NỮ RAPPER: Gai và hoa hồng

Thứ Bảy, 07/11/2020, 07:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay ở xứ sở quê hương của Rap, các nữ rapper vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay so với đội ngũ nam rapper hùng hậu. Ngoài việc rap đòi hỏi những kỹ năng đặc thù, một sức khỏe vượt trội, một phong cách riêng biệt, một vốn văn hóa đa tầng… các nữ “chiến binh” rapper (có thể tạm gọi như vậy) còn phải đối mặt với những định kiến của xã hội, của chính gia đình mình và còn cả từ những đồng nghiệp nam. Vì vậy, ngoài tài năng và đam mê, họ cần có ý chí và bản lĩnh vững vàng.

Nữ Rapper Việt tài năng Suboi.
Nữ Rapper Việt tài năng Suboi.

NHỮNG RAPPER NỮ TIÊN PHONG

Có lẽ cái tên Missy Elliott cần phải nhắc đến đầu tiên. Cô là nữ rapper từng 5 lần được nhận giải thưởng Grammy danh giá, có nhiều bài hit bất hủ từ những năm đầu thế kỷ 20. Không chỉ được cả thế giới biết đến với nhiều vai trò: Ca sĩ, rapper, nhạc sĩ và nhà sản xuất nhạc người Mỹ, Elliott còn là nữ rapper duy nhất có 6 album phòng thu được chứng nhận bạch kim bởi Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ.

Nhưng con đường đến với rap của Missy Elliott cũng đầy chông gai. Sinh ra trong khu ổ chuột ở bang Virginia (Mỹ) Missy có tuổi thơ đầy biến động bởi bạo lực từ người cha và lạm dụng tình dục từ người anh họ. Cô đã cùng mẹ trốn khỏi nhà. Con đường âm nhạc của Missy bắt đầu khi 14 tuổi. Trong các video ca nhạc của mình, cô không sa vào lối mòn nhằm thỏa mãn cái nhìn của nam giới như nhiều nữ nghệ sĩ khác đã làm, mà khoác lên mình các bộ trang phục mang phong cách Missy Elliott. Âm nhạc của Missy với chủ đề rất rộng, cô không muốn mình bị gò bó trong những thứ tầm thường, nó còn bao quát cả nữ quyền, quyền lợi của người da màu… Chính những điều đó, Missy trở thành một trong những tên tuổi hàng đầu trong thập niên 90.

Cùng với các giải thưởng Grammy danh giá, Missy còn nhận được giải American Music Awards, nhiều giải BET Awards dành cho nữ nghệ sĩ hip hop và một số giải MTV Video Awards dành cho các video ca nhạc biểu tượng của mình. Năm 2018, sánh vai cùng với những cái tên huyền thoại như Michael Jackson, Whitney Houston, Beyoncé, Lady Gaga, Taylor Swift, Missy Elliott đã được vinh danh trong bảng xếp hạng tốp 25 nghệ sĩ đạt nhiều giải thưởng nhất mọi thời đại khi sở hữu hơn 191 giải thưởng sau 23 năm hoạt động trong nghề.

Cái tên tiếp theo là Lauryn Hill - nữ rapper đầu tiên có ca khúc solo chiếm giữ vị trí No.1 Billboard Hot 100… nữ rapper da màu bắt đầu sự nghiệp solo khi phát hành album Pink friday. Chỉ sau một tuần ra mắt, Pink friday nhanh chóng có vị trí quán quân trên bảng xếp hạng Billboard 200 và được chứng nhận đĩa bạch kim bởi hiệp hội RIAA. Rồi đến Lil’ Kim “làm mưa làm gió” gặt hái rất nhiều giải thưởng lớn như Grammys, VMAs đến mức cả Kpop cũng mời hợp tác. Sau khi lật đổ thành công ngai vàng của Lil’ Kim, Nicki Minaj tự đưa mình lên ngai vị đó và trở thành nữ hoàng nhạc rap thế hệ mới. Những bản hit lớn nhất có thể kể đến của Nicki như: Anaconda, Super Bass, Starship...

