.

Trúc Nhân - đi tìm những bất ngờ

Cập nhật: 07:30, 08/11/2019 (GMT+7)

Khởi đầu với danh hiệu đầu tiên: Quán quân Văn Lang Idol 2009 với ca khúc “Con cò” từ khi còn là chàng sinh viên năm nhất Khoa Mỹ thuật Công nghiệp của Trường ĐH Dân lập Văn Lang, ca sĩ trẻ Trúc Nhân đã tiến từng bước thành công trên con đường âm nhạc để trở thành một giọng ca được cả nước biết đến.

Trúc Nhân vừa có màn trở lại vô cùng ấn tượng trên sâu khấu “V Heartbeat Live”  tháng 10/2019.
Trúc Nhân vừa có màn trở lại vô cùng ấn tượng trên sâu khấu “V Heartbeat Live” tháng 10/2019.

Trong thị trường nhạc Việt hiện nay, để chọn cho mình một màu sắc riêng cũng như luôn để khán giả không quên mình là điều không dễ dàng. Trúc Nhân đã nỗ lực rất nhiều để luôn làm mới về hình ảnh cũng như phong cách biểu diễn. Do đó, mỗi sản phẩm ra mắt của anh đều tạo được sự chú ý của giới trẻ.

TUỔI THƠ GẮN BÓ VỚI VŨNG TÀU

Trúc Nhân tên đầy đủ là Nguyễn Trúc Nhân, sinh ngày 30/11/1991, tại Bình Định nhưng lớn lên ở TP. Vũng Tàu vì theo gia đình vào Nam lập nghiệp. Sau khi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu), anh chuyển lên TP. Hồ Chí Minh và theo học Khoa Mỹ thuật ngành Thiết kế đồ họa tại Trường ĐH Dân lập Văn Lang, lúc đó Trúc Nhân chọn ca hát là nghề tay trái của mình. Trúc Nhân sau đó tham gia Giọng hát Việt năm 2012, là thí sinh trong đội Thu Minh và lọt vào top 8 của chương trình. Nhờ sự ủng hộ của huấn luyện viên, ca sĩ Thu Minh, nhà sản xuất âm nhạc Nguyễn Hải Phong, Trúc Nhân ra mắt mini album Đông gồm các ca khúc đã được khán giả yêu thích và biết đến Trúc Nhân qua cuộc thi này như: Gió mùa về (Lê Minh Sơn), Mercy và Đông (Vũ Cát Tường). Từ đây, cánh cửa âm nhạc đã rộng mở cho chàng trai 9X.

Năm 2014, sau khi hợp tác với ca sĩ Văn Mai Hương trong ca khúc Tìm, Trúc Nhân tiếp tục kết hợp với Trương Thảo Nhi trong ca khúc Bốn chữ lắm. Ca khúc này khá đặc biệt đối với cả Trúc Nhân và Trương Thảo Nhi vì MV ca khúc được quay chỉ bằng một chiếc điện thoại di động. Sau khi ra mắt, Bốn chữ lắm được khán giả yêu thích, đạt nhiều thành tích trên các bảng xếp hạng âm nhạc và đoạt giải Bài hát của năm trong đêm gala của Bài hát Việt 2014:

“Yêu là đau, thương là đau sao chờ mong/Người đi về đâu vẫn nhớ về/Tình là có không khi nào/Tay cầm tay, thương là thương/Sao chờ mong ngày mai ai biết ra sao/Người có đi xa tận phương trời…/Yêu lắm/Thương lắm/mà xa lắm/đau lắm...” (Bốn chữ lắm).

Năm 2015, Trúc Nhân phát hành ca khúc Muốn khóc thật to (nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ), sau đó anh cho ra mắt ca khúc Thật bất ngờ với nội dung đả kích hậu trường showbiz Việt với những bê bối chuyện làng sao, trong MV Trúc Nhân vào vai một chú bé bán báo cùng bà con khu phố nói về thế giới rộng lớn ngoài kia, một thế giới đầy rẫy thị phi. Ca khúc đã gây ấn tượng cho người nghe và cũng tạo một sự khác biệt với các ca sĩ trẻ cùng thế hệ.

Năm 2017, Trúc Nhân khiến khán giả hào hứng khi trình làng ca khúc Ngồi hát đỡ buồn, sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong trong phim Cô gái đến từ hôm qua. Anh khiến khán giả ấn tượng ngay từ khi nốt nhạc đầu tiên cất lên. Giới chuyên môn đánh giá Trúc Nhân đã tạo được một phong cách khác: cách hát nhừa nhựa, tưởng như ngẫu hứng nhưng lại đạt hiệu quả nghệ thuật.

Năm 2018, Trúc Nhân tái xuất trở lại với Người ta có thương mình đâu, lần này lại là 3 câu chuyện tình cảm lâm li, trắc trở với cái kết đầy nuối tiếc. Đây là bản ballad nhẹ nhàng với những ca từ buồn sâu lắng do 9 nhạc sĩ và producer cùng nhau hợp tác sản xuất. Trúc Nhân chia sẻ về MV này: “Tôi chọn Người ta có thương mình đâu vì bài khác gu âm nhạc của mình trước giờ. Nó được sáng tác riêng cho tôi, phù hợp với chất giọng của tôi thì không có lý do gì khiến tôi ngại ngùng việc phát hành nó như bước đi đầu tiên của mình trong năm nay. Điều tôi ngại nhất trong lần quay lại này là phải vượt qua cái bóng của Trúc Nhân trước đó chứ không phải vượt qua một ai khác”.

Tháng 4/2019, Trúc Nhân ra mắt ca khúc Lớn rồi còn khóc nhè với chất giọng ấm áp, truyền cảm mà vẫn vui nhộn, anh đã chạm đến trái tim người nghe với sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong về tình mẫu tử bình dị nhưng đầy cảm động trong cuộc đời mỗi người. Tháng 8/2019, Trúc Nhân ra mắt ca khúc Sáng mắt chưa?, về chủ đề tình yêu của cộng đồng LGBT, một “ca lạ và bạo” về cả ý tưởng lẫn hình ảnh MV.

TỪ CA SĨ TRIỂN VỌNG ĐẾN GIẢI CỐNG HIẾN

Năm 2014, Trúc Nhân được bầu chọn là Nam ca sĩ Triển vọng của Làn sóng xanh, liền sau đó, anh đã được 5 đề cử và đoạt Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến các năm 2015, 2016 cho Bài hát của năm và MV của năm. Những thành quả này đã chứng minh cho nỗ lực vượt qua chính mình của nam ca sĩ sinh năm 1991. Nhưng cũng như một số ca sĩ trẻ hiện nay, nhìn ở khía cạnh khác, Trúc Nhân vẫn đang bị thị hiếu đám đông lôi cuốn. Những sản phẩm âm nhạc của anh đa phần vẫn nặng về tính giải trí, những thông điệp đơn giản, chưa tạo được dấu ấn lớn cả về tư tưởng lẫn nghệ thuật sáng tạo.

Chặng đường trước mắt của chàng ca sĩ trẻ đã một thời gắn bó với mảnh đất Bà Rịa - Vũng Tàu còn thênh thang phía trước. Hy vọng với những trải nghiệm đời sống cũng như tài năng và lao động nghệ thuật nghiêm túc, chúng ta sẽ đón đợi một Trúc Nhân thành công và chững chạc hơn.

VŨ THANH HOA

.
.
.