TIỂU PHẨM

Lời tâm sự của con trâu

Thứ Bảy, 16/01/2021, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi là một chú trâu cần mẫn, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nhưng tôi vẫn yêu đời. Dòng họ tôi luôn giúp ích cho con người trong mọi ngành nghề nhưng buồn thay, họ lại hay ví von về chúng tôi rằng: “Ngu như trâu”, “Lì như trâu”, “Trâu sanh chó đẻ”, “Đầu trâu mặt ngựa”, “Đồ chăn trâu thất học”, “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”... Thật chẳng công bằng tí nào!

Con trâu trong tranh dân gian Đông Hồ.
Con trâu trong tranh dân gian Đông Hồ.

Này nhé, với nông nghiệp, “con trâu là đầu cơ nghiệp”. Họ trâu nhà tôi giúp con người cày cấy, vận tải, xay xát. Thời trước, nếu không có chúng tôi, con người lấy đâu ra lúa gạo mà ăn. Đôi khi thiếu cỏ, đói meo, nhưng chúng tôi không dám mò sang  ăn mạ hàng xóm, sợ ảnh hưởng đến chủ. Sáng tinh mơ, dù mệt mỏi nhưng vẫn phải ra đồng cày bừa. Đã vậy lỡ chậm một nhịp cày là bị con người đánh vào lưng mạnh bạo. Đau lắm, ê ẩm lắm. Những địa hình khó đi, xa tít, con người nhảy lên lưng tôi mà cưỡi: lội sông, vượt suối, băng qua đầm lầy,... Nào có chút xót thương thân trâu.

Trong văn hóa đại chúng, họ trâu là nguồn cảm hứng cho biết bao nhiêu sáng tác. Ở mảng âm nhạc, người ta đã sáng tác ra bài Lý con trâu, Gọi trâu, Đi cày, Mùa hè xanh, Con trâu... Hầu như bất kỳ ai trải qua tuổi thơ đều mê tít hai câu hát này : “Ai bảo chân trâu là khổ/ Chăn trâu sướng lắm chớ” (Em bé quê - Phạm Duy). Thể loại văn thơ thì có bài Quê hương (Giang Nam), Bảy em chăn trâu (Võ Quảng), Con trâu mộng (Võ Quảng)… Văn học thì vô vàn tác phẩm: Sự tích trâu vàng hồ Tây, Trí khôn của ta đây, Ngày công đầu tiên của cu Tý và còn rất nhiều ca dao, tục ngữ về họ nhà trâu chúng tôi… Điện ảnh thì có Mùa len trâu, hội họa không thể bỏ quên bức tranh dân gian Đông Hồ Chăn trâu thổi sáo…

Đối với thể thao, chúng tôi được vinh hạnh chọn làm linh vật cho SEA Games 22: Trâu vàng. Ngoài ra thì chúng tôi còn cống hiến thịt trâu gác bếp, sừng làm lược, da làm trống… Hơn hết, dòng họ tôi được đại diện là con giáp đứng thứ nhì trong Thập nhị chi.

Thế đấy, chúng tôi cống hiến, giúp ích cho con người quá nhiều việc. Nên xin đừng nói xấu về chúng tôi nữa, xem như đó là một hành động tri ân nhằm xoa dịu nỗi lòng họ nhà trâu!

HOÀNG DUY 

 
;
.