Dương Hoàng Yến: Gặp gỡ đam mê trên chuyến xe cuộc đời

Thứ Sáu, 25/06/2021, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Dương Hoàng Yến hiện là giọng ca nữ sáng giá trong số những ca sĩ trẻ trong làng nhạc Việt đương đại. Nữ ca sĩ hội tụ được những yếu tố: Giọng hát đầy nội lực, ngoại hình sáng sân khấu, linh hoạt trong nhiều vai trò trình diễn. Dương Hoàng Yến ghi dấu với khán giả với những thành công liên tiếp trong các cuộc thi thanh nhạc danh giá và những chương trình giải trí đình đám. Nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét về cô: “Dù còn ít tuổi nhưng Dương Hoàng Yến có kỹ thuật thanh nhạc tốt. Cô ấy là một phát hiện thú vị!”.

 

Ca sĩ Dương Hoàng Yến.

NỮ THỦ KHOA KHÔNG PHẢI CON NHÀ NÒI

Ca sĩ Dương Hoàng Yến sinh năm 1991 tại Hà Nội. Gia đình cô không có ai theo ngành nghệ thuật nhưng với năng khiếu của mình, cô đã được tạo điều kiện tham gia sinh hoạt ở Cung văn hóa thiếu nhi rồi sau đó là các trung tâm nghệ thuật ngay từ khi 4-5 tuổi. Cái tên Dương Hoàng Yến bắt đầu được công chúng biết đến kể từ cuộc thi Sao Mai điểm hẹn năm 2008 với giải triển vọng, khi đó cô mới 17 tuổi.

Năm 2009, Hoàng Yến thi đỗ thủ khoa vào khoa thanh nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội. Năm 2010, Yến được mời tham gia vào chương trình Nhi đồng thế giới tại Thụy Điển. Cô 2 lần được mời sang Thụy Điển và 3 lần được cộng đồng người Việt ở Hàn Quốc mời tham gia các chương trình giao lưu nghệ thuật. Hoàng Yến còn được biết đến nhiều qua các ca khúc nhạc phim của VTV như Xuân diệu kỳ (Xuân Tân Mão), Xin thề anh nói thật, Phía cuối cầu vồng, Lời thú nhận của Eva, Những công dân tập thể…

Tháng 9/2011, Hoàng Yến thực hiện một bộ sưu tập Hoàng Yến Collection 2011 như một kỷ niệm về 3 năm ca hát, CD này theo Hoàng Yến tham gia chương trình Trung thu tại Hàn Quốc và làm quà lưu niệm cho bà con kiều bào. Cô tốt nghiệp Trường Cao đẳng văn hoá nghệ thuật Hà Nội với số điểm cao nhất và được giữ lại làm giảng viên thanh nhạc.

Năm 2013 Dương Hoàng Yến trở lại với khán giả trong cuộc thi Giọng hát Việt và trở thành một hiện tượng của chương trình, đồng thời là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân. Tuy nhiên cô đã phải dừng bước ở top 3. Năm 2014, cô tham gia chương trình Cặp đôi hoàn hảo mùa ba và giành ngôi vị quán quân cùng NTK Hà Duy. Năm 2015, cô cùng Uyên Linh, Văn Mai Hương tham gia liveshow In The Spotlight của danh ca đã giành giải Gramy Peabo Bryson tổ chức tại Hà Nội và có màn song ca cùng ông với ca khúc A Whole New World nổi tiếng. Ngay sau chương trình cô đã nhận được lời mời cộng tác của nhà sản xuất âm nhạc cho Peabo Bryson - Dwight Watkins.

Năm 2017 là một năm Dương Hoàng Yến có nhiều bước tiến trong sự nghiệp. Tháng 5/2017, cô vinh dự là người tiếp bước các đàn anh, đàn chị được mời tham gia Asia Song Festival (Liên hoan bài hát châu Á), tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Tháng 10/2017, Dương Hoàng Yến là một trong 3 giám khảo của cuộc thi Vietnam’s Talent Tour-Hành trình tìm kiếm tài năng Việt Nam 2017 do kênh truyền hình YourTV tổ chức. Tháng 11/2017, cô tham gia chương trình Sao đại chiến (Celebrity Battle) phiên bản Việt mùa đầu tiên trên VTV3, cùng đội với nhạc sĩ Dương Cầm và giành ngôi Á quân. Cũng trong tháng 11, bộ phim ngắn Olaf’s Frozen Adventure do Walt Disney Animation Studios sản xuất tiếp tục chọn cô làm người lồng tiếng cho ca khúc chủ đề của phim sau thành công của phiên bản Let It Go trong phần phim Nữ hoàng băng giá. Năm 2019 đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp của cô khi cô liên tiếp có 2 bản Hit là “Không phải em đúng không?” và “Tình cũ bao giờ cũng tốt hơn”, bên cạnh đó cô còn lấn sân sang diễn viên khi đóng vai Thị Kiều trong phim điện ảnh Pháp sư mù của đạo diễn Huỳnh Lập. Năm 2020, Dương Hoàng Yến và diễn viên-MC Thu Hoài giành giải Quán quân gameshow Trời sinh một cặp…

MANG THÔNG ĐIỆP TUỔI TRẺ TÍCH CỰC

Ngày 16/6. Dương Hoàng Yến ra mắt MV “Xe anh đến đâu, em theo đến đó” có bối cảnh Lữ đoàn 429 Tây Ninh, nơi cô tham gia Sao nhập ngũ 2020. MV đạt hơn 1,3 triệu lượt xem sau 20 giờ ra mắt. MV tái hiện cuộc sống quân ngũ, từ cảnh tập dượt ném lựu đạn, bắn súng đến giờ cơm tại nhà ăn quân đội, buổi sinh hoạt chung... Tối đến, các nghệ sĩ đàn ca cùng nhau sau giờ tập luyện căng thẳng. Điểm nhấn của MV là các khoảnh khắc lãng mạn của mũi trưởng Long và Hậu Hoàng - hai gương mặt được nhiều khán giả ghép đôi sau chương trình. Ở cảnh đoàn nghệ sĩ tạm biệt doanh trại ra về, mũi trưởng Long diễn cảnh chạy theo xe Hậu Hoàng để nắm tay cô, tạo nên cao trào cảm xúc cho MV. Ca khúc thuộc thể loại pop ballad, do Vũ Hà Anh - bạn trai Dương Hoàng Yến - sáng tác tặng cô. Nhạc phẩm có nhiều quãng ngân cao, khai thác lợi thế chất giọng khỏe khoắn, kỹ thuật luyến láy của Dương Hoàng Yến cùng kết hợp ca sĩ Đạt G hát rap và tham gia một vai trong MV.

Có thể thấy Dương Hoàng Yến là gương mặt tiêu biểu cho một thế hệ ca sĩ trẻ luôn tìm tòi thể hiện những điều mới mẻ một cách tích cực trên nền tảng nghệ thuật đương đại được tiếp thu và đào tạo bài bản, đáp ứng cả về mặt chuyên môn lẫn giải trí. Hi vọng nữ ca sĩ xinh đẹp còn có những bước xa hơn trong sự nghiệp của mình khát khao và lãng mạn như những câu hát trong MV mới nhất của mình: “Nếu cuộc đời nhiều sóng gió/Em muốn theo anh đi đến tận cùng/Và nếu em nhớ anh quá nhiều/Anh hãy vội vàng chạy lại và ôm em/Anh có nhớ...trên chuyến xe cuộc đời mình gặp gỡ…” (Xe anh đến đâu, em theo đến đó).

VŨ THANH HOA

;
.