Khoảng lặng ngày giãn cách

Thứ Sáu, 23/07/2021, 15:25 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu đang vào đợt giãn cách 14 ngày theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19. Trên những đường phố vốn sầm uất, đông đúc thường thấy, trong những ngày giãn cách tháng 7 bỗng yên tĩnh, vắng vẻ đến mức tưởng như nghe được tiếng những chiếc lá rơi! Trong thời khắc khó khăn, mỗi người đang bỏ bớt cái tôi nhỏ bé để cùng nhau hợp sức chống lại đại dịch COVID-19, vượt qua những ngày thử thách khắc nghiệt nhất để hướng đến cuộc sống  bình an, yên lành lại đến với mọi nhà.

Vũng Tàu những ngày giãn cách tháng 7 theo Chỉ thị 16.
Vũng Tàu những ngày giãn cách tháng 7 theo Chỉ thị 16.

Đời là sóng nên tôi cần khoảng lặng

Một góc thơ

Thi thoảng để ru mình

Những im ắng vẫn cần cho tôi lắm

Giữa chợ đời

Xin được giữ cõi riêng!

(Xin một khoảng lặng nơi này - Từ Nguyễn)

BỚT CHÚT CÁI TÔI NHỎ BÉ

Ngồi nhà nhìn nắng vàng, chim hót, lá xanh, hoa rực rỡ sắc hương qua khung cửa sổ, không thể nói là không luyến tiếc những ngày trước khi đại dịch bùng phát, lúc chúng ta còn đang hớn hở trên các chặng đường để đi du lịch, ăn sáng, uống cà phê, tập thể thao, mua sắm với bạn bè...

“ngày xưa trong quán nhỏ

đời không có mùa đông

trên môi cà phê ngọt

trong mắt giọt tình nồng”

(Lòng nào như suối cạn - Trần Mộng Tú)

Người ta bỗng nhận ra giá trị thật của cuộc sống và cũng làm thay đổi nhiều khái niệm về hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là những điều xa vời, cao siêu trong các bộ phim lãng mạn hay viễn tưởng, hạnh phúc bây giờ là những điều giản dị bạn được làm bên những người thân trong gia đình hay bên những người bạn học, người đồng nghiệp ta vẫn gặp hằng ngày. Cái tôi xinh đẹp, sang chảnh, với những món hàng hiệu, chiếc xe đắt tiền có vẻ như vô nghĩa lúc này. Virus truyền nhiễm không phân biệt người bệnh là ai, trẻ đẹp hay già nua, giàu có hay nghèo khó. Do đó, đối mặt với dịch bệnh, mọi người đều bình đẳng, đều mất mát và tổn thương như nhau.

Có những ngày thời gian ngưng đọng trong một giấc chiêm bao

hoa hồng vàng chết lặng...

tiếng chim hót ngoài kia cũng hóa thành từng giọt nước mắt

người con gái cười ngẩn ngơ

bơ vơ...

(Không phải lỗi của hoa hồng vàng - Nguyễn Phong Việt)

ĐỒNG LÒNG VƯỢT QUA DỊCH BỆNH

TP. Hồ Chí Minh và một số các tỉnh thành khu vực phía Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đang trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có trước làn sóng dịch COVID-19 bùng phát và biến thể virus mới. Hơn lúc nào hết, một tinh thần đoàn kết, tương trợ trên nền tảng tình yêu thương kết nối là sức mạnh lớn để làm chỗ dựa tinh thần tạo nên niềm tin chiến thắng.

Em trở về đúng nghĩa trái tim

Biết làm sống những hồng cầu đã chết

Biết lấy lại những gì đã mất

Biết rút gần khoảng cách của yêu tin

(Tự hát - Xuân Quỳnh)

Mỗi địa phương, tổ chức, cá nhân đều có những cách làm sáng tạo để cùng nhau vượt qua và chiến thắng đại dịch. Trong sự yên tĩnh kia có một sự chuyển động của tình yêu và ý chí, là quyết tâm chung của hàng chục triệu trái tim cùng chung nhịp đập, của những tâm hồn rộng mở tình yêu thương và lòng vị tha nhân ái.

“Đời người lắm bất trắc

Chẳng chắc chắn được gì

Nên vẫn còn yêu được

Thì cứ thế yêu đi”

(Yêu đi đừng sợ - Nồng Nàn Phố)

Những ngày diễn ra dịch bệnh, chúng ta được chứng kiến nhiều cách làm hay, sáng tạo của cộng đồng để giúp đỡ, tương trợ, cùng vượt qua khó khăn. Ðó là những cửa hàng 0 đồng, phiên chợ 0 đồng, phiếu mua hàng 0 đồng, Tủ lạnh cộng đồng, cơm 0 đồng... Các chuyến xe nghĩa tình, Suất ăn yêu thương liên tục từ Hà Nội về trao gửi Bắc Giang, hay Bếp tiền phương và Bếp yêu thương phục vụ hàng ngàn suất cơm trưa mỗi ngày cho người lao động khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh có cả sự tham gia nhiệt tình của các nữ nhà văn TP. Hồ Chí Minh - những nàng thơ vốn mong manh, dịu dàng, mộng mơ nay cũng sẵn sàng góp sức mình không quản nặng nhọc, vất vả để giảm thiểu sự thiếu thốn vật chất, hụt hẫng về tinh thần cho bà con tại nhiều con hẻm, ngõ phố, kịp thời hỗ trợ những mảnh đời kham khó vì dịch bệnh.

Những anh hùng thầm lặng

Chiến đấu giữa thời bình

Lời tri ân tất cả

Vì đại cuộc hy sinh.

(Bác sĩ Đậu Thế Canh, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM)

Khi Tổ quốc, quê hương gặp khó khăn, cần sự chung sức, đồng lòng, người Việt Nam dù ở bất cứ đâu đều nhiệt tình hưởng ứng. Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi Chính phủ, hàng ngàn cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng ngàn tỷ đồng đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng COVID-19. Không chỉ ở trong nước, đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài cũng luôn hướng về Tổ quốc, sẵn sàng góp sức, chung tay. Cũng có thể coi khó khăn dịch bệnh cũng như là một “phép thử” đã kích hoạt sự đoàn kết, sáng tạo của người Việt Nam nhằm chiến thắng dịch bệnh. Chúng ta cùng tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết lâu đời cùng tấm lòng nhân ái vốn có, nhân dân cả nước nói chung và người dân Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng sẽ đẩy lùi dịch bệnh, sớm khôi phục lại kinh tế, văn hóa, du lịch và các ngành nghề khác, đưa cuộc sống trở lại bình yên, hạnh phúc, thịnh vượng.

VŨ THANH HOA

;
.