Lan truyền tình yêu đờn ca tài tử

Thứ Bảy, 12/09/2020, 07:09 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy tuần nay, Trung tâm VH-TT-TT huyện Đất Đỏ có một lớp học “đặc biệt”, diễn ra vào sáng thứ Bảy, các học viên thuộc mọi thành phần nghề nghiệp, lứa tuổi có mặt tại đây để cùng nhau thỏa nỗi đam mê đờn ca tài tử.

NSƯT Văn Môn trong giờ dạy lớp học đờn.
NSƯT Văn Môn trong giờ dạy lớp học đờn.

Khóa học đờn ca tài tử khai giảng trung tuần tháng 8 và kéo dài trong 3 tháng, được chia thành 2 lớp học đờn và học ca. Hơn 80 học viên thuộc mọi lứa tuổi, thành phần: cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn huyện Đất Đỏ. Họ có chung niềm đam mê cháy bỏng về dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể - Đờn ca tài tử. Họ đến đây để được học hành bài bản. Đứng lớp giảng dạy là các nghệ sĩ đờn ca tài tử nổi tiếng đến từ TP.Hồ Chí Minh như: NSƯT Hoàng Tấn, NSƯT Văn Môn, nhạc sĩ Văn Tiền.

Học viên có người mới tuổi đôi mươi, cũng có người đã “thất thập cổ lai hy”, nhưng khi bước vào lớp học, ai cũng trong tâm thế nghiêm túc và sôi nổi khi trao đổi, làm rõ thêm những phần chưa hiểu. Mọi người quây quần bên nhau, cùng tập đờn, tập ca. Những câu ca ngọt lịm của các “giáo viên” cất lên làm mẫu, rồi ai thuộc thì hát theo, ai chưa thuộc thì chăm chú hát nhẩm. Những âm điệu ngân nga vang lên, hòa cùng tiếng đờn điêu luyện của nghệ sĩ đã tạo nên không gian nghệ thuật ngọt ngào, sâu lắng, tạo cho người nghe cảm giác dễ chịu.

Đặc biệt, lớp học có sự tham gia của ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ. Ông cho hay: “Đờn ca tài tử đã ăn sâu vào máu thịt của tôi từ nhỏ, đến nay đã hơn 40 năm nhưng chưa khi nào phai nhạt. Tôi mong muốn đờn ca tài tử được lan tỏa đến cộng đồng nên đã chung sức mời các nghệ nhân, nghệ sĩ về dạy miễn phí cho học viên”.

Em Nguyễn Ánh Nhi, là HS lớp 11A6, trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ). Nhi đam mê ca cổ từ nhỏ và tự học qua đài, tivi. Biết tin về lớp học, Nhi xin phép ba mẹ đăng ký ngay. Nhi chia sẻ, từ nhỏ em đã thích nghe đờn ca tài tử. Mỗi khi địa phương có chương trình biểu diễn đờn ca tài tử em đều cố gắng thu xếp đến nghe, xem. Em cũng thường ca vọng cổ trong các chương trình văn nghệ do nhà trường tổ chức.

“Hay tin có lớp học này, em đã đăng ký học ngay. Được học bài bản, em hiểu hơn những cái hay của câu hát, biết được vì sao khúc đó lại nhấn nhá như vậy và em cũng hiểu thêm ý nghĩa của những từ cổ trong các bài hát. Hiểu được làn điệu và bối cảnh lịch sử của câu chuyện, em càng thêm yêu loại hình nghệ thuật này hơn”, Nhi tâm sự.

Ông Trần Văn Hải (60 tuổi, ngụ TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) cũng cho biết, ông bị đờn ca tài tử mê hoặc đã lâu nhưng không có điều kiện đi xa để học. Lớp đờn ca tài tử được mở tại địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người đam mê theo học bài bản. “Biết được các ngón đờn thì khi ca sẽ “thấm” hơn. Nhiều người nghĩ đờn ca tài tử khó nhưng khi học rồi mới thấy kỹ thuật cũng không quá phức tạp, chỉ cần nắm được nhịp, phách, nốt là được”, ông Hải nói.

Ông Hồ Văn Lợi truyền kinh nghiệm về kỹ thật đàn kìm cho các bạn trẻ.
Ông Hồ Văn Lợi truyền kinh nghiệm về kỹ thật đàn kìm cho các bạn trẻ.

Theo NSƯT Hoàng Tấn, năm 2013, ĐCTT đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, càng khẳng định giá trị của loại hình nghệ thuật này. “Tôi thường tổ chức dạy đờn ca tài tử theo lớp, CLB và mời thêm nhiều nghệ nhân khác cùng giảng dạy. Tham gia lớp, học viên được truyền dạy những kiến thức căn bản nhất về đờn ca tài tử, từ nguồn gốc xuất xứ đến chuyên môn ca, diễn... BR-VT có phong trào đờn ca tài tử phát triển mạnh, sâu rộng trong quần chúng nhân dân nên việc mở lớp cũng rất thuận tiện”, ông Tấn chia sẻ.

Theo NSƯT Hoàng Tấn, cuối khóa học, các học viên xuất sắc sẽ được mời lên TP. Hồ Chí Minh giao lưu với các nhóm, CLB đờn ca tài tử nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để tiếng đờn, lời ca thêm mượt mà, cảm xúc hơn.

Bà Lữ Sĩ Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Đất Đỏ cho hay, khóa đầu tiên (diễn ra trong 3 tháng), học viên được miễn học phí. “Chúng tôi hy vọng qua các khoá học, phong trào đờn ca tài tử tại địa phương sẽ ngày càng thêm lan tỏa sâu rộng trong đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.