Khi Nicki suy yếu, là thời khắc trỗi dậy mạnh mẽ nhất của Cardi B. Xuất thân từ vũ nữ thoát y, trải qua con đường dài khó nhọc có cả hoa hồng và nước mắt, những xung đột với chính các đàn chị trong nghề. Năm 2018 ở tuổi 26, Cardi B đã trở lại vị trí đầu bảng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với ca khúc đình đám I like it. Cùng với ca khúc đầu tiên đạt No.1 Bodak Yellow, Cardi B đã vượt qua những nghệ sĩ khác, chính thức trở thành nữ rapper đầu tiên có 2 bản hit NO.1 trên bảng xếp hạng danh giá Billboard.

NHỮNG NỮ RAPPER VIỆT DŨNG CẢM

Ở Việt Nam, khi nhạc Rap còn khá mới mẻ và từng có thời điểm bị cho là không phù hợp với ngôn ngữ Việt, văn hóa Việt. Đặc biệt hơn, trong tiềm thức nhiều người vẫn hình ảnh người con gái gắn liền với sự dịu dàng, hiền thục thì những nữ ca sĩ đã chọn rap làm đam mê ca hát của mình đã làm thay đổi nhiều quan niệm và góp phần không nhỏ cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của Rap Việt trên nhiều sân chơi, thu hút khá nhiều bạn trẻ.

Cần phải nhắc ngay đến Suboi, người được tôn vinh là “Nữ hoàng Rap Việt”. Chắc hẳn khán giả sẽ nhớ đến cô như nữ rapper thuộc thế hệ đầu tiên với nét cá tính không lẫn vào đâu hay màn trình diễn rap đầy tự tin trước cựu Tổng thống Mỹ Obama. Để gặt hái nhiều thành công như bây giờ, Suboi đã trải qua những ngày tháng gian khó, xô bồ từ thuở ấu thơ. Xuất thân trong gia đình lao động, Suboi bắt đầu tiếp cận với âm nhạc và theo đuổi niềm đam mê từ năm 14 tuổi. Những nỗi đau như chứng kiến bạn thân qua đời hay bị bạn trai bạo hành luôn nối tiếp trong những năm thanh xuân của cô gái ấy. Suboi học tiếng Anh từ những bài hát của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới, trong đó có ông hoàng nhạc rap Eminem - người mà cô rất ngưỡng mộ bởi cách dùng từ và tốc độ nhả chữ của ông. Suboi tự mô tả âm nhạc của mình giống như một hỗn hợp gồm các thể loại hiphop khác nhau, sản phẩm mà cô sáng tác thường chứa đựng những thứ gần gũi nhất trong cuộc sống như gia đình, bạn bè và đặc biệt là Sài Gòn - nơi cô sinh ra và lớn lên.

Khó khăn lớn nhất đối với Suboi chính là việc vượt qua định kiến của xã hội về một cô gái dám chơi hết mình với hiphop, dám cạnh tranh với cánh “mày râu” trong làng Rap Việt, nỗ lực tận dụng tốt thế mạnh tiếng Anh của mình để tấn công vào thị trường quốc tế. Giờ đây, tên tuổi Suboi tràn ngập các bảng xếp hạng hiphop nước ngoài, được lưu diễn ở nhiều sân khấu lớn trên thế giới, trở thành niềm tự hào cho Rap Việt. Ngoài ra còn cần kể đến các nữ rapper Việt gây được ấn tượng trong nhiều năm liền như: Kimmese, Linh Lam…

Hai cuộc thi Rap Việt - King of Rap đã tạo cơ hội cho các nữ rapper Việt tỏa sáng và khiến không ít người bất ngờ. Những cái tên: Lona, Pháo… và đặc biệt là Tlinh, cô gái bước vào Vòng chung kết Rap Việt sẽ lên sóng lúc 20h ngày 7/11/2020 đã truyền cảm hứng rất nhiều cho giới trẻ yêu nhạc Rap và khẳng định một bước tiến xa cho các nữ rapper Việt đầy tài năng và nhiệt huyết, thu dần khoảng cách với các tên tuổi nữ rapper quốc tế.

VŨ THANH HOA

;
.