ cô vất vả làm lụng nuôi 3 đứa con, trong khi việc học nhạc tốn kém nên con đường âm nhạc của Tường cũng tạm gác lại để tập trung cho việc học văn hóa. 

Năm 2013, Vũ Cát Tường tham gia cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ 2 và trở thành Á quân. Cô sở hữu giọng hát đầy nội lực và thế mạnh sáng tác ở nhiều dòng nhạc. Với Pop, Tường có Yêu xa đầy tình cảm với những giai điệu piano làm người nghe thổn thức. Cô gái ngày hôm qua - ca khúc dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được viết với thể loại pop ballad vừa ra đời đã được khán giả yêu thích. Với R&B, cô thường gây ấn tượng khi pha với dòng nhạc khác. Trong đó, R&B với funk có Ngày hôm qua, còn R&B với soul, cô có Mơ… Các ca khúc của cô đều cho thấy tư duy làm nhạc rõ ràng, mạch lạc và logic. Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận xét về Vũ Cát Tường: “Viết nhạc hay, có chiều sâu, hợp thời”. Ba điều này đã tạo nên một bệ phóng vững chắc cho cô gái sinh năm 1992.

MỘT NÉT LẠ CỦA NHẠC TRẺ VIỆT

Sau 6 năm tham gia thị trường nhạc Việt, Vũ Cát Tường đã trở thành cái tên  sáng giá. Nhắc đến tên cô, nhiều khán giả nhớ đến không chỉ một phong cách âm nhạc hiện đại, sâu lắng mà còn một phong cách thời trang “xuyên giới tính”. Phong cách này còn “lạ” với nhiều khán giả Việt nhưng điều thú vị là cô đã chinh phục được số đông và họ từ chấp nhận đến yêu mến nữ nghệ sĩ. Đó cũng là một cách thể hiện bình đẳng giới, đưa người hâm mộ đến với tài năng, phẩm chất thực sự của một nữ nghệ sĩ chứ không phải bằng những chiêu trò gây sốc về đời tư hay nhan sắc.

Quả vậy, sự riêng biệt là thứ làm nên Vũ Cát Tường. Điều hiếm thấy nữa là mô hình vừa sáng tác vừa biểu diễn rất thành công trên sân khấu nhạc Việt tạo nên một cá tính riêng biệt mang tên Vũ Cát Tường. Ca sĩ Hồng Nhung từng nhận xét: “Vũ Cát Tường là một hình mẫu nghệ sĩ tài năng và xuyên giới tính, xuyên quốc gia. Em có thể hát tốt tiếng Việt và tiếng Anh, có tư duy âm nhạc logic của người học chuyên ngành về khoa học. Em biết sáng tác, biết chơi đàn piano, mang phong cách nghệ sĩ sâu sắc”. Ngoài ra, Vũ Cát Tường còn làm huấn luyện viên chương trình Giọng hát Việt nhí mùa thứ 4, 5 và 6. Với những nhận xét dí dỏm, duyên dáng và am hiểu sâu về chuyên môn, HLV Vũ Cát Tường giành được nhiều cảm tình của người xem.

Những nhạc phẩm của Vũ Cát Tường mang hơi thở của thời đại, có cả những buồn vui nhẹ nhàng, giản dị của thời học sinh, có cả những hoang mang, trăn trở trong hành trình kiếm tìm giá trị cuộc sống của giới trẻ hôm nay nên thường được những người trẻ đón nhận nồng nhiệt: “Cơn mưa, đã xóa hết những ngày yêu qua/Chỉ còn mình anh ngu ngơ, mong cho cơn mưa tan trong yêu thương không vội vã/Mưa ngoan, giấu hết những phút thẫn thờ này/Thương em đi giữa đêm lạnh/Khoảng trời một mình/Bỏ lại tình mình theo làn mây…” (Vết mưa).

Vũ Cát Tường cũng trở thành nữ ca sĩ Việt Nam đầu tiên hợp tác với hãng thu âm nổi tiếng Universal Music Group để phát hành các sản phẩm âm nhạc của mình ra thị trường quốc tế. Theo đại diện của Universal, thời gian tới, họ sẽ có nhiều kế hoạch để giọng ca “Vết mưa” hợp tác với các nghệ sĩ tên tuổi thế giới, nhằm đưa tên tuổi của cô ra thị trường châu Á và thậm chí lớn hơn thế. 

Mới đây, Vũ Cát Tường đã chính thức xuất hiện tại Asia Song Festival 2019 - Liên hoan ca khúc châu Á tại Hàn Quốc với danh nghĩa đại diện duy nhất đến từ Việt Nam. Đây là lần thứ 2 liên tiếp nữ ca sĩ được mời tham gia sự kiện âm nhạc đình đám châu Á này. Đứng chung sân khấu với Vũ Cát Tường là nhiều nghệ sĩ nổi tiếng Hàn Quốc như nhóm Winner, nhóm April, Eric Nam.

Sau Asia Song Festival 2019, Vũ Cát Tường sẽ trở về Việt Nam để chuẩn bị cho một sản phẩm mới sắp được ra mắt khán giả. Ngoài ra, cô và ekip cũng đang chuẩn bị cho sự kiện âm nhạc mang tên Saigon Inner Me, dự kiến diễn ra vào ngày 15/12 tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP. Hồ Chí Minh.  

Công chúng chờ đợi những thành công tiếp theo của nữ nghệ sĩ 9X tài năng và luôn hy vọng những nghệ sĩ trẻ đương đại sẽ đem nhạc Việt tỏa sáng trên khắp các sân khấu quốc tế.

VŨ THANH HOA

;
.