Đen Vâu và trò trốn tìm triệu view

Thứ Bảy, 05/06/2021, 07:19 [GMT+7]
In bài này
.

Vẻ ngoài "bụi bặm", ca sĩ Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường) nhẹ nhàng đi vào lòng người bằng những câu hát chân phương, gần gũi với cuộc sống giới trẻ đương đại cùng phong cách lãng tử, vừa có gu thời thượng, vừa có chút cổ điển lãng mạn, đưa người nghe qua nhiều cung bậc cảm xúc. Sở hữu những ca khúc "triệu view" trên Youtube và nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín, Đen Vâu là một trong những cái tên được nhiều khán giả trẻ yêu thích.

Ca sĩ Đen Vâu.
Ca sĩ Đen Vâu.

ÂM NHẠC TỪ ĐỜI SỐNG LAO ĐỘNG

Tốt nghiệp THPT, Đen Vâu làm công nhân vệ sinh bãi biển ở TP. Hạ Long (Quảng Ninh) và gắn bó với nghề này suốt 7 năm. Có thời gian Đen Vâu xin nghỉ không lương, cùng em trai mở một quán cà phê để vừa kiếm sống, vừa làm nơi gặp gỡ với những người chung sở thích. Quán lỗ, Đen Vâu tiếp tục đi làm để lấy tiền trang trải và duy trì quán, cốt giữ lấy niềm vui. Đến năm 2016, anh mới chính thức đóng cửa quán.

Đen Vâu đến với nhạc rap một cách tình cờ vì đam mê từ thuở cắp sách đến trường. Càng tìm hiểu, anh càng thích thể loại này. Không được đào tạo bài bản nên mọi sáng tác, thu âm anh đều phải tự mày mò nghiên cứu. Chính bởi đam mê và âm thầm cống hiến tuổi trẻ của mình vào các bài hát, Đen Vâu trở thành một ca sĩ trẻ tài năng đi lên từ cộng đồng yêu thể loại nhạc underground (các thể loại âm nhạc không chính thống).

Vậy nhưng, các giải thưởng âm nhạc cứ đến với Đen Vâu đều đặn: năm 2011, anh nhận giải thưởng Khán giả yêu thích nhất Bài hát Việt với ca khúc “Cây bàng”. Năm 2015, ca khúc “Đưa nhau đi trốn” của anh nhận giải ca khúc rap/hiphop được yêu thích nhất của Zing Music Awards. Năm 2017, anh nhận được đề cử giải thưởng ca sĩ ấn tượng của VTV Awards. Năm 2018, Đen Vâu giành giải Ca khúc Rap/Hiphop/R&B Keeng Young Awards với ca khúc "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em". Đồng thời, anh cũng đoạt giải Ca sĩ có hoạt động đột phá tại giải We Choice Awards 2018.

Tháng 6/2019, Đen Vâu phát hành ca khúc “Hai triệu năm”. Bài hát này của anh có ý tưởng trùng hợp với đề thi môn ngữ Văn THPT trong tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường nên đã vượt qua mốc 10 triệu lượt xem và đứng ở vị trí top 1 trending (trào lưu tìm kiếm) Youtube Việt Nam. 

Tối 14/5/2021, MV Trốn tìm của Đen Vâu ra mắt cùng sự góp giọng của nhóm MTV - một trong những boyband gắn với ký ức thế hệ khán giả 7x, 8x… Chỉ hơn một ngày ra mắt, “Trốn tìm” chính thức giành top 1 trending của Youtube, đạt hơn 7,7 triệu lượt xem, hơn 460 ngàn lượt yêu thích và hơn 37 ngàn lượt bình luận. Đến thời điểm ngày 4/6, ca khúc đã đạt gần 33 triệu lượt xem trên Youtube.

CA TỪ VĂN MINH VÀ LÃNG MẠN

Ngược lại với những bài hát trong thế giới underground trước đây chứa nhiều câu nói suồng sã, thô tục, ca từ của Đen luôn là những lời hát chân thật, văn minh và dễ chạm đến tâm hồn của nhiều bạn trẻ. Lời bài hát của Đen Vâu thường kể một câu chuyện nào đó, nói lên tiếng lòng của con người, vừa mộc mạc giản dị, vừa dễ thấm dễ cảm. Đây chính là điểm đặc trưng bạn có thể dễ dàng nhìn thấy qua các bài hát của Đen Vâu đã được công chúng đón nhận tích cực. “Ta săn bắn những khát vọng và hái lượm những giấc mơ/Ta gieo trồng cây ước mộng, thứ mà lấy đi nhiều thì giờ… Niềm cô đơn của những người trưởng thành/Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm/Nhiều khi ta muốn ta được bé lại/Để khi đi trốn có người đi tìm” (Trốn tìm feat. MTV band).

Đen Vâu được coi là rapper mát tay trong việc tạo trend. Ngay như tựa đề của nhiều ca khúc do anh sáng tác cũng dễ dàng trở thành trào lưu trên mạng xã hội, có thể kể đến như: Đi về nhà, Bài này chill phết, Đưa nhau đi trốn...

Theo Đen Vâu, những ngày tháng nghèo khổ ở vùng miền khó khăn đã tạo cơ hội cho anh biết được nhiều nền văn hóa khác nhau. Thậm chí là nguồn cảm hứng dồi dào cho anh khai thác và chắp bút nên những ca khúc thành công để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. “Ước mơ nhiều lúc, chỉ là đổ đầy xăng cho cái xe/Tô mì tôm trứng, ấm như ôm người yêu đông tái tê/Tại sao tao rap, vì lúc đó không có lựa chọn khác/Nếu mà không rap, thì có lẽ bây giờ vẫn dọn rác” (Cảm Ơn-feat. Biên).

Đen Vâu chia sẻ: “Tôi từng muốn có một cuộc sống an toàn và ổn định nên đã chọn nghề công nhân vệ sinh. Rồi lại nghĩ rằng xã hội thay đổi theo từng ngày và chẳng có gì là an toàn cả. Khi bạn mạnh dạn đóng cánh cửa này lại, thì cánh cửa khác sẽ mở ra”.

Với thành công của ca khúc "Trốn tìm", Đen Vâu cho biết, bài hát được phối từ tất cả các nhạc cụ thật. Lần đầu tiên, nam rapper tự lựa chọn từng nhạc cụ, thử từng âm thanh và khẳng định: “Chưa có bài rap nào Đen phải cắm đầu trong phòng thu nhiều như bài này. Mất mấy chục tiếng một tuần ở trong phòng thu và sau đó cảm thấy rất tự tin vì đã không hời hợt với sáng tác của mình”. “Trốn tìm” là một chủ đề không mới nhưng nó được thể hiện sáng tạo bởi tâm hồn trẻ, sự sâu sắc trong vốn sống cũng như chất duyên riêng của Đen Vâu nên được đông đảo người nghe yêu thích chỉ sau thời gian ngắn ra mắt. Nam rapper chính thức thiết lập kỷ lục nghệ sĩ Việt Nam có nhiều MV đạt 1 Trending Youtube từ trước đến nay, gồm 11 tác phẩm: Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, Bài này chill phết, Hai triệu năm, Lối nhỏ, Vì yêu cứ đâm đầu, Làm gì phải hốt, Một triệu like, Trời hôm nay nhiều mây cực, Đi về nhà…

Đen Vâu là điển hình cho một thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đương đại bằng vốn sống phong phú cùng tài năng và niềm đam mê âm nhạc bất tận, đã chinh phục thị trường nhạc Việt và đạt những thành công xứng đáng.

VŨ THANH HOA

;
.