Tình yêu vượt qua dịch bệnh

Thứ Bảy, 08/05/2021, 07:08 [GMT+7]
In bài này
.

Đại dịch COVID-19 vẫn đang càn quét không ngừng khắp thế giới và điểm nóng là các quốc gia khu vực châu Á trong những ngày gần đây, khiến nhân loại càng thêm đau thương, mất mát. Có thể nói, những tổn thương tinh thần từ trận đại dịch thế kỷ này không kém gì tổn thất về nhân mạng. Trong những giây phút bi thương, đơn độc nhất cũng là khi tình người bộc lộ mạnh mẽ và sâu sắc nhất. Dịch COVID đã làm thay đổi cả tư duy và văn hóa sống, điều này được các văn nghệ sĩ gửi gắm trong nhiều tác phẩm thi ca trong thời gian gần đây.

Mình thắp lửa một tình yêu tuyệt diệu

Bước vững vàng qua đại dịch hôm nay

Tình trao nhau hơi thở ấm nồng say

Mong ngày mới người người vui hạnh phúc

(Đại dịch chút suy tư - Tác giả: Hoanghoon)

TP. Vũng Tàu vắng vẻ vì đại dịch COVID-19.
TP. Vũng Tàu vắng vẻ vì đại dịch COVID-19.

NHỮNG XÁO TRỘN TRONG CUỘC SỐNG

Có lẽ chưa lúc nào nhân loại phải tạm rời xa những thói quen bình thường nhất của mình để chiến đấu với đại dịch COVID-19. Những thói quen tưởng như đã ăn sâu vào đời sống như đi dạo, tập thể dục, xem phim, hội họp và thậm chí cả đến trường, lớp... đều phải hạn chế đến mức thấp nhất hoặc hoàn toàn dừng hoạt động.

Những con đường vắng bóng người

Những quán hàng đóng cửa

Công viên vẫn nắng tràn, nhưng không còn người đi dạo bộ

Chỉ có bầy ve hớn hở gọi nhau

(Một ngày tháng tư năm 2020 - Từ Nguyễn)

Trước đây những việc mọi người thường coi là tẻ nhạt, là lặp đi lặp lại có vẻ đơn điệu thường nhật là uống ly cà phê bên những người quen, dự đám cưới người bạn học, đến một trung tâm văn hóa… bỗng trở thành những cơ hội hiếm hoi, phải giành giật hàng ngày với nguy cơ dịch bệnh. Người ta bỗng nhận ra giá trị thật của cuộc sống và cũng làm thay đổi nhiều khái niệm về hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là những điều xa vời, cao siêu trong các bộ phim lãng mạn hay viễn tưởng, hạnh phúc bây giờ là những điều giản dị bạn được làm bên những người thân trong gia đình hay bên những người bạn học, người đồng nghiệp ta vẫn gặp hằng ngày.

Ngày mỗi ngày nhiều thêm

Bao nhiêu ca nhiễm mới

Bệnh viện nhiều người tới

Trường học thì bỏ không

Thế giới rộng mênh mông

Mà không đi đâu được

Khắp nơi đều sợ dịch

Phong tỏa và cách ly

(COVID-19 - Tạ Thăng Hùng)

Nỗi quan tâm bây giờ của nhân loại thời đại dịch ngoài cơm áo gạo tiền, còn là nỗi lo nhiễm bệnh, là việc phòng chống an toàn theo khuyến cáo của nhà chức trách. Virus truyền nhiễm không phân biệt người bệnh là ai, giàu có hay nghèo khó, thuộc tầng lớp cao sang hay dưới đáy xã hội. Do đó, đối mặt với dịch bệnh, mọi người đều bình đẳng, đều mất mát và tổn thương như nhau.

