Trẻ trung với những điệu nhảy hiện đại

Thứ Hai, 09/12/2019, 07:46 [GMT+7]
In bài này
.

Nhảy thể thao, hip hop, dân vũ là những bộ môn nghệ thuật hiện đại được nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh yêu thích. Những bài nhảy sôi động, trẻ trung do các nhóm HS, SV trình diễn trong các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi biểu diễn văn nghệ khiến khán giả trầm trồ thích thú.

Một nhóm nhảy của Hội LHTN TP.Vũng Tàu biểu diễn trong một chương trình tại TP.Vũng Tàu.
Một nhóm nhảy của Hội LHTN TP.Vũng Tàu biểu diễn trong một chương trình tại TP.Vũng Tàu.

Xuất hiện trên sân khấu trong chương trình văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Trường THPT Phú Mỹ, các thành viên CLB nhảy Phú Mỹ khiến sân trường sôi động trong tiếng vỗ tay, cổ vũ của GV, HS và các đại biểu. Trên nền nhạc “Lý ngựa ô”, các “vũ công” không chuyên đã đưa khán giả trở về tuổi thơ nơi làng quê, khi hóa thân thành những mục đồng mặc áo nâu, tóc đuôi gà, cùng chơi đuổi bắt, chăn trâu, thả diều… Ngoài các động tác thể hiện sự tươi trẻ, các “vũ công” còn thể hiện một số động tác tung hứng, bật nhảy phức tạp chẳng kém gì vũ công chuyên nghiệp.

Lê Thị Mỹ Huệ (lớp 12A2) cho biết, tháng 9/2019, Huệ và các bạn thành lập CLB nhảy, tập luyện vào các chiều Chủ nhật. Ban đầu, CLB có 15 thành viên, đến nay đã thu hút 45 HS của 3 khối lớp tham gia. “Tụi em nhờ GV hướng dẫn những động tác căn bản, sau đó nâng lên động tác khó hơn. Chỉ sau vài tuần, các thành viên đã nhảy thành thục một số bài căn bản để biểu diễn. Mỗi khi có chương trình, tụi em lại lên mạng tìm kiếm bài, lên ý tưởng, “trộn nhạc” và đề xuất động tác tập. Nhảy giúp chúng em giải tỏa căng thẳng sau giờ học, đồng thời gắn kết các thành viên trong CLB”, Huệ chia sẻ.

Nhóm SDG Crew trong một chương trình biểu diễn tại huyện Long Điền.
Nhóm SDG Crew trong một chương trình biểu diễn tại huyện Long Điền.

Nguyễn Việt Vy, nhóm Music of Life (Âm nhạc của cuộc sống, Trường THPT Châu Thành, TP. Bà Rịa) cho biết, trường có 2 nhóm nhảy hiện đại, mỗi nhóm từ 30-40 thành viên. Chiều cuối tuần, nhóm Music of Life tập luyện định kỳ. “Ngoài các bản nhạc hay, chúng em còn chọn những bản nhạc đang “hot’, như: Để Mị nói cho mà nghe, Bang Bang, Tuổi trẻ hội nhập… để bài nhảy trở nên gần gũi với khán giả trẻ”, Vy nói.

Đối với Đoàn Thị Bối Ẩn (lớp 12, THPT Trần Văn Quan, huyện Long Điền), do yêu thích bộ môn nhảy nên từ khi còn học THCS, Ẩn đã thành lập CLB văn nghệ xung kích, tập hợp những bạn chung sở thích. 2 năm nay, Ẩn sinh hoạt tại nhóm SDG Crew và tập luyện tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh. Nhóm có 25 thành viên. “Ban đầu, em học động tác nhảy tự phát. Từ khi tham gia nhóm SDG Crew, em được học những động tác hình thể và cách phối hợp làm việc nhóm, từ cách chọn bài cho đến việc lên ý tưởng, chọn trang phục đều cần thảo luận và có sự đồng thuận của cả nhóm nên bài nhảy cũng hay hơn”, Ẩn chia sẻ.

Không chỉ biểu diễn ở những chương trình văn nghệ trong trường, một số nhóm nhảy của HS còn được mời biểu diễn ở những chương trình nghệ thuật lớn. “Thù lao dao động từ 1 - 2 triệu đồng/chương trình. Tuy thù lao không nhiều nhưng tụi em rất vui vì có thêm thu nhập từ đam mê và có tiền để đầu tư cho niềm đam mê của mình”, em Phạm Anh Khoa, quản lý nhóm SDG Crew cho biết.

Để có thể nâng cao kỹ năng nhảy, khả năng trình diễn trên sân khấu, các nhóm nhảy HS thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu thông qua các hội diễn, liên hoan do nhà trường, Đoàn thanh niên, Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh, Hội LHTN tỉnh tổ chức.

Một số địa chỉ để bạn trẻ học nhảy cơ bản: Street Studio (Nguyễn Oanh, TP. Vũng Tàu), Urban Coreo, Zeal Crew (Thống Nhất, TP. Vũng Tàu), Herbes (Ngô Đức Kế, TP. Vũng Tàu), Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh (TP. Bà Rịa)…

Chị Vũ Nga, Giám đốc Trung tâm Street Studio (28G1, Nguyễn Oanh, TP. Vũng Tàu) cho biết, các điệu nhảy dân vũ, nhảy hiện đại, hip hop có xuất xứ từ nước ngoài. Nhảy hiện đại tập trung nhiều vào việc thể hiện cảm xúc bản thân cũng như các chuyển động của cơ thể, trong khi hip hop đòi hỏi kỹ thuật và các quy định nghiêm khắc. Dân vũ là những điệu nhảy dân gian có tính tập thể mà mọi người đều có thể thực hiện được. “Phong trào nhảy hiện đại, dân vũ, hip hop đang phát triển mạnh trong trường học. Gần như trường học nào cũng có một vài nhóm nhảy. Tuy nhiên, nhiều nhóm mới chỉ dừng ở việc “bắt chước” theo các clip trên mạng mà chưa có sự định hướng và học, biểu diễn bài bản. Các em nên tìm một trung tâm có GV hướng dẫn để được học kỹ thuật căn bản. Khi đã vững căn bản, các em có thể “phiêu” theo ca khúc, động tác với sự sáng tạo của bản thân”, chị Nga tư vấn.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.