Giới thiệu nghệ thuật bài chòi đến người dân TP. Vũng Tàu

Chủ Nhật, 29/01/2023, 06:17 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 28/1 (mùng 7 Tết), tại Nhà Truyền thống Cách mạng (số 1, Bacu, TP. Vũng Tàu) đã khai mạc Chương trình biểu diễn hát dân ca bài chòi mừng Xuân Quý Mão năm 2023 do các nghệ nhân đến từ tỉnh Quảng Nam thể hiện.

Chương trình được Trung tâm Văn hóa Thể thao TP. Vũng Tàu tổ chức. Trung tướng Châu Văn Mẫn, Anh hùng LLVTND, Chủ tịch Hội Đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng tại Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến tham dự, tặng hoa và quà các nghệ nhân (ảnh dưới).

Phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, di sản nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO ghi danh là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Các nghệ nhân trình diễn trong chương trình.
Các nghệ nhân trình diễn trong chương trình.

Trong chương trình, các nghệ nhân đã giới thiệu và trình diễn các tiết mục bài chòi đặc sắc đến khán giả của TP. Vũng Tàu. Đây là bộ môn nghệ thuật đa dạng, kết hợp giữa âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. 

Người tham gia trò chơi nhận phần thưởng đèn lồng trong đêm 28/1.
Người tham gia trò chơi nhận phần thưởng đèn lồng trong đêm 28/1

Bài chòi có hai hình thức là chơi bài chòi và trình diễn. Đó là các tiết mục hát, đối đáp về tình yêu quê hương đất nước, sự gắn kết cộng đồng, những bài học đạo đức… kết hợp với hoạt động chơi bài chòi. Người tham gia trò chơi bài chòi được phát các thẻ bài. Thẻ bài ghi từ, cụm từ trùng với thẻ rút thăm của nghệ nhân sẽ được trúng thưởng. Phần thưởng là những chiếc lồng đèn xinh xắn của tỉnh Quảng Nam.

Chương trình được diễn ra trong 2 đêm (28 và 29/1).

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

 

;
.