Nữ diễn viên Lan Phương: Vũng Tàu là quê hương thứ hai của tôi

Thứ Bảy, 30/11/2019, 07:24 [GMT+7]
In bài này
.

Tại khai mạc LHP Việt Nam lần thứ 21 diễn ra tại thành phố biển Vũng Tàu tối ngày 23/11, có một nữ diễn viên trẻ đẹp rất xúc động khi được phỏng vấn trên thảm đỏ, cô nói: “Từ lâu tôi vẫn coi Vũng Tàu là quê hương thứ hai của mình với rất nhiều kỉ niệm, khi thấy một sự kiện lớn như LHP Việt Nam tổ chức tại Vũng Tàu, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc!”. Đó chính là nữ diễn viên Lan Phương đã góp mặt trong nhiều bộ phim truyền hình Việt Nam đình đám trong thời gian gần đây.

BỒ CÂU XANH ĐẦU ĐÀN XỨ BIỂN

Lan Phương tên thật Nguyễn Lan Phương sinh ngày 5/3/1983 tại Hà Nội. Năm 1990, Lan Phương và mẹ sang Liên bang Nga sống cùng bố trong 1 năm. Năm 10 tuổi, Lan Phương theo gia đình vào Vũng Tàu. Cô học lớp 5 tại Trường TH Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu), cấp 2 tại Trường THCS Nguyễn An Ninh và rất nổi tiếng vì múa đẹp. Lan Phương tự thành lập nhóm từ thiện Bồ Câu Xanh suốt những năm phổ thông, nhóm quyên góp sách báo cũ cho các em HS nghèo, mở lớp học tình thương, thăm hỏi gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức trung thu, năm mới cho các em nhỏ bán dạo ở biển Vũng Tàu. Từ năm 11 tuổi đến 17 tuổi, Lan Phương là diễn viên múa chính của Nhà Thiếu nhi Vũng Tàu. Năm 1998, cô được Nhà Thiếu nhi Vũng Tàu và TP.Vũng Tàu chọn làm sứ giả thiếu nhi để tham dự Hội nghị trẻ em châu Á-Thái Bình Dương (Asian-Pacific Children’s Convention) tại Fukuoka, Nhật Bản. Lên THPT, Lan Phương học chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu). Cô là HS giỏi suốt 12 năm liền. Ngoài giỏi tiếng Anh, Lan Phương còn nói được tiếng Pháp, tiếng Nhật và một chút tiếng Nga và cô luôn là HS tài năng với khả năng diễn kịch và múa trong các hội diễn của trường.

Đến năm 18 tuổi, Lan Phương lên TP. Hồ Chí Minh cùng lúc học và tốt nghiệp Khoa Kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương và Khoa Diễn viên của Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh.

ĐA TÀI TRÊN MÀN ẢNH VÀ SÂN KHẤU

Dù bước chân vào lĩnh vực truyền hình từ sớm nhưng chỉ đến khi đóng vai Mai Lan trong phim Cô gái xấu xí, Lan Phương mới thực sự được chú ý. Nhân vật Mai Lan là tiểu thư con nhà giàu, xinh đẹp, tài giỏi nhưng ghen tuông mù quáng nên luôn nổi điên và sẵn sàng dùng bất cứ thủ đoạn nào để ngăn cản các cô gái đến gần An Đông do Chi Bảo đóng. Đối với một diễn viên trẻ để “đổi màu” một vai diễn đã gây ấn tượng là điều không dễ dàng. Nhưng Lan Phương đã vào vai Hạnh trong Hoa hồng không dành cho em trái ngược hẳn với Mai Lan trong Cô gái xấu xí, thể hiện được khả năng biến hóa đa dạng của mình.

Năm 2012, nữ diễn viên sinh năm 1983 vào vai cô gái xinh đẹp nhưng lẳng lơ, độc ác trong phim Trở về 2 của đạo diễn Việt Trinh. Đạo diễn chia sẻ đây là vai phản diện đắt giá của Lan Phương. Nữ diễn viên cũng nhận được nhiều lời khen về sự chuyên nghiệp, hy sinh cho vai diễn từ biên kịch. Với “Angel Thy”, Lan Phương được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc HTV Award 2013.

Bộ phim truyền hình trên VTV Cả một đời ân oán, Lan Phương lại có một vai nặng kí là Mai Diệu: cô gái mồ côi từ nhỏ, luôn sống trong cảm giác cô độc. Khi lớn lên, Diệu trở thành người sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích. Thể hiện xuất sắc tâm lý phức tạp cùng sự đa dạng trong cảm xúc của Diệu giúp Lan Phương đoạt giải Diễn viên nữ Ấn tượng VTV 2018.

Với bộ phim truyền hình gần đây 7/2019 - Nàng dâu order, vai diễn nhà văn Lam Lam của Lan Phương nhận được nhiều sự yêu mến và phản hồi tích cực từ phía khá giả. Chính vì thế, Lan Phương đã nhận được đề cử cho giải thưởng Nữ diễn viên ấn tượng tại VTV Awards 2019.

Lan Phương còn là một ngôi sao kịch nói với các vai diễn thành công ở các sân khấu trong và ngoài nước. Năm 2005, Lan Phương đã diễn ở Tokyo trong vở Hạc chiều. Năm 2008-2009, Lan Phương diễn tại Los Angeles - Mỹ trong vở Kỹ nghệ lấy tây. Năm 2010, trong vở Ngựa người - người ngựa của đạo diễn Đức Thịnh với vai cô gái bán hoa, năm 2012 với The little prince (diễn tại Thái Lan), trong vở Les dangerous liasons, Lan Phương đã thể hiện khả năng diễn bằng tiếng Anh của mình khá xuất sắc. Ngoài ra, Lan Phương còn tham gia múa hát, đóng chính kịch, hài kịch truyền hình và làm MC cho nhiều sự kiện cũng như được mời vào ban Giám khảo một số cuộc thi văn nghệ. Năm 2017, với lời mời của Chủ tịch nước, Lan Phương đã tham dự buổi tiệc chiêu đãi cấp quốc gia đón tiếp Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội.

Diễn viên Lan Phương tại LHP VN lần thứ 21 tổ chức tại TP.Vũng Tàu.
Diễn viên Lan Phương tại LHP VN lần thứ 21 tổ chức tại TP.Vũng Tàu.

CÂN BẰNG TÌNH YÊU GIA ĐÌNH VÀ SỰ NGHIỆP

Năm 2018, Lan Phương kết hôn với ông David Duffy (người Anh) sinh sống và làm việc trong ngành khách sạn tại Hà Nội và sinh con gái tên Lina. Nữ diễn viên đã trở lại với màn ảnh qua bộ phim Nàng dâu order ngay sau khi sinh con. Lan Phương tâm sự về những khó khăn khi phải vừa làm mẹ, vừa hoàn thành các vai diễn: Bé Lina thường xuyên phải theo mẹ ra phim trường. Vì đang trong thời kỳ bú sữa mẹ nên cô phải tranh thủ những lúc đoàn phim nghỉ ngơi để chăm sóc con. Vất vả là vậy, nhưng khi nhìn thấy con tươi cười và có chồng luôn bên cạnh ủng hộ nên nữ diễn viên cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục vượt qua nhiều khó khăn trong nghiệp diễn.

Hy vọng với tài năng và sự nghiêm túc trong lao động nghệ thuật cùng với cuộc sống riêng viên mãn, nữ diễn viên Lan Phương sẽ là một ngôi sao ngày thêm tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật lung linh sắc màu.

VŨ THANH HOA

;
.