Nâng bước em vào đời

Thứ Sáu, 20/11/2020, 17:00 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian cứ trôi đi âm thầm và lặng lẽ cho đến khi tôi trở thành cô học trò của Trường THPT Vũng Tàu. Nó như một khúc nhạc dịu êm, nhẹ nhàng dìu dắt tôi trên con đường học tập, cắp sách tới trường. Và thầy cô chính là những nghệ nhân cùng hợp tấu tạo nên khúc nhạc ấy.  

Cha mẹ là đấng sinh thành, có công nuôi dạy chúng ta nên người. Thầy cô cũng góp phần không nhỏ trong quá trình ấy. Thầy cô là người đã dạy dỗ chúng ta những ngày đầu non dại, cầm tay dạy ta viết chữ, dạy bảo chúng ta phải biết đối nhân xử thế. Vậy nên, thầy cô gần như trở thành người cha, người mẹ thứ hai của chúng ta. 

Trong kho tàng ca dao tục ngữ của dân tộc Việt Nam ta, có nhiều câu hay nói về thầy cô: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, “Không thầy đố mày làm nên”. Thầy cô chính là người dạy chúng ta những bài học đầu tiên. Từ việc chỉ dạy chúng ta bập bẹ làm quen với từng câu chữ, từng con số đến việc dạy cho chúng ta những bài học về cuộc sống, thầy cô đều làm rất tốt. Họ hết lòng chỉ dẫn, coi học sinh như con ruột của mình. Thầy cô không chỉ đưa chúng ta đến suối nguồn kiến thức, mà còn là người lái đò đưa chúng ta sang đoạn sông tiếp theo của cuộc đời để có thể dần chạm tới ước mơ.  

Thời học sinh, mấy ai không mắc sai lầm ít nhất một lần. Và mỗi chúng ta đều sẽ nhận được những sự quan tâm khác nhau từ thầy cô. Người thì được thầy cô nhẹ nhàng nhắc nhở, chỉ ra lỗi lầm. Người thì gặp phải những “bà cô, ông thầy” khó tính trách mắng. Đó là những cách giáo dục khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là giúp chúng ta nhận ra lỗi lầm của mình, dần trưởng thành hơn. Và khi chúng ta hiểu được điều đó, thầy cô sẽ rất vui mừng. Để rồi chúng ta mang theo những hạt giống hy vọng của thầy cô, ươm cho nó nảy mầm và trở thành những cây cổ thụ cao lớn vững chãi. 

Tôi rất vui khi được học trong môi trường giáo dục tuyệt vời của Trường THPT Vũng Tàu, nơi có những thầy cô giáo tâm huyết, luôn quan tâm đến học sinh và có những người bạn đã đồng hành trên con đường chinh phục tri thức.

HỒ MINH TRANG 

(Lớp 10D1, Trường THPT Vũng Tàu) 

 
;
.