Tết quê - Nét duyên giữa lòng phố biển

Thứ Tư, 25/01/2023, 16:17 [GMT+7]
In bài này
.

“Đón Xuân này tôi nhớ Xuân xưa, một chiều Xuân em đã hẹn hò…”. Mỗi khi câu hát ấy ngân lên là không khí Tết cổ truyền lại ùa về trong ký ức...

Tại TP. Vũng Tàu có một nơi tái hiện lại Tết ba miền khơi gợi cho người tham quan nhiều cảm xúc khi được tìm về với nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Xin chữ đầu năm cầu mong một năm sung túc.
Xin chữ đầu năm cầu mong một năm sung túc

Đó là khu phố ông đồ trong khuôn viên dự án The Maris, đường 3 Tháng 2, phường 11, TP Vũng Tàu. Điểm nhấn đặc biệt và thu hút người tham quan nhất là không gian ngày Tết của ba miền Bắc – Trung – Nam được tái hiện qua những ngôi nhà cổ được dàn dựng công phu. Tại đây, mâm cỗ ngày Tết được trưng bày theo đúng phong tục và truyền thống của từng vùng miền.

Anh Trần Quang Phước, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu đưa con nhỏ đến với lễ hội để tìm lại những ký ức xưa. “Tôi sinh ra và lớn lên ở miền Bắc. Hôm nay đến đây lại được tìm lại những giá trị thân thuộc đã từng gắn bó với mình khi còn nhỏ, tôi bất ngờ và xúc động lắm. Nhớ hương vị Tết ngày xưa, nhớ nồi bánh chưng, đào hồng thắm. Nay dẫn 2 cháu đến đây để cho các cháu biết được phong tục Tết miền Bắc".

Nhiều bạn trẻ được trải nghiệm không gian Tết xưa rất ấn tượng.
Nhiều bạn trẻ được trải nghiệm không gian Tết xưa rất ấn tượng

Nhiều tiểu cảnh như đường hoa mai, đào, lựu đỏ; các gian bếp xưa với kệ chén bát gỗ mộc mạc; bếp củi cùng nồi bánh chưng có sức cuốn hút lạ lùng. Từ người già đến các em nhỏ ai cũng háo hức và vô cùng thích thú khi tới đây.

Du khách như được sống lại thời ký ức.
Du khách như được sống lại thời ký ức.

Khu tái hiện miền quê Nam Bộ với tiểu cảnh Tết được trang trí đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa, với gian nhà xưa cũ cùng những vật dụng gắn liền phong tục tập quán và nếp sống bình dị, thân thương. Ngoài ra, dọc phố ông đồ còn bày trí có các tiểu cảnh khác như đèn lồng, lân sư rồng, thuyền thúng đặc trưng cho vùng biển Vũng Tàu.

Lạ lẫm là cảm xúc đầu tiên của Trịnh Thiên Mai (HS lớp 9, sinh ra và lớn lên tại TP. HCM) khi đặt chân tới phố ông đồ. Bởi với cô học trò nhỏ, từ trước tới nay, chợ quê cổ truyền chỉ xuất hiện qua trí tưởng tượng, sách báo hoặc lời ông bà, cha mẹ kể lại mà em chưa được trải nghiệm thực tế bao giờ.

Thiên Mai chia sẻ: "Được tham quan các cảnh tái hiện lại Tết ba miền, em cảm thấy rất thú vị, hấp dẫn. Em rất mong có nhiều không gian như thế này để chúng em được khám phá, từ đó hiểu hơn về nét văn hóa cổ truyền của dân tộc".

Nhiều em nhỏ được nghe lại những câu chuyện xưa rất thích thú.
Nhiều em nhỏ được nghe lại những câu chuyện xưa rất thích thú.

Chị Bùi Thị Ánh Tuyết, Phó Tổng Công ty TNHH Allgreen - Vượng Thành - Trùng Dương, chủ đầu tư Dự án The Maris chia sẻ: "Chúng tôi muốn mọi người kết nối gần nhau hơn khi tới tham quan phố ông đồ trong khuôn viên dự án. Việc tái hiện hình ảnh ông đồ xưa và Tết 3 miền không chỉ gợi về nhiều miền ký ức, hoài niệm mà còn để cho thế hệ trẻ sau này trải nghiệm về Tết xưa. Người dân có thể đến nơi đây để trải nghiệm không gian văn hóa cổ truyền. Hoạt động này sẽ diễn ra đến hết ngày 30/4".

Bài, ảnh: THÙY HƯƠNG

 

;
.