Khi trật tự thế giới hỗn loạn vì đại dịch, có vẻ như những đôi giày, những cái túi hàng hiệu, bao bộ cánh đắt tiền hay những cuộc vui thâu đêm… đã nhường giá trị cho những chiếc khẩu trang, mặt nạ chống giọt bắn, đồ bảo hộ và những liều vắc-xin phòng bệnh. Có lẽ điều này cũng khiến cho những quan niệm về tiêu dùng đã thay đổi, đã đến lúc một số người nhận ra sự phí phạm trong nhiều năm trước đây.

MỘT NGÀY BÌNH THƯỜNG giờ là giấc mơ hoa

MỘT NGÀY BÌNH YÊN bỗng thành quý hiếm

Mở trang báo, đọc tin người ra viện

Cả nước sáng nay không có thêm người nhiễm...

Lòng rộn vui như vừa nhận thêm quà

(Một ngày tháng tư năm 2020 - Từ Nguyễn)

TÌNH NGƯỜI ĐƯỢC TRÂN TRỌNG HƠN

Nhân loại bao đời nay đã trải qua nhiều thảm họa: thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, nghèo đói… đôi khi tưởng như mọi thứ đã kết thúc trong sự tàn phá, suy kiệt và chết chóc. Nhưng rồi cuộc sống vẫn cứ tiếp diễn, chứng kiến bao sự hồi sinh kỳ diệu trên chính đống tro tàn. Một trong những sức mạnh khiến cho loài người vượt qua nhiều gian nan, thử thách của thiên nhiên, những thăng trầm của lịch sử và số phận chính là vì họ có tình yêu sưởi ấm trái tim mình.

Vâng, em khác hẳn rồi, chẳng giống trước nữa đâu!

Cuộc đời ngắn cũng xem chừng sắp hết.

Em đã già nhiều, nhưng anh đâu có biết,

Hay anh cũng biết rồi? Có thể!... Nói đi anh!

Và mọi tổn thương, chúng mình xóa hết

Chỉ ở bên nhau, sánh bước trọn đường

Chỉ cần được sóng đôi, và chỉ khóc

Chỉ khóc thôi, đủ bù đắp tận cùng!

(Bài thơ cuộc đời - Olga Berggoltz)

Dịch bệnh COVID-19 cũng tác động trực tiếp đến tình yêu đôi lứa, khiến cho bao cặp đôi phải xa cách, vì rất nhiều lý do như đường hàng không phải tạm dừng, phải hoàn thành thời gian cách ly hoặc phải tham gia công tác liên quan đến phòng chống dịch… Có lẽ thử thách này không kém thử thách thời chiến, cũng là phép đo lường cho những tình yêu đích thực:

Người rơi lệ khi cái ôm trở thành hiểm họa

Bắt tay nhau cũng cẩn thận sát trùng

Nụ hôn ngủ trong khẩu trang kín mít

Cánh mai đầu mùa nở giữa khu cách ly

(Thơ tình thời giãn cách - Vũ Thanh Hoa)

Tình yêu khiến cho tâm hồn, trí tuệ thăng hoa, tạo nên nguồn năng lượng vô tận. La Fontaine - nhà thơ ngụ ngôn nổi tiếng của Pháp đã nói: “Tình yêu đến với những ai vẫn hy vọng dù đã từng thất vọng, vẫn tin tưởng dù từng bị phản bội, vẫn yêu thương dù từng bị tổn thương”. Chắc chắn rằng với tình yêu thương đồng loại cao đẹp, những trái tim đã trải qua đủ đau khổ, hạnh phúc càng thấu hiểu hơn giá trị của cuộc sống an lành, bình dị và sẽ cùng nhau quyết tâm đẩy lùi một lần nữa đại dịch thế kỷ COVID-19!

Những thành phố lại bắt đầu phong tỏa

Xuân vẫn ùa vào cánh cửa cài then

Nếu sống sót qua được mùa dịch bệnh

Anh có còn ngần ngại nói: Yêu em?

(Thơ tình thời giãn cách - Vũ Thanh Hoa)

NGUYỆT CHI

;
.