Giữ chồng bằng sự yêu thương

Thứ Sáu, 20/11/2020, 14:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày nay, nhiều phụ nữ quá bi quan khi cho rằng “một tình yêu thật sự thủy chung đã không còn tồn tại nữa”. Nhịp sống hiện đại hối hả, đồng tiền lên ngôi trong cơ chế thị trường đã khiến nhiều giá trị thay đổi, chuyển hóa nhưng những giá trị cơ bản nhất của con người, những giá trị để làm người muôn đời vẫn tồn tại. Tình yêu và sự thủy chung nằm trong số những giá trị cơ bản đó. Tùy lúc này lúc khác, tùy hoàn cảnh riêng của người này, người khác nó có thể mờ nhạt đi hay biểu hiện hết sức rõ ràng.

“Đàn ông ai cũng dối vợ con” gần như đã là câu cửa miệng của những phụ nữ có máu ghen, thiếu bản lĩnh và thiếu tự tin vào bản thân. Với cách suy nghĩ đó mà phụ nữ ghen, thậm chí còn ghen mù quáng, rồi rơi vào vòng lao lý. “Có yêu mới có ghen” - không sai, nhưng nếu lúc nào cũng thắc thỏm không yên vì đối tượng của mình không “nằm trong tầm kiểm soát”; lo lắng khổ sở rồi tra vấn đối tượng đủ điều vì những dấu hiệu mơ hồ, không đâu thì lại là biểu hiện của một sự ghen tuông bệnh hoạn, rất đáng lo. Càng thiếu tự tin vào bản thân, càng ích kỷ và nặng tư tưởng chiếm hữu trong tình yêu thì sự ghen tuông càng thêm… bệnh. Cái ghen khi đó không còn là “gia vị của tình yêu” nữa mà đã thành “độc dược” do chính tay những phụ nữ ghen tuông ấy hàng ngày đầu độc hạnh phúc và sự yên ấm của gia đình họ.

Chăm sóc gia đình, chồng con chu đáo để chồng thấy được ngôi nhà là một tổ ấm mà ngay sau khi tan sở “mình cần phải quay về ngay để ăn bữa cơm ấm cúng”. Đồng thời cũng không quên chăm sóc bản thân, chẳng hạn như có chút chưng diện, ăn mặc gọn gàng để chồng không chán ngấy vì cô vợ tềnh toàng thái quá. Bởi đa số những phụ nữ sau khi lấy chồng, đặc biệt là khi sinh con thì bỗng nhiên sồ sề, không thiết gì đến việc chăm chút bản thân như thời con gái. Điều đó có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ chồng vợ, chuyện chăn gối, nhất là với những ông chồng xem trọng việc chỉn chu. Bên cạnh đó phải biết khéo léo nắm vững công việc, thời gian và thu nhập của chồng để có thể can thiệp kịp thời, khi chồng có dấu hiệu bất thường. Nhằm chặn đứt nguy cơ xao lòng của chồng từ trong trứng nước.

Giữ chồng là giữ bản lĩnh của người vợ, giữ bằng sợi dây bền chặt của sự yêu thương, nghĩa tình chứ không phải bằng những ngờ vực, cật vấn, những biện pháp ràng buộc, kiểm soát. Có tình yêu thì dù bất kỳ biến cố nào xảy đến, vợ chồng vẫn chung vai sát cánh bên nhau. Tình yêu, một khi đã bị thui chột, rạn nứt thì có giữ cách nào gia đình cũng tan rã, cũng thành chốn địa ngục.

Phụ nữ muốn kiểm soát kỹ chồng để làm gì? Liệu việc “kiểm soát kỹ” đó có giữ được chồng nếu như anh ấy cảm thấy mình ngày càng mất tự do, ngày càng như một thứ đồ vật thuộc quyền sở hữu của vợ? Có người còn thuê thám tử tư để theo dõi chòng 24/24 khi phát hiện chồng có những dấu hiệu nghi ngờ “ăn chả”. Hoặc trong lúc cãi nhau đã quả quyết chồng ngoại tình, ra ngoài “chim chuột” trong khi lại không có chứng cớ. Sự dồn ép càng lớn thì khát vọng “bung ra” cũng tỷ lệ thuận. Chắc chắn theo thời gian, kết quả mà các quý bà nhận lại sẽ ngược hoàn toàn với những gì mình mong muốn. Lại có ai đó xui theo dõi để bắt quả tang? Nếu thật sự có điều gì đó thì “bắt quả tang” rồi cũng bẽ bàng và chẳng giải quyết được gì nếu những người vợ còn muốn chồng quay về. Còn như không có gì? Chắc chắn uy tín và tự ái của các ông chồng sẽ bị xúc phạm. Khi đó, và có thể sẽ rất lâu sau này, những phản ứng của các quý ông là khó có thể lường được.

Là người vợ hoàn hảo cần phải biết xây dựng bản lĩnh và sự tự tin cho mình để xóa bỏ những nghi ngờ vu vơ, để không phải giật mình vì những lời nói đùa, những tin đồn nghe được đâu đó… để biết giữ chồng bằng yêu thương, bằng bản lĩnh tình cảm của mình chứ không bằng sự kiểm soát.

NGUYỄN HOÀNG DUY

;
.