.

Thanh xuân 18x2 - Chuyến tàu tìm về tình đầu tuổi 18

Cập nhật: 16:50, 19/04/2024 (GMT+7)

Dùng mối tình đầu làm chất xúc tác, bộ phim “Thanh xuân 18x2” hứa hẹn tạo dấu ấn khác biệt với mặt bằng chung của phim thanh xuân, lãng mạn bằng câu chuyện giàu cảm xúc, đồng thời khiến người xem phải xuýt xoa trước những khung hình đẹp nao lòng của Đài Loan, Nhật Bản qua hành trình của các nhân vật.

Phim ngôn tình hợp tác giữa Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) top 1 phòng vé Việt Nam.
Phim ngôn tình hợp tác giữa Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) top 1 phòng vé Việt Nam.

Đi xa để tìm lại chính mình

“Thanh xuân 18x2” là tác phẩm điện ảnh hợp tác giữa Nhật Bản và Đài Loan. Ngay khi vừa ra mắt tại Việt Nam, phim đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi và đạt thành tích nổi bật với hơn 5.000 vé đặt trước trong ngày đầu phát hành. Chỉ sau 3 ngày, phim đạt mốc doanh thu hơn 6 tỷ đồng, dẫn đầu phim Đài Loan có doanh thu chiếu sớm cao nhất tại Việt Nam.

Chuyện phim bắt đầu với hiện tại năm 2024, khi Jimmy (36 tuổi) vô tình  tìm thấy tấm bưu thiếp gửi từ Nhật Bản vẫn còn vương lại mùi nước hoa của Ami, cô gái mà anh đã từng yêu thầm cách đây 18 năm. Ký ức về những ngày thiếu niên ùa về, anh quyết định thực hiện một chuyến du lịch Nhật Bản như một dịp để nghỉ ngơi và tìm lại điều gì đó anh đã đánh rơi. Trên chuyến đi ấy, Jimmy đã gặp những người bạn mới, những người chỉ chia sẻ với anh một đoạn ngắn của hành trình nhưng lại trở thành những ký ức tươi sáng mới mẻ trong cuộc đời anh. Và trên những dấu chân anh đi, ký ức về Ami của 18 năm trước liên tục trở lại.

“Thanh xuân 18x2” có cách dẫn chuyện, kết cấu cực kỳ thấu hiểu diễn biến tâm lý con người. Chuyện phim được dẫn dắt bởi cả 2 nhân vật Jimmy và Ami, hai mảng ký ức ấy chạm vào nhau dù chỉ trong 1 tháng ngắn ngủi nhưng đủ làm thay đổi sâu sắc cả hai.

Phần đầu câu chuyện kể về sự thất bại, nỗi buồn, thất vọng và buông xuôi. Xu hướng khi mất tất cả ai cũng sẽ tìm cho mình chỗ dựa, chốn bình yên gia đình, vì thế Jimmy trở về nơi anh đã trốn chạy 18 năm ròng.

Sau đó, cứ thế phim dẫn khán giả về những đoạn ký ức tươi đẹp thời thanh xuân xen lẫn những đau khổ ở hiện tại nhưng mỗi lần đi xa hơn, đối diện với quá khứ thì nỗi đau khổ lại ít đi dần nhường chỗ cho niềm vui khi sống cùng hiện tại.

Phần cuối khi Jimmy đến được quê nhà Ami, dám nhìn vào di ảnh của cô, cấm lấy quyển lưu bút chứa lời hẹn thề năm đó cũng là lúc anh đã gỡ bỏ được tảng đá trong lòng mình, buông nó xuống để một lần nữa thấy lại tuổi 18 đầy hy vọng.

Có lẽ thành công lớn nhất của phim là vừa đem đến sự tươi mát của mối tình thanh xuân đẹp rồi vùi dập khán giả khóc hết nước mắt trước khung cảnh đau đớn tuyệt vọng, cuối cùng lại kéo mọi người lên với sự nhẹ nhàng thanh thản.

Tuy nhiên, điều làm khán giả thích thú nhất ở “Thanh xuân 18x2” vẫn là việc phim không tô hồng hay u ám hóa cuộc sống mà vẫn truyền đi một cách trọn vẹn thông điệp: “Cuộc sống với những bất trắc, biến cố bất như ý nhưng vẫn có những con người yêu thương bạn, những người lạ gặp ven hành trình có tốt có xấu nhưng đều là một trải nghiệm độc đáo của đời người”.

Bức tranh giao thoa hai nền văn hóa Nhật - Đài

Đài Loan vốn rất mát tay với thể loại phim thanh xuân vườn trường đầy trong trẻo, trong khi Nhật Bản lại nổi tiếng bởi các tác phẩm tinh tế chất chứa nhiều chiêm nghiệm. Tưởng chừng đối lập nhau hoàn toàn, thế nhưng sự giao thoa của hai sắc thái ấy lại hòa vào nhau ở “Thanh xuân 18x2”.

Cụ thể, trong khi Đài Loan cổ kính, trầm mặc nhưng không kém phần năng động, tràn đầy sức sống hiện lên với xe máy, những khu chợ đêm, ngôi chùa cổ kính lưu dấu chân của Jimmy và Ami thì con người, đất nước Nhật Bản lại được khắc họa cụ thể qua hoa anh đào, tuyến đường sắt Tadami và khung cảnh yên tĩnh mà Jimmy gặp trên đường...

Một điểm đáng khen nữa là phim sử dụng các tông màu đối lập để tách biệt niềm vui và nỗi buồn ở hai thời điểm Hạ - Đông giúp người xem chiêm nghiệm bầu không khí lạnh lẽo của mùa đông Nhật Bản, hiện thân của nỗi cô đơn và thấy được ánh sáng rực rỡ trong veo của mùa hè Đài Nam, cũng là màu sắc đầy hoài niệm.

Ngoài ra, bộ phim cũng chứa đầy những dấu ấn văn hóa đa dạng được chia sẻ giữa Đài Loan và Nhật Bản như phim hoạt hình Slam Dunk, âm nhạc của Mr. Children, Mayday, phim điện ảnh Love Letter… đều là hiện thân cho thời đại mà thế hệ 8X, 9X Đài - Nhật đã trải qua, nỗ lực kết nối những thời đại tiêu biểu nhất của hai đất nước. Do đó, không thể tránh khỏi suy nghĩ toàn bộ bộ phim sẽ hơi giống một chiếc video dài quảng cáo du lịch, văn hóa trao đổi Đài Loan - Nhật Bản.

THẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

.
.
.