KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TỈNH (12/8/1991 – 12/8/2021)

Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng cao

Thứ Năm, 12/08/2021, 11:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 30 năm hình thành và phát triển, nhiều dự án về văn hoá được đầu tư và đưa vào khai thác, các trang thiết bị được hiện đại hoá; ngành VH-TT đã đạt nhiều thành tựu về các hoạt động văn hoá và hưởng thụ các sản phẩm văn hóa cho nhân dân.

MỨC HƯỞNG THỤ VĂN HÓA NÂNG CAO

Khi mới thành lập tỉnh vào năm 1991, các hoạt động VH-TT còn rất nghèo nàn, đời sống văn hóa tinh thần của người dân còn thấp, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hầu hết là vùng trắng về văn hóa, mức hưởng thụ mới chỉ có 2,8 lần/người/năm, tỷ lệ dân số được xem đài truyền hình chỉ có 54,3%. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, tỉnh quan tâm đầu tư từ nguồn ngân sách hoàn thiện cơ chế hóa thiết bị và tập luyện thi đấu thể thao. Đến nay, thiết bị văn hóa cấp tỉnh đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh, ngày 8/8 huyện có Trung tâm VH-TT; 77/82 xã, phường, thị trấn đã có Trung tâm VH-TT - Học tập cộng đồng.

Tiết mục múa Châu ro của học sinh Trường PTTDT Nội trú tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.
Tiết mục múa Châu ro của học sinh Trường PTTDT Nội trú tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Theo các tài liệu ghi nhận lúc mới thành lập tỉnh, phong trào TDTT quần chúng còn mang tính tự phát, số người tham gia luyện tập thường xuyên chỉ đạt 3% so với dân số, các giải thi đấu tổ chức ở cấp tỉnh còn ít, số huy chương đạt được ở các giải khu vực, quốc gia và quốc tế còn rất hạn chế. Sau 30 năm, hoạt động thể thao được quan tâm duy trì, hàng năm toàn tỉnh tổ chức gần 400 cuộc thi đấu, giao lưu có thể thao, thu hút gần 150.000 lượt vận động viên tham gia thi đấu và cổ vũ. Hàng năm tỉnh đã phối hợp tổ chức hơn 17 giải thể thao, thu hút hơn 5.000 lượt người tham gia. Hoạt động giáo dục thể chất và thể thao luôn được quan tâm; 90% trường học có công trình giáo dục, thể thao: 100% học tập sinh tham gia chương trình giáo dục  thể chất; 70% trường tổ chức ngày nhằm mục đích chống đuối nước cho học sinh; mỗi trường đều có ít nhất 1 CLB để thúc đẩy hoạt động thể thao ngoại khóa trong trường học. Thể thao thành tích cao được tỉnh chú ý đầu tư.  Đến năm 2020, toàn tỉnh có 624 vận hành viên Cấp I và Kiện tướng quốc gia.

Võ sĩ Nguyễn Thị Diệu Tiên vận động viên tuyển Judo của tỉnh giành Huy chương Vàng Giải vô định Judo toàn quốc năm 2020.
Võ sĩ Nguyễn Thị Diệu Tiên vận động viên tuyển Judo của tỉnh giành Huy chương Vàng Giải vô định Judo toàn quốc năm 2020.

ƯU TIÊN ĐẦU TƯ CÁC THIẾT CHẾ VĂN HÓA

Cùng với sự phát triển và tăng trưởng của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, các thiết chế văn hoá ở cơ sở được UBND tỉnh quan tâm đầu tư các công trình văn hoá trọng điểm từ tỉnh đến cơ sở. Mạng lưới thư viện từ tỉnh đến các huyện thị và cơ sở ngày càng được củng cố, đa dạng hoá về mô hình phục vụ, đã đáp ứng nhu cầu “văn hoá đọc” cho nhân dân. Điểm nhấn là tỉnh đầu tư xây dựng Thư viện tỉnh hoàn thành đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh vào năm 2010. Đến nay, trên bàn tỉnh hiện có 92 phòng đọc, thư viện;  322 phòng đọc, thư viện tại các trường học. Đặc biệt, website thư viện số với hơn 1,4 triệu tài liệu các loại, thường xuyên bố sung tài liệu điện tử, số hóa tài liệu cho bạn đọc trực tuyến. Bên cạnh đó, tăng cường cài đặt hỗ trợ và chuyển đổi dữ liệu cho cấp huyện thư viện hệ thống; tư vấn xây dựng thư viện điện tử cho Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường THPT Châu Thành.

Thư viện tỉnh BR-VT tỉnh được khánh thành ngày 27/4/2010 khang trang, rộng rãi đáp ứng nhu cầu văn hoá đọc của người dân trên địa bàn tỉnh.
Thư viện tỉnh BR-VT tỉnh được khánh thành ngày 27/4/2010 khang trang, rộng rãi đáp ứng nhu cầu văn hoá đọc của người dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 21 địa chỉ lưu trữ nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, loại hình nghệ thuật truyền thông được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO) của Liên Hiệp Quốc công nhận là Di sản văn hóa phi cơ thể đại diện của nhân loại vào tháng 12 năm 2013. Hiện nay toàn tinh có 59 Câu lạc bộ và nhóm Đờn ca tài tử với hàng trăm nghệ nhân thường xuyên sinh hoạt; 2 năm một lần, tỉnh tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử toàn tỉnh.

Liên hoan Đờn ca tài tử của tỉnh được tổ chức 2 năm một lần nhằm bảo tồn, lưu giữ và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài từ xứng tầm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Liên hoan Đờn ca tài tử của tỉnh được tổ chức 2 năm một lần nhằm bảo tồn, lưu giữ và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài từ xứng tầm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Công tác tôn tạo và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện các di tích bị hạ cấp, đề ra các giải pháp để ngăn chặn trạng thái xuống cấp và  bảo mật của hệ thống di động trên địa bàn.  Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 49 di tích xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh, trong đó: 29 di tích cấp quốc gia, 1 di tích cấp quốc gia đặc biệt và 19 di tích cấp tỉnh trong tổng số 219 di tích. Một số di tích sau khi được tu bổ, tôn tạo đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn để giới thiệu, quảng bá những giá trị về lịch sử-văn hóa và danh thắng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Đáng kể là Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt hệ thống nhà tù Côn Đảo; di tích lịch sử Nhà Lưu niệm Võ Thị Sáu; di tích lịch sử văn hóa Bạch Dinh, di tích lịch sử Nhà Má Tám  Nhung, di tích lịch sử văn hóa Nhà Lớn - Lạng Sơn, tích lịch sử Trường Vân Lương ...

HUYỀN TRANG

 

;
.