"Sinh tử" - Phim chính luận vẫn hấp dẫn

Thứ Bảy, 14/03/2020, 08:57 [GMT+7]
In bài này
.

Bắt đầu phát sóng tập đầu tiên trên VTV1 từ ngày 4/11/2019, tối 9/3 vừa qua, sau hơn 4 tháng ròng rã, “Sinh tử” - bộ phim truyền hình bom tấn về đề tài chống tham nhũng thời hiện đại đã chính thức khép lại ở tập thứ 80 trong sự tiếc nuối của hàng triệu khán giả yêu thích bộ phim này. 

“Sinh tử” là bộ phim thuộc thể loại chính luận, hình sự, xoay quanh chủ đề chống tham nhũng và sự tha hóa quyền lực của một bộ phận cán bộ, DN cấp tỉnh. Đây là bộ phim có nội dung sát thực, phong phú về những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm của những kẻ thoái hóa biến chất, lợi dụng chức quyền tham ô, đưa và nhận hối lộ với số tiền cực lớn. “Sinh tử” là một cuộc đấu tranh sống còn tại tỉnh Việt Thanh. Bắt đầu bằng biến cố sập mỏ đá làm chết và bị thương nhiều người, dẫn đến màn chạy tội của hệ thống nhân vật có liên quan. Từ đó phim phô bày dần mối liên kết ngầm giữa các quan chức cấp tỉnh và DN, những rối loạn trong các cơ quan công quyền, những màn đấu tranh nội bộ giữa phe muốn luật pháp được thực thi và phe muốn lợi ích nhóm được thực hiện... 

Trước hết phải nói về kịch bản phim. Nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến, tác giả của những bộ phim chính luận nổi tiếng như: Ma làng, Gió làng Kình, Chuyện làng Nhô, Đất và người, Đàn trời, đã lên ý tưởng và viết kịch bản “Sinh tử” trong suốt gần 10 năm trời. Sau đó ông còn phải bàn bạc với nhà sản xuất và đạo diễn để sửa chữa, viết đi viết lại nhiều lần nên có thể nói đây là một kịch bản khá hoàn chỉnh, hấp dẫn từ đề tài mang tính thời sự, nội dung phim gay cấn cho tới lời thoại súc tích và thâm thúy. 

Bộ phim được NSND Khải Hưng cùng NSƯT Mai Hiền đồng đạo diễn. NSND Khải Hưng chia sẻ, ông đã phải tìm kiếm rất lâu mới có được kịch bản khá ưng ý về đề tài chống tham nhũng. Để bộ phim vừa hấp dẫn vừa thực tế, đạo diễn và biên kịch phim đã phải dành nhiều thời gian tiếp xúc với các dạng nhân vật trong đời sống hàng ngày, dự nhiều phiên tòa xét xử và chú ý quan sát, nắm bắt cả những diễn biến tâm lý, cách biểu cảm, sử dụng ngôn ngữ của nhân vật thật để đưa vào kịch bản hoặc truyền đạt tới diễn viên. 

Nhắc tới thành công của bộ phim đương nhiên phải kể tới sự đóng góp của dàn diễn viên khủng nhất VTV hiện nay, từ những diễn viên gạo cội như NSND Hoàng Dũng, NSND Trọng Trinh, các ngôi sao ăn khách như: Việt Anh, Mạnh Trường, Thanh Hương, Doãn Quốc Ðam, Thúy Hà, Quỳnh Nga… và rất nhiều diễn viên phụ tài năng khác. NSND Hoàng Dũng đã có một vai diễn khó khi vào vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa, một vị lãnh đạo lọc lõi, mưu mô, đồng thời là một người cha quyền thế, bất lực trước sự dối trá và tham lam vô độ của cậu quý tử ăn chơi. Phải diễn xuất như thế nào để ra một Chủ tịch Trần Nghĩa rất đời với  đầy đủ phần thiện và ác, công và tội, có lẽ ngoài NSND Hoàng Dũng khó ai làm được. 

Một vai diễn nữa cũng được coi như “đo ni đóng giày” cho diễn viên Việt Anh, vai Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Hồng Vũ. Từ thần thái, phong cách, ánh mắt, nụ cười, cả 2 diễn viên này đều diễn tả tính cách nhân vật một cách chuẩn xác khiến người xem cảm thấy thán phục và thích thú. Ngoài ra, “Sinh tử” còn có sự hỗ trợ của các chuyên gia, cố vấn của Viện KSND tối cao nhằm chuẩn hóa thêm các chi tiết của phim nên “Sinh tử” được coi là phản ánh gần đúng với thực tế nhất trong số các bộ phim truyền hình hiện nay.

Tuy vẫn còn những hạt sạn nhưng trước thực trạng cả truyền hình và điện ảnh chỉ chăm chăm làm những bộ phim giải trí về các đề tài tâm lý xã hội quen thuộc thì “Sinh tử” với đề tài chính luận, hình sự đề cập tới những vấn đề thời sự nóng hổi, lớn lao và cấp bách của đời sống xã hội, chính trị Việt Nam chính là một sự nỗ lực rất đáng ghi nhận.

AN AN

;